อาการคนท้อง 5 เดือน อาหารบำรุงครรภ์ และพัฒนาการทารกในครรภ์

อาการคนท้อง 5 เดือน และพัฒนาการทารกในครรภ์
ตั้งครรภ์

Last Updated on 2021 09 09

มาช่วงนี้คุณแม่เป็นช่วงตั้งครรภ์เดือนที่ 5 หรือประมาณ 21 – 24 สัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่คุณแม่จะมีความสุขและตื่นเต้นหลังจากที่ได้รู้เพศของลูกน้อย พร้อมกับลูกน้อยเริ่มดิ้นซึ่งคุณแม่จะรู้สึกได้ ทั้งนี้ ร่างกายของคุณแม่ และพัฒนาการของทารกในครรภ์ก็ยังมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

อาการคนท้อง 5 เดือน และและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายแม่ตั้งครรภ์

อาการคนท้อง 5 เดือน

น้ำหนักขึ้น

เมื่อเข้าช่วงอายุครรภ์ได้ประมาณ 23 สัปดาห์ น้ำหนักตัวของคุณแม่จะเพิ่มขึ้น 5 – 7 กิโลกรัมโดยประมาณ ซึ่งอาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ก็แล้วแต่ละบุคคล แต่คนอื่นก็เริ่มที่จะสังเกตเห็นได้แล้วค่ะว่ากำลังมีน้อง

หน้ามันเป็นสิว

คุณแม่บางรายเป็นสิวเยอะ บางรายเป็นน้อย บางรายหน้ามัน เหล่านี้ล้วนเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนซึ่งทำให้ต่อมใต้ผิวหนังผลิตไขมันออกมามากกว่าปกติ และถ้าหากไขมันเหล่านี้ไปอุดตันที่รูขุมขนก็จะทำให้เกิดการอักเสบและเป็นสิวได้

ผิวแตกลายงา

เนื่องจากมดลูกขยายใหญ่ขึ้นตามอายุครรภ์และการเจริญเติบโตของลูกน้อย จึงส่งผลต่อหนังหน้าท้อง ต้นขา หรือหน้าอกแตกลายงาได้ แนะนำว่าทันทีที่คุณแม่รู้ว่าตั้งครรภ์ ควรทาครีมบริเวณหน้าท้อง ต้นขา และหน้าอกทุกวัน แบบนี้ก็จะช่วยลดอาการผิวแตกลายงาได้ค่ะ

มีเลือดออกตามไรฟัน/เหงือกบวม

เกิดจากการที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงในร่างกายระหว่างตั้งครรภ์จึงทำให้เลือดในร่างกายไหลเวียนภายในเหงือกมากขึ้น ส่งผลให้คุณแม่เหงือกบวมและบอบบางมากกว่าปกติ ทำให้อาจีเลือดออกตามไรฟันได้

ท้องอืด

เหตุจากมดลูกมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจึงไปเบียดกระเพาะอาหารส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดีเท่าก่อนตั้งครรภ์ ดังนั้น คุณแม่ควรจะ…

  • แบ่งอาหารออกเป็นวันละ 4 – 5 มื้อ
  • ในแต่ละมื้อให้กินน้อยลง

แบบนี้ก็จะทำให้คุณแม่ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และลดอาการท้องอืดได้ค่ะ

ท้องผูก

ช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่มักจะมีอาการท้องผูกเนื่องจากการทำงานของฮอร์โมนเปลี่ยนไป ผนวกกับลูกน้อยในมดลูกเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ไปเบียดกับกระเพาะอาหารและลำไส้จึงส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกได้ วิธีแก้ก็คือ…

  • ดื่มน้ำเปล่าสะอาดมาก ๆ เพื่อขับของเสียและเพิ่มระดับน้ำในร่างกาย
  • กินผักผลไม้ที่มีกากใยสูง เพื่อกระตุ้นระบบการขับถ่ายให้เป็นไปอย่างปกติ
  • กินซ้อมมือหรือข้าวกล้องแทนข้าวขาว
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด หรือรสเผ็ด เพื่อลดอาการท้องอืดและลดอาการแสบร้อนขณะขับถ่าย
  • ไม่ควรกินยาเพื่อให้เกิดการขับถ่าย แต่ควรเลือกกินอาหารหรือเน้นวิธีการทางธรรมชาติ

อาหารบำรุงครรภ์ 5 เดือน

เนื่องจากระบบการทำงานของฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง และมดลูกของคุณแม่เริ่มมีการขยายขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มส่งผลกับร่างกายอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกกินอาหาร ดังนี้

ผลไม้

อาหารบำรุงครรภ์-5-เดือน_ผลไม้-ส้ม-สตรอเบอร์รี่-กีวี่

ขึ้นชื่อว่าผลไม้ส่วนใหญ่แล้วจะมีประโยชน์ แต่ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่นี้ ต้องเลือกกินกันหน่อยแล้วล่ะค่ะ ซึ่งผลไม้ที่แนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 5 เดือน เช่น แอปเปิ้ล กล้วยน้ำว้า (เพราะถ้ากล้วยหอมอาจทำให้คุณแม่บางคนท้องอืดได้) ส้ม สตรอเบอร์รี กีวี และแคนตาลูป เป็นต้น

คาร์โบไฮเดรต

อาหารบำรุงครรภ์-5-เดือน_โฮลวีท-คาร์โบไฮเดรต

กลุ่มนี้คุณแม่อาจต้องระวังกันนิดหนึ่งนะคะ เพราะถ้าเป็นกลุ่มเบเกอรี่แบบนี้อาจทำให้คุณแม่ยิ่งท้องผูกได้ คุณแม่ควรเลือกกินเป็นพวกข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ มันฝรั่ง หรือขนมปังโฮลวีท หรือจะเปลี่ยนพวกซีเรีลบาร์ก็ได้ค่ะ (ควรเลือกแบบไม่หวาน)

โปรตีน

อาหารบำรุงครรภ์-5-เดือน-โปรตีน-เนื้อหมู-วัว-ไก่

อาหารกลุ่มนี้สำคัญมาก ๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยในการเสริมเสร้างอวัยวะและเนื้อต่าง ๆ ในร่างกายของลูกน้อยในครรภ์ อาหารกลุ่มโปรตีนนี้ได้แก่ เนื้อหมู เนื้อวัว และเนื้อไก่ หรือจะเป็นแซลมอน ปลาทูก็จะดีมากเลยค่ะ เพราะนอกจากจะได้ในเรื่องของโปรตีนแล้ว ลูกน้อยยังจะได้โอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์สมองอีกด้วยค่ะ

วิตามินบี 1

อาหารบำรุงครรภ์-5-เดือน_วิตามินบี-1-เต้าหู้

พบมากในธัญพืชต่าง ๆ เนื้อวัว เนื้อหมู เต้าหู้ ข้าวกล้อง ถั่วหมัก งา และกระเทียม สารอาหารในกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันคุณแม่ให้ห่างไกลจากอาการเหน็บชา หรือตะคริวได้ดี

สังกะสี

อาหารบำรุงครรภ์-5-เดือน_สังกะสี-ถั่ว

ช่วงนี้ลูกน้อยในครรภ์เริ่มมีเล็บมือและเล็บเท้าแล้วค่ะ ในขณะที่เส้นผมก็เริ่มงอกเป็นขนอ่อน ดังนั้น สารอาหารประเภทสังกะสีจึงมีความสำคัญซึ่งช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ให้เป็นไปอย่างปกติ และยังป้องกันการคลอดก่อนกำหนดอีกด้วย อาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี เช่น หอยนางรม เมล็ดฟักทอง และถั่วชนิดต่าง ๆ (ถั่วก็ไม่ควรกินเยอะนะคะ เพราะจะส่งผลให้คุณแม่ท้องอืดได้ค่ะ)

พัฒนาการทารกในครรภ์ 5 เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์-5-เดือน-week-20

Credit: emmasdiary.co.uk

  • ลูกน้อยจะมีขนาดตัวที่เทียบเท่ากับมะละกอลูกเล็ก
  • ความยาวของทารกจากหัวจรดเท้าจะอยู่ที่ประมาณ 25 เซนติเมตร มีน้ำหนักตัวประมาณ 300 กรัม
  • เริ่มมีผมอ่อนขึ้น เปลือกตายังคงปิดอยู่ แต่แม้จะปิดอยู่ก็ยังสามารถรับรู้และไวต่อแสงที่เปิด-ปิดได้ เพราะฉะนั้นช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่ลองเปิด-ปิดไฟใส่ที่หน้าท้อง และชวนลูกคุยนะคะ เขารับรู้ได้
  • ลูกน้อยเริ่มดิ้นถี่ขึ้น มีการยืดตัว หมุนไปหมุนมา กลับหัวอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ บางครั้งก็มีถีบเป็นระยะ ๆ จนคุณแม่รู้สึกได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วลูกน้อยจะถีบในช่วงที่คุณแม่อยู่นิ่ง ๆ หรือไม่ถีบคือเขาหลับ ที่สำคัญ คุณแม่ควรจดบันทึกการอดิ้นของลูกน้อยไว้ด้วยนะคะ
  • เนื่องจากปุ่มรับรสของลูกน้อยพัฒนามาตั้งแต่อายุครรภ์ได้ 4 เดือนแล้ว ดังนั้นมาในเดือนที่ 5 นี้ลูกน้อยสามารถรับรสขมและหวานได้แล้วค่ะ
  • มีฟันน้ำนมในเหงือกเป็นตุ่ม ๆ แล้ว

Mommy Note

3,041,628 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save