อาการคนท้อง 7 เดือน อาหารบำรุงครรภ์ และพัฒนาการทารกในครรภ์

อาการคนท้อง 7 เดือน อาหารบำรุงครรภ์ และพัฒนาการทารกในครรภ์
ตั้งครรภ์

Last Updated on 2021 09 09

อายุครรภ์ 7 เดือน หรือประมาณ 28 weeks เป็นอายุครรภ์ที่เข้าไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์แล้ว ช่วงนี้ร่างกายคุณแม่จะเป็นอย่างไร อาหารบำรุงครรภ์ยังจะต้องกินอยู่อีกหรือไม่ และที่สำคัญพัฒนาการทารกในครรภ์จะเติบโตไปแค่ไหนแล้ว ไปติดตามกันเลยค่ะ

อาการคนท้อง7 เดือน และและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายแม่ตั้งครรภ์

ในช่วงนี้คุณแม่ท้อง 7 เดือน ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ อย่างทีเดียว ดังนี้

  • มีปัญหาในเรื่องการนอน นอนไม่หลับ
  • ปัสสาวะถี่มากขึ้น
  • เหนื่อยง่าย หายใจเท่าไหร่ก็ยังรู้สึกไม่อิ่ม
  • มีอาการปวดตามเส้นประสาทบริเวณตั้งแต่เอวไปถึงขา (ปวดแบบไซติก้า – Sciatica)
  • อาหารไม่ย่อยจนบางครั้งจะรู้สึกแสบร้อนกลางหน้าอก
  • เวียนศีรษะ
  • น้ำหนักตัวของทารกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในระยะนี้ให้คุณแม่เฝ้าดูการดิ้นของทารกในครรภ์ด้วยนะคะ อาจหากระดาษมาจดบันทึกการดิ้นไว้เลยว่าดิ้นกี่โมง ครั้งละประมาณกี่นาที เป็นต้น ซึ่งโดยมากแล้วทารกในครรภ์ที่อายุได้ 7 เดือนนี้มักจะขยับตัวประมาณ 10 ครั้ง ภายใน 2 ชั่วโมง หากวันใดหรือช่วงใดคุณแม่รู้สึกได้ว่ามีความปกติจนรู้สึกว่ากังวลใจ ให้คุณแม่ลองดื่มน้ำเย็น เปิดเพลงฟัง นวดผ่อนคลาย หรือยืดเส้นยืดสายเบา ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการเคลื่อนไหวของทารกได้ แต่ถ้าหากทำทุกอย่างแล้วก็ยังดูไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ทันที

อาหารบำรุงครรภ์ 7 เดือน

คาร์โบไฮเดรต

อาหารบำรุงครรภ์ คาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรตยังเป็นอาหารกลุ่มที่คนท้อง 7 เดือน ยังต้องการอยู่ และช่วงนี้คุณแม่ต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้นเนื่องจากอาจมีภาวะเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนได้ ซึ่งอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยบำรุงครรภ์ได้ในระยะนี้ได้แก่ ถั่ว มัน โฮลวีท โฮลเกรน พืชที่มีฝัก ผักใบเขียว พาสต้าโฮลวีท และซีเรียล ทั้งนี้คาร์โบไฮเดรตก็คืออาหารจำพวกแป้งที่มีทั้งดีและไม่ดี คุณแม่ควรเลือกกินแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสีแบบนี้จะดีที่สุด และควรควบคุมปริมาณการกินด้วยนะคะ

วิตามินเอ

อาหารบำรุงครรภ์ วิตามินเอ แตงกวา

พบมากใน ฟักทอง มะละกอ แตงกวา มะเขือเทศ ผักกาดขาว หรือตำลึง อาหารดังกล่าวนี้มีส่วนช่วยในเรื่องพัฒนาการของอวัยวะสืบพันธุ์ของทารกในครรภ์ให้เติบโตอย่างสมบูรณ์

โปรตีน

อาหารบำรุงครรภ์ โปรตีน ไข่

นอกจากเนื้อสัตว์แล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ควรกินในไตรมาสสามนี้ก็คือ ไข่ นั่นเอง เพราะโปรตีนจากไข่มีสารอาหารที่ช่วยป้องกันภาวะซีดจางที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงใกล้คลอด ปริมาณที่แนะนำต่อวันสำหรับคุณแม่คือ วันละ 1 ฟองค่ะ

โอเมก้า 3

อาหารบำรุงครรภ์-โอเมก้า-3-เมล็ดฟักทอง

สารอาหารโอเมก้า 3 พบมากในน้ำมันปลา เมล็ดฟักทอง ปลาทะเลน้ำลึก แซลมอน และปลาทู สารอาหารกลุ่มนี้จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านการมองเห็นและระบบการทำงานของสายตาของทารกในครรภ์ให้เติบโตได้อย่างเป็นปกติ

ธาตุเหล็ก

อาหารบำรุงครรภ์ ธาตุเหล็ก

เป็นสารอาหารสำคัญที่คุณแม่ท้องต้องการมาก ๆ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์เลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะธาตุเหล็กจะช่วยในเรื่องการสร้างเม็ดเลือดแดง อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กได้แก่ เนื้อแดง ข้าว ธัญพืช และถั่ว ถึงแม้ว่าธาตุเหล็กเป็นธาตุอาหารที่สำคัญที่ช่วยป้องกันภาวะซีดจางเมื่อใกล้คลอดได้ แต่ก็ควรทานแต่พอดีไม่มากเกินไปนะคะ คุณแม่ควรกินอาหารให้หลากหลายเอาไว้ค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ 7 เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์ 7 เดือน week-28

Credit: emmasdiary.co.uk


Mommy Note

3,041,391 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save