อาการคนท้อง 4 เดือน อาหารบำรุงครรภ์ และพัฒนาการทารกในครรภ์

อาการคนท้อง 4 เดือน และพัฒนาการทารกในครรภ์
ตั้งครรภ์

Last Updated on 2022 06 23

เข้าเดือนแรกของไตรมาสที่ 2 กันแล้วนะคะ ว่าแต่อาการคนท้อง 4 เดือน อาหารบำรุงครรภ์จะมีอะไร และพัฒนาการทารกในครรภ์จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันค่ะ

อาการคนท้อง 4 เดือน และและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายแม่ตั้งครรภ์

ผิวแตกลาย

โดยมากผิวแตกลายจะเริ่มเกิดขึ้นเดือนนี้ และมักมีอาการดีขึ้นหลังการคลอดแล้ว แต่จะดีที่สุดหากคุณแม่เริ่มทาครีมป้องกันท้องแตกลายตั้งแต่เริ่มรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ ยิ่งถ้าเป็นครีมที่มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติทั้งหมดได้ยิ่งดีค่ะ อาทิ ว่านหางจระเข้ เชียบัตเตอร์ หรือโกโก้บัตเตอร์ เป็นต้น เหล่านี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และความยืดหยุ่นให้กับผิวหน้าท้องได้ เพื่อความมั่นใจควรนำผลิตภัณฑ์ที่คุณแม่จะใช้ไปปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะ
บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
10 ครีมลดรอยแตกลาย ยี่ห้อไหนดี สำหรับคนท้อง 2021

จุดฝ้าบนใบหน้า

อาจเป็นผลมากจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายช่วงตั้งครรภ์นี้ ดังนั้น คุณแม่ควรทาครีมกันแดดทุกวัน แม้อยู่ในบ้าน เพราะแม้ไม่ได้อยู่กลางแดดซึ่งมี UVB แต่ในร่มก็ยังมี UVA ที่ยังสามารถทำลายผิวได้เช่นกัน

ปวดร้าวที่ขา

เนื่องจากขนาดท้องของคุณแม่มีการขยายมากขึ้น ส่งผลให้ไปทับกับเส้นประสาทไซแอททิค จึงทำให้คุณแม่บางท่านมีอาการปวดร้าวตั้งแต่ช่วงเอวหรือสะโพกไล่ลงไปที่ขา อาการนี้สามารถบรรเทาได้ด้วยการที่คุณแม่นอนตะแคงแล้วใช้หมอนรองระหว่างหัวเข่าและยาวไปจนถึงข้อเท้าทั้ง 2 ข้าง

มีอาการหน่วงท้อง

เกิดจากการตึงของเส้นเอ็นที่ยึดอยู่กับมดลูก อาจเกิดขึ้นได้ในขณะที่คุณแม่ยืนหรือไอ ดังนั้น คุณแม่ควรเคลื่อนไหวให้ช้าลงค่ะ

นอนไม่หลับ

ข้อนี้มาสาเหตุที่เกิดได้ในหลายปัจจัย เช่น ขนาดท้องที่ใหญ่ขึ้นส่งผลให้นอนยากกว่าเดิม ปวดปัสสาวะบ่อยในช่วงตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของความเครียด ความวิตกกังวลในเรื่องต่าง ๆ เป็นต้น

น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

ในช่วงเดือนนี้คุณแม่อาจต้องมีการวางแผนในการเพิ่มน้ำหนัก โดยต้องเพิ่มให้ได้ราว ๆ 1.5 – 2 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นเกณฑ์ที่ดีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารบำรุงครรภ์ 4 เดือน

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรงของทั้งคุณแม่และลูก คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารให้ตรงกับความต้องการของร่างกายของทั้งคู่นะคะ มีดังนี้

วิตามินเอ

อาการคนท้อง 4 เดือน อาหารบำรุงครรภ์ บรอกโคลี

เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยในเรื่องการมองเห็น ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของกระดูก การแบ่งเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย รวมถึงช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และพัฒนาระบบต่าง ๆ ของลูกน้อยในครรภ์ อาทิ หัวใจ ระบบประสาท ปอด ไต กระดูก ระบบสืบพันธุ์ และระบบภูมิคุ้นกันในร่างกาย เป็นต้น นอกจากนี้ วิตามินเอยังช่วยให้แผลหายเร็ว และสามารถป้องกันการติดเชื้อหลังคลอดได้อีกด้วย วิตามินเอพบมากในนม ไข่แดง ใบยอ บรอกโคลี และผักโขม เป็นต้น

วิตามินซี

อาการคนท้อง 4 เดือน อาหารบำรุงครรภ์ ส้ม

ช่วยบรรเทาอาการหวัด ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย โรคภูมิแพ้ หอบหืด ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อในส่วนต่าง ๆ ที่เสียหายไป เพิ่มระดับการเผาผลาญในร่างกาย ช่วงเดือนนี้คุณแม่บางรายอาจมีอาการอักเสบและมีเลือดออกตามไรฟัน ซึ่งวิตามินซีจะช่วยบรรเทาและป้องกันได้ พบมากในฝรั่ง ส้ม สตรอว์เบอร์รี และบรอกโคลี

เน้นไฟเบอร์สูง

อาการคนท้อง 4 เดือน อาหารบำรุงครรภ์ ข้าวโอ๊ต

เพราะขนาดของมดลูกเริ่มขยายใหญ่ขึ้น ทำให้มดลูกไปเบียดกับลำไส้ ไปกดทับเส้นเลือดในระบบขับถ่าย ส่งผลให้คุณแม่จะขับถ่ายกันแต่ละทีช่างยากเหลือเกิน เสี่ยงกับน้องริดซี่ (ริดสีดวง) ถามหาอีก อาหารที่มีไฟเบอร์สูงได้แก่ ธัญพืช ข้าวโอ๊ต สับปะรด และผักใบเขียว

พัฒนาการทารกในครรภ์ 4 เดือน

อาการคนท้อง 4 เดือน พัฒนาการทารกในครรภ์ 4 เดือน

Credit photo : emmasdiary.co.uk

  • มีขนาดตัวเท่าลูกอะโวคาโด ความยาวหัวจรดเท้า 16 เซนติเมตร โดยประมาณ น้ำหนักประมาณ 100 กรัม
  • ส่วนของศีรษะยังใหญ่อยู่หากเทียบกับขนาดตัว ผิวหนังบางใส ออกสีแดงเรื่อ ๆ สามารถมองเห็นเส้นเลือดผ่านผิวหนังได้ มีขนอ่อนที่ตา คิ้ว และผม
  • อวัยวะสืบพันธุ์มีการพัฒนาไปมากจนสามารถรู้เพศได้แล้ว
  • ปุ่มรับรสที่ลิ้นเริ่มมีการพัฒนาแล้ว
  • เปลือกตายังคงติดกัน ปิดสนิทอยู่ แต่ก็สามารถรับรู้ความมืดและความสว่างได้แล้ว ดวงตาเริ่มมีความไวต่อแสงที่ส่องเข้ามาได้มากขึ้น ช่วงนี้เป็นยาทีทองเลยค่ะ ให้คุณแม่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านการมองเห็นของลูกด้วยการส่องไฟผ่านผนังท้อง พร้อมกับชวนลูกคุย ลูกจะสามารถรับรู้ได้ค่ะ
  • พัฒนาการด้านการได้ยินยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ แต่เดือนนี้ลูกสามารถได้ยินเสียงที่ชัดขึ้น และอาจมีการตอบสนองด้วยการเตะเบา ๆ เมื่อได้ยินเสียงดังหรือเสียงของคุณแม่ อย่างน้องมินพอเข้าวันแรกของอายุครรภ์ 4 เดือนปุ๊บ หลังจากพบแพทย์เรียบร้อย ออกมาจากโรงพยาบาลก็เตะปั๊บเลยค่ะ รู้สึกได้
  • ปอดเริ่มทำงานได้ดีขึ้น มีการขยับขึ้นลงตามการหายใจ

Mommy Note

3,041,619 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save