อาการคนท้อง 6 เดือน อาหารบำรุงครรภ์ และพัฒนาการทารกในครรภ์

อาการคนท้อง 6 เดือน และพัฒนาการทารกในครรภ์
ตั้งครรภ์

Last Updated on 2021 09 09

ก้าวเข้าสู่เดือนที่ 6 แล้วนะคะคุณแม่ เดือนสุดท้ายของไตรมาสที่ 2 ไปติดตามกันเลยดีกว่าค่ะว่าช่วงนี้ร่างกายของคุณแม่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปอีกบ้าง และพัฒนาการทารกในครรภ์อยู่ในขั้นไหนแล้ว

อาการคนท้อง 6 เดือน และและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายแม่ตั้งครรภ์

น้ำหนักขึ้น

ช่วงนี้น้ำหนักของคุณแม่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประมาณครึ่งกิโลกรัมต่อสัปดาห์ คุณแม่ยังไม่ต้องกังวลนะคะว่าท้องจะเล็กหรือใหญ่ เพียงแค่ดูแลตัวเอง ดูแลเรื่องอาหารการกินให้ครบทุกหมู่ (แต่ไม่ต้องเน้นแป้งและน้ำตาลเยอะนะคะ) กินให้หลากหลายเข้าไว้ ลูกน้อยในครรภ์ก็จะแข็งแรงค่ะ

อาการเสียดบริเวณท้องน้อย

อาการเสียดท้องน้อยมักจะเกิดในช่วงที่คุณแม่กำลังจะลุกยืนหรือกำลังจะนั่ง เนื่องจากมดลูกมีการหกตัวและเกร็ง ดังนั้น คุณแม่ที่ไปคนค่อนข้างทำอะไรไวเมื่อครั้งที่ยังไม่ได้ตั้งครรภ์ ช่วงนี้ก็อย่าลืมตัวนะคะ พยายามเคลื่อนไหวให้ช้าลงสักหน่อย คิดซะวาช่วงนี้เป็นช่วงสโลว์ไลฟ์แล้วกันนะคะ

ปวดชายโครง

เนื่องจากมดลูกมีการขยายตัวมากขึ้น ซึ่งขณะที่ลูกน้อยดิ้นนั้นบางครั้ง บางจังหวะอาจทำให้คุณเจ็บเสียดและปวดที่ชายโครงได้ บางครั้งลูกน้อยอาจถีบไปถูกกระเพาะอาหารทำให้คุณแม่เกิดอาการเจ็บได้เล็กน้อยเช่นกัน

ระวังภาวะโรคแทรกซ้อน

ปกติแล้วช่วงนี้คุณแม่จะเริ่มมีอาการเท้าบวม เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ให้คุณแม่ระวังเรื่องของโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ครรภ์เป็นพิษ หรือการอักเสบจากเชื้อรา คุณแม่ต้องควบคุมเรื่องอาหารให้ดี และพบกับสูตินรีแพทย์ตามนัดทุกครั้ง

อาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน

วิตามินบี 2

อาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน วิตามินบี2

วิตามินบี 2 จัดเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างและบำรุงระบบประสาทส่วนกลาง ระบบประสาทส่วนปลาย รวมถึงช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง วิตามินบี 2 พบมากในหอยนางรม หอยแมลงภู่ หอยกาบ เนื้อวัว ไข่ ตับวัว ปลาซาร์ดีน ปลากะพง ปู กุ้ง นม ไข่ และชีส

ไขมันและพลังงาน

อาหารบำรุงครรภ์-6-เดือน-ไขมันและพลังงาน

สารอาหารจำพวกนี้เป็นส่วนที่ร่างกายคุณแม่ยังต้องการอยู่ เพราะไขมันและพลังงานจะเข้าไปช่วยในเรื่องของระบบการย่อยอาหาร ระบบการดูดซึมอาหารในร่างกาย จนทำให้ทารกสามารถขับถ่ายของเสียออกมาในลำไส้ใหญ่ อาหารที่อุดมไปด้วยไขมันและพลังงาน ได้แก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลา ธัญพืช เห็ด ถั่วต่าง ๆ และงา เป็นต้น

ไฟเบอร์สูง

อาหารบำรุงครรภ์-6-เดือน-ไฟเบอร์สูง

เป็นอีกหนึ่งกลุ่มอาหารที่ร่างกายของคุณแม่ต้องการเนื่องจากอายุครรภ์ยิ่งมาก อาการท้องผูกยิ่งมีมากเช่นกัน อาการท้องผูกเกิดจากการกดทับของมดลูกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจนไปกดทับลำไส้และกระเพาะอาหารทำให้การทำงานไม่เป็นไปตามปกติ นอกจากนี้อาหารที่มีไฟเบอร์สูงยังช่วยป้องกันในเรื่องน้ำหนักเกิน โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้อีกด้วย อาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ได้แก่ ถั่วลันเตา ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวโอ้ต ข้าวกล้อง อะโวคาโด บรอกโคลี และเบอร์รี่

ธาตุเหล็ก

อาหารบำรุงครรภ์-6-เดือน-ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี พบมากในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ และอาหารทะเล โดยเฉพาะเนื้อที่มีสีแดงเข้ม แต่ควรเลือกซื้อกับร้านหรือยี่ห้อที่ไว้ใจได้ไม่ใส่สารแร่งสีนะคะ นอกจากนี้อาหารที่มีวิตามินซีสูงก็สำคัญค่ะ พบได้มากในบรอกโคลี มะเขือเทศ ส้ม และฝรั่ง เพราะวิตามินซีจะช่วยในการดูดซึมเอาธาตุเหล็กมาใช้ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันคุณแม่ให้ห่างไกลจากภาวะโลหิตจางได้อย่างดีเยี่ยมทีเดียว

พัฒนาการทารกในครรภ์ 6 เดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์ 6 เดือน week 24

Credit: emmasdiary.co.uk

  • ความยาวของทารกในครรภ์เดือนที่ 6 นี้ วัดตั้งแต่หัวจรดเท้าจะอยู่ที่ 33 เซนติเมตร และน้ำหนักตัวจะอยู่ที่ 600 กรัมโดยประมาณ
  • ตามร่างกายเริ่มมีขนอ่อนขึ้นปกคลุมมากขึ้น เปลือกตาเริ่มเปิดได้บ้างแล้ว
  • ผมอ่อนเริ่มขึ้นบนศีรษะ
  • ปอดเริ่มทำงานได้ แต่หลอดลมของปอดยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ จึงทำงานได้ไม่เต็มที่เช่นกัน
  • ทารกในครรภ์เริ่มรับรู้และมีปฏิกิริยาต่อความไวต่อคลื่นเสียงสูง ๆ และดัง รวมถึงจะมีการเคลื่อนไหวตัวตามจังหวะเสียงการพูดคุยของคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้น ช่วงนี้ให้คุณพ่อคุณแม่ชวนลูกพูดคุยบ่อย ๆ นะคะ อาจเป็นการเล่านิทานหรือจะร้องเพลงให้ลูกฟังก็ได้ค่ะ เพราะลูกจะชอบฟังเสียงของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

Mommy Note

3,041,410 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save