แฟลชการ์ด (Flash Card) แจกฟรี! 14 ลิ้งค์ดาวโหลด Updated!!

ไลฟ์สไตล์

Last Updated on 2023 03 24

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนคงเคยได้ยิน “แฟลชการ์ด (Flash Card)” กันมาบ้างใช่ไหมคะ ว่าแต่แฟลชการ์ดคืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร ไปติดตามกันค่ะ

สารบัญ

แฟลชการ์ด (Flash Card) คืออะไร?

แฟลชการ์ด (Flash Card) คือ บัตรคำขนาดใหญ่ ใช้เป็นสื่อการสอนได้อย่างหนึ่ง ในบัตรคำจะมีคำศัพท์ในหมวดต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า อาหาร หรือของใช้ เป็นต้น มีทั้งแบบที่เป็นคำศัพท์และรูปภาพ เป็นการช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านการมองเห็น การฟัง และความจำค่ะ

วิธีการเล่นแฟลชการ์ด

  • ให้คุณพ่อคุณแม่ถือการ์ดชุดไว้ในมือ ในระดับสายตอของลูกพอดี แต่ต้องระวังอย่าให้มือบังรูป
  • เปิดแผ่นการ์ดทีละใบ โดยเริ่มหยิบจากใบที่อยู่หลังสุดก่อน แล้วเอามาไว้ด้านหน้า พร้อมกับออกเสียงคำศัพท์ให้เสียงดังฟังชัด แล้วค่อยเปลี่ยนไปแผ่นต่อไป แต่จะเล่นแบบเร็วหรือจะค่อย ๆ เล่นอย่างช้าแล้วแต่สไตล์ของแต่ละครอบครัวนะคะ
  • เริ่มจากทีละน้อยก่อน โดยอาจให้ลูกได้เรียนรู้การ์ด 2 ชุด ครั้งละ 10 คำก่อน เรียนสลับหมวดกันไป
  • เล่น วันละ 2 – 3 ครั้ง อาทิตย์ละ 2 – 3 ครั้งก็ได้ค่ะ เพื่อไม่เป็นการเร่งการเรียนรู้ของลูกมากเกินไป

ข้อดีของการเล่นแฟลชการ์ด

  • ช่วยฝึกในเรื่องของความจำ
  • ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ หากแฟลชการ์ดมีแบบหลายภาษาลูกก็จะได้เรียนรู้ภาษาอื่นไปด้วย
  • ได้เรียนรู้สิ่งของต่าง ๆ รอบตัว เนื่องจากแฟลชการ์ดมีหลายหมวดหมู่ให้ได้เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ สี ยานพาหนะ รูปทรง ฯลฯ
  • สามารถพกพาไปเล่นนอกสถานที่ได้ เป็นการสร้างความเพลิดเพลินและสร้างสายสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง ที่สำคัญ ลูกน้อยจะได้ไม่เบื่อค่ะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับแฟลชการ์ด

การเล่นแฟลชการ์ดกับลูกๆ สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ในการเล่นแฟลชการ์ดมีดังนี้

ไม่มีเสียงรบกวน

ควรเลือกเล่นในสถานที่หรือบริเวณที่ไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก เพื่อนให้ลูกมีสมาธิจดจ่อกับการเล่นให้มากที่สุด

เลือกบัตรคำที่มีขนาดใหญ่

เพื่อให้เห็นภาพหรือตัวหนังสือชัดเจนมองเห็นได้ง่าย

ใช้เวลาเล่นไม่นานต่อ 1 ใบ

คุณพ่อคุณแม่ควรใช้เวลาในการสับแฟลชการ์ดให้แฟลชกับลูกๆไม่ควรเกิน 0.5-1 วินาทีต่อหนึ่งใบในการเล่น เพราะเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมกับการทำงานของสมองลูกๆ

เลือกหมวดหมู่ที่ลูกชอบ

เพื่อสร้างความสนใจในการเล่นหรือให้ลูกๆมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกหมวดหมู่ที่จะเล่นเอง รวมถึงเลือกแฟลชการ์ดที่มีสีสันสดใส ดึงดูดความสนใจลูกๆ

เลือกแฟลชการ์ดที่ทนทาน

ไม่ขาดง่าย เพื่อให้เล่นกับลูกได้นานๆ หลายๆรอบ

เสียงดังฟังชัด

ในการเล่นแฟลชการ์ดคุณพ่อคุณแม่ควรอ่านออกเสียงให้ชัดเจนแก่ลูกๆ

ทิ้งระยะเวลาในการเล่นให้เหมาะสม

เมื่อเล่นแฟลชเซ็ตที่หนึ่งจบแล้ว ควรเว้นระยะก่อนเพื่อเริ่มเล่นเซ็ตถัดไป

จัดให้ลูกนั่งในท่าที่เหมาะสม

เพื่อให้มองเห็นแฟลชการ์ดถนัดและชัดเจน ให้ลูกหันหน้าเข้าหาเราถ้าสามารถทำได้ หรือให้ลูกนั่งตัก

ไม่บังคับลูกเล่น

หากลูกเกิดอาการเบื่อหน่ายไม่อยากเล่น คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรบังคับให้ลูกเล่นต่อ เพราะเค้าจะรู้ถึงเหมือนถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ ควรทิ้งช่วงให้ลูกผ่อนคลายหรือละจากกิจกรรมสักครู่แล้วค่อยเล่นต่อ

แฟชการ์ดช่วยเสริมพัฒนาการลูกน้อยได้จริงหรือไม่

การเล่นแฟลชการ์ดสามารถกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยได้ เนื่องจากในการเล่นแฟลชการ์ดลูกๆต้องอาศัยเทคนิคการจดจำ มองเห็น การวิเคราะห์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทั้งทางด้านสมอง การจดจำ การมองเห็น และการเรียนรู้ของลูกๆได้ดี และเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่จากบัตรคำในหมวดต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้นการทำงานของสมองซีกขวาเมื่อได้รับข้อมูลจากสิ่งที่จดจำและมองเห็นจากบัตรคำ ทำให้หน่วยความจำของสมองซีกขวาเกิดการทำงานและพัฒนาขึ้น อีกทั้งยังสามาถเชื่อมต่อกับสมองซีกว้ายให้ทำงานร่วมกันอย่างสมดุลอีกด้วย

อายุเท่าไหร่ สามารถเริ่มเล่นแฟชการ์ดได้?

ช่วงอายุที่เหมาะสมกับการเล่นแฟลชการ์ดคือ ลูกๆอยู่ในช่วงวัยกำลังหัดเดิน หรือช่วงอายุประมาณ 12-18 เดือน ซึ่งเป็นช่วงวัยที่กำลังพัฒนาเรียนรู้การจดจำสิ่งต่างๆรอบตัว และเด็กๆในวัยนี้เป็นวัยที่เริ่มจดจำภาพ เสียง สีได้ดี การเล่นแฟลชการ์ดกับเด็กๆในช่วงวัยนี้จึงเหมาะมากสำหรับการกระตุ้นพัฒนาทางด้านสมอง การจดจำ และการเรียนรู้ของลูกๆได้ดี อีกทั้งการเล่นแฟลชการ์ดยังสามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านการมองเห็น การทำงานของสมองซีกขวาขณะคุณพ่อคุณแม่ทำการสับการ์ดไวๆอีกด้วย

เลือกแฟชการ์ดอย่างไรให้ลูกเล่น

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นการเลือกแฟลชการ์ดเล่นกับลูกๆ ควรเป็นหมวดหมู่ที่ลูกๆ สนใจ หรือหากเพิ่งเริ่มเล่นยังไม่รู้ว่าลูกสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกจากหมวดหมู่เริ่มต้นง่ายๆ อย่าง ก-ฮ, อักษร A-Z, สัตว์, ดอกไม้, ตัวเลข, สี, ของเล่น เป็นต้น เพื่อสร้างความสนุกและจุดสนใจให้ลูกและกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ทำให้ลูกเกิดความสนใจอยากเล่นต่อให้หมวดต่อไป

แฟลชการ์ด (Flash Card) แจกฟรี!

วันนี้โน้ตเลยรวมลิ้งค์ที่ดาวโหลด Flash Card ฟรี! มาให้แล้วค่ะ มีหลายหมวดทีเดียว ลองไปกันค่ะ

แฟลชการ์ด Momandbaby

เว็บนี้นอกจากจะให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ว ยังมีเกมสนุก ๆ ให้เล่นอีกเพียบเลยค่ะ เป็นตัวอักษรภาษาไทยพร้อมตัวการ์ตูนที่น่ารัก เด็ก ๆ ดูแล้วเข้าใจง่าย ทำให้เด็กเรียนรู้ได้เร็วขึ้น

แฟลชการ์ด Brillkids👇

สำหรับเว็ปไซต์นี้ Flash Card ถูกคิดค้นโดย ดร. เกล็นน์ โดแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสมองเด็ก และเป็นผู้ก่อตั้ง The Institute of the Achievement of Human Potential แบ่งเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น สัตว์ สี ผลไม้ ธรรมชาติ สัตว์ทะเล ผัก และสัตว์ป่า ค่ะ

แฟลชการ์ด Mr. Printable👇

เว็ปไซต์จะเป็น Flash Card สำหรับการเรียนรู้เรื่องตัวอักษรภาษาอังกฤษ พร้อมภาพประกอบค่ะ

แฟลชการ์ด esl-kids.com👇

Flash Card ของเว็ปไซต์นี้มีหลากหลายหมวดหมู่ให้เลือกค่ะ อาทิ สัตว์ ตัวอักษร เสื้อผ้า ความรู้สึก อาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ หน้าเว็ปนี้จะมี 2 ฝั่ง คุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกหมวดหมู่จากฝั่งขวาก่อน แล้ว Flash Card ก็จะขึ้นตามหมวดหมู่ที่เลือก (ฝั่งซ้าย) ค่ะ ตามภาพ
หน้าเว็ปตัวอย่าง

แฟลชการ์ด eslkidslab.com👇

เว็ปไซต์นี้มีหลายหมวดหมู่ที่น่าสนใจอยู่เยอะเลยค่ะ อาทิ จำนวนนับ, ตัวอักษร, สี, รูปทรง, สัตว์, อาหาร, ของเล่น และสภาพอากาศ เป็นต้น

แฟลชการ์ด myfreeflashcard.com👇

หมวดหมู่ที่น่าสนใจของเว็ปไซต์นี้ ได้แก่ เรื่องของโครงกระดูก, ผัก, ระบบสุริยะจักรวาล, และสัญลักษณ์และป้ายจราจรค่ะ

แฟลชการ์ด flashcardsforkindergarten.com👇

เว็ปไซต์นี้มีหมวดหมู่ที่แบ่งเอาไว้ ได้แก่ ตัวอักษร, สัตว์, รูปทรง, อารมณ์, สภาพอากาศ, และวัน เป็นต้น

แฟลชการ์ด games4esl.com👇

เว็บไซต์รวมแฟลชการ์ดให้เลือกหลากหลายหมวดหมู่ อาทิ หมวดร่างกาย, เครื่องแต่งกาย, สี, เมือง, กิจวัตรประจำวัน, สัตว์, งานอดิเรก เป็นต้น มากกว่า 20 หมวดหมู่ พร้อมภาพประกอบสุดน่ารัก และคำศัพท์ภาษาอังกฤาตัวใหญ่ชัดเจน เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการฝึกภาษาอังกฤษให้ลูก ๆ

แฟลชการ์ด free-flashcards-download.com👇

เว็บไซต์ดาวน์โหลดแฟลชการ์ดฟรี หลากหลายหมวดหมู่ อีกทั้งยังสามารถเลือกขนาดได้เช่นต้องการบัตรคำขนาดใหญ่ ปานกลาง เป็นต้น มาพร้อมรูปภาพชัดเจน สีสันสดใส พร้อมสนุกและกระตุ้นพัฒนาการของเด็กๆได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีเกมส์อีกมากมายให้ดาวน์โหลดไว้เล่นฟรีๆ ทั้งสนุกและยังได้ความรู้อีกด้วย

แฟลชการ์ด mes-english.com👇

เว็บไซต์รวบรวมแฟลชการ์ดหลากหลายหมวดหมู่ มีทั้งแบบเป็นบัตรคำทั่วไป และเกมส์สำหรับเล่นสนุกกับลูกๆไม่มีเบื่อ พร้อมภาพการ์ตูนขนาดใหญ่สีสันสดใจ ดึงดูดผู้เล่น กระตุ้นให้ลูกๆเกิดความสนใจมากขึ้น

แฟลชการ์ด eslflashcards.com👇

แหล่งรวมแฟลชการ์ดสำหรับคุณพ่อคุณแม่และลูกๆมือใหม่หัดเล่น และผู้เล่นที่มีความเชี่ยวชาญแล้ว เพราะมีให้เลือกหลายหมวดหมู่ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับยากๆ พร้อมภาพประกอบและคำศัพท์ในหมวดต่างๆที่น่าสนใจ

แฟลชการ์ด kids-pages.com👇

เว็บไซต์รวบรวมแฟลชการ์ดที่น่าสนใจหลากหลายมวดหมู่มีให้เลือกมากกว่า 80 เซ็ท และมากกว่า 259 แฟลชการ์ด ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ ภาพสวย สดใส ทันสมัยดึงดูดใจผู้เล่น ที่สำคัญนอกจากมีแฟลชการ์ดในเลล่นสนุกๆ ยังมีแบบฝึกหัด เกมส์ต่างๆอีกมากมายไว้พัฒนาการลูกๆ

แฟลชการ์ด canva👇

เว็บไซต์แนะนำสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากครีเอท ทำแฟลชการ์ดหมวดหมู่ต่างๆให้ลูกเองๆ ซึ่งรวบรวมเทมเพลทของบัตรคำไว้เกือบครบทุกหมวดหมู่ พร้อภาพประกอบสีสันสวยงาม คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนสนใจอยากมีแฟลชการ์ดในรูปแบบที่ต้องการ์ดเล่นกับลูกๆ ก็สามารถเข้าไปสร้างสรรค์และครีเอทผลงานบนเว็บไซต์ได้เลย นอกจากนี้ยังมีแฟลชการ์ดสำเร็จรูปให้ดาวน์โหลดฟรีอีกมากมาย

แฟลชการ์ด kids-flashcards.com👇

อีกหนึ่งเว็บไซต์สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานการทำแฟลชการ์ดของคุณพ่อคุณแม่ มาพร้อมเทมเพลตหลากหลายแบบ หลายสไตล์ให้เนรมิตผลงานสุดสนุกให้กับลูกๆ อยากได้หมวดหมู่ไหน ภาพแบบใด ขนาดจัวหนังสือใหญ่แค่ไหน ก็สามารถทำได้

ชอบแบบไหน ถูกใจแบบไหน อยากให้ลูกเรียนรู้อะไรก่อนดี คุณแม่ลองเข้าไปเลือกไปโหลดกันได้เลยค่ะ


Mommy Note

3,041,365 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save