คนท้องกินกาแฟได้ไหม ส่งผลอะไรกับลูกในครรภ์บ้าง

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ส่งผลอะไรกับลูกในครรภ์บ้าง
อาหาร & โภชนาการ

Last Updated on 2023 03 24

มีคุณแม่ตั้งครรภ์ในจำนวนไม่น้อยที่รักการดื่มกาแฟและติดกาแฟมาก อย่างน้อยก็ต้องวันละ 1 แก้ว แต่พอตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนกังวลใจว่าจะทำอย่างไรดี “คนท้องกินกาแฟได้ไหม” คนติดกาแฟอย่างฉันจะทำอย่างไรดี คิดต่อรองกับตัวเองในใจว่าอึกนึงน่า ไม่น่าจะเป็นอะไร วันนี้เราจะมาดูเรื่องนี้กันค่ะ สรุปแล้วว่ากินกาแฟได้หรือไม่ได้

คาเฟอีนในกาแฟ

คาเฟอีนจัดอยู่ในสารประเภท Xanthines มีคุณสมบัติทำให้หลอดลมเกิดการขยายตัว กระตุ้นการทำงานของสมอง รวมถึงช่วยกระตุ้นให้ร่างกายขับปัสสาวะออกมามาก

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มกาแฟเข้าไปในช่วงที่ไม่มีอาหารรองท้อง คาเฟอีนก็จะถูกดูดซึมภายในระยะเวลา 30 นาทีหลังการดื่ม แต่ถ้าดื่มหลังอาหาร คาเฟอีนก็จะถูกดูดซึมภายในเวลา 60 นาทีโดยประมาณ

ข้อมูลอ้างอิง : coffeefavour.com

คาเฟอีนส่งผลต่อคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไร?

คาเฟอีนเป็นสารที่ไม่ได้พบแค่ในกาแฟเท่านั้น แต่ยังมีในอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ น้ำอัดลม ชา โซดา เครื่องดื่มชูกำลัง ช็อกโกแลต หรือแม้แต่ในยาบรรเทาปวดศีรษะบางชนิดที่มีจำหน่ายในร้านขายยา สารชนิดนี้มีฤทธิ์ทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้นซึ่งไม่เป็นผลดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ดังนี้

ปัสสาวะถี่ขึ้น

คาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ซึ่งจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ในภาวะร่างกายสูญเสียน้ำ ยิ่งผนวกกับถ้าคุณแม่ดื่มน้ำน้อย ก็จะส่งผลให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำได้ ร่างกายอ่อนเพลียมาก

คาเฟอีนสามารถซึมผ่านรกสู่ลูกน้อยได้

เพราะร่างกายของทารกยังไม่สามารถกำจัดคาเฟอีนออกมาได้ ดังนั้น เมื่อคุณแม่รับคาเฟอีนเข้าไปก็ส่งผลต่อการนอนหลับของทารกในครรภ์ รวมถึงการเคลื่อนไหวของทารกได้

ทารกเสี่ยงพิการแต่กำเนิด

จากงานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นที่ได้ทำการทดลองกับสัตว์ ระบุว่า การที่คุณแม่ได้รับคาเฟอีนขณะตั้งครรภ์นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิการของทารกแรกเกิด การคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักทารกแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ รวมไปถึงลูกน้อยจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ได้ ทั้งนี้ ยังไม่มีหลักฐานยืนยันกับงานวิจัยในคน

เสี่ยงต่อภาวการณ์มีบุตรยาก

มีงานวิจัยบางชิ้นที่ได้ออกมาระบุว่าการได้รับคาเฟอีนมากเกินไปจะส่งผลให้มีลูกยาก ซึ่งก็ยังไม่มีหลักฐานที่มากพอที่จะยืนยันในเรื่องนี้

มีโอกาสแท้งลูก

ข้อนี้มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยังขัดแย้งกันอยู่ งานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ที่บริโภคคาเฟอีนปริมาณวันละ 200 มิลลิกรัม จะมีโอกาสเสี่ยงแท้งลูกได้มากกว่าหญิงที่ไม่ได้บริโภคคาเฟอีนถึง 2 เท่า ในขณะที่ผลการวิจัยอีกชิ้นหนึ่งระบุว่าการที่คุณแม่ตั้งครรภ์บริโภคคาเฟอีนวันละ 200 – 350 มิลลิกรัมนั้นไม่ได้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งลูกแต่อย่างใด ทั้งนี้ก็เอาเป็นว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ควรจำกัดปริมาณในการบริโภคคาเฟอีนอยู่ที่วันละ 200 มิลลิกรัม น่าจะดีที่สุด

เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย

เป็นผลข้างเคียงจากการที่ร่างกายขาดน้ำ (เพราะคาเฟอีนช่วยขับปัสสาวะ) จึงส่งผลให้ผิวหนังเกิดรอยแดงและมีริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้ยังมีพิษที่สะสมซึ่งนำไปสู่การเกิดสิวได้ เมื่อร่างกายมีพิษสะสมก็จะมีผลต่อตับของทั้งคุณแม่และของลูกน้อยในครรภ์ รวมไปถึงการเพิ่มปริมาณโซเดียม คาร์บ และแอลกอฮอล์ในร่างกายของคุณแม่อีกด้วย

สาเหตุของโรคภูมิแพ้

ในบางครั้งโรคภูมิแพ้ชนิดต่าง ๆ ก็มักเกิดขึ้นบนผิวหนังของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มกาแฟ decaf มากกว่า 70 มล.  ซึ่งสามารถทำให้คุณแม่เป็นลมพิษ ผื่น และสิว มีอาการคันอย่างรุนแรงบริเวณผิวหนัง ซึ่งสิ่งนี้สามารถส่งต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

มีผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร

กาแฟแบบ decaf มีส่วนเพิ่มความเป็นกรดและเพิ่มอาการแสบร้อนทรวงอก นอกจากนี้ยังทำเกิดแผลในกระเพาะอาหาร มีอาการลำไส้แปรปรวน (IBS) และทำให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยผิดปกติอีกด้วย

ขาดธาตุเหล็ก

เพราะคาเฟอีนคือตัวขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ต้องการ

ผมร่วง

กาแฟแบบ decaf มีส่วนทำให้ผมร่วงมาก เนื่องจากมันจะไปลดการเจริญเติบโตของเส้นผม รวมถึงลดการผลิตของเส้นผมใหม่

เสี่ยงต่อโรคเกี่ยวกับประสาทตา

หากคุณแม่บริโภคคาเฟอีนมากเกินไปและต่อเนื่องเป็นเวลานาน คาเฟอีนจะส่งผลต่อการมองเห็น จอประสาทตาอ่อนแอ มีผลต่อค่าสายตาและความแข็งแรงของเรตินา ซึ่งเหล่านี้ส่งผลต่อลูกน้อยได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อหินของลูกน้อยอีกด้วยค่ะ

คนท้องควรดื่มกาแฟหรือบริโภคคาเฟอีนได้ในปริมาณเท่าใด?

แม่ตั้งครรภ์สามารถบริโภคคาเฟอีนใด้ในระดับที่ปลอดภัย คือ
ไม่เกิน 200 มิลลิกรัม / วัน

นอกจากนี้ ก่อนการกินยาอะไรในทุกครั้งหากคุณแม่ซื้อมาเอง ควรปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ เพื่อให้แน่ใจว่าจะปลอดภัยต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

ต้องงดเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีคาเฟอีนด้วยไหม?

คุณแม่สามารถดูปริมาณคาเฟอีนในเครื่องดื่มต่าง ๆ ได้ ดังนี้

กาแฟ

  • กาแฟชง 237 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 95-165 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • กาแฟสำเร็จรูป 237 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 63 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • กาแฟลาเต้หรือมอคค่า 237 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 63-126 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • กาแฟเอสเพรสโซ่ 30 มิลลิลิตร มีคาเฟอีนประมาณ 47-64 มิลลิกรัม

ชา

  • ชาชง 237 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 48 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • ชาสำเร็จรูป 237 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 26-36 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • ขาเขียว 177 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 40 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • ชาดำ 177 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 45 มิลลิกรัม โดยประมาณ

ช็อกโกแลตและโกโก้

  • โกโก้ร้อน 355 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 8-12 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • นมช็อกโกแลต 237 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 5-8 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • ช็อกโกแลตธรรมดา 50 กรัม มีคาเฟอีน 25 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • ดาร์กช็อกโกแลต 41 กรัม มีคาเฟอีน 30 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • ช็อกโกแลตนม 44 กรัม มีคาเฟอีน 11 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • ช็อกโกแลตแบบหวานน้อย 1 ใน 4 ของถ้วย มีคาเฟอีน 26-28 มิลลิกรัม โดยประมาณ

เครื่องดื่มอื่น ๆ

  • ไอศกรีมหรือโยเกิร์ตรสกาแฟครึ่งถ้วย มีคาเฟอีน 2 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • น้ำอัดลม 355 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 37 มิลลิกรัม โดยประมาณ
  • เครื่องดื่มชูกำลัง 250 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 80 มิลลิกรัม โดยประมาณ

งานนี้สำหรับคุณแม่สายคาเฟอีนถ้าจะบริโภคเครื่องดื่มหรืออาหารที่มาคาเฟอีน ก่อนกินอาจจะต้องคำนวณปริมาณคาเฟอีนกันสักนิดหนึ่ง อาจจะดูยุ่งยากหน่อยแต่ก็เพื่อความปลอดภัยของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นะคะ

ข้อมูลอ้างอิง pobpad.com


Mommy Note

3,061,585 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save