ลูกไอ ส่งสัญญาณอะไรได้บ้าง

ลูกน้อยไอ ส่งสัญญาณอะไรบ้างนะ
โรค

Last Updated on 2022 01 16

เพราะทารกยังไม่สามารถสื่อสารกับคุณแม่ได้ในแบบภาษาพูด อย่างเดียวที่ลูกทำได้คือ ร้องไห้ ดังนั้นเมื่อทารกมีอาการไอ จึงเป็นเรื่องยากสำหรับคุณแม่ที่จะถามอาการหรือสาเหตุจากลูก

Dr. Howard Balbi กุมารแพทย์โรคติดต่อในเด็กประจำศูนย์การแพทย์ Nassau County Medical Center มีคำอธิบายเกี่ยวกับการไอของทารกไว้ว่า “การไอ คือ อาการที่ร่างกายออกมาปกป้องตัวเอง เป็นการเคลียร์อากาศให้กับหลอดลม เอาเสมหะออกจากคอ เอาน้ำมูกออกจากโพรงจมูก หรือแม้กระทั่งการพยายามเอาอาหารออกจากหลอดอาหาร”

แล้วเจ้าการไอในแบบต่าง ๆ ของทารกจะบอกอะไรคุณแม่ได้บ้าง เป็นอาการไอแค่คอแห้งธรรมดา ดื่มน้ำก็หาย หรือว่าจะมีอาการอะไรมาไปกว่านั้น

 

ลูกไอ ลักษณะอาการ

ไอแห้ง

คือ การไอแบบไม่มีเสมหะ เกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีอาการแพ้หรือยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเย็น เพื่อเป็นการเคลียร์น้ำมูกที่สะสมในลำคอหรือการระคายเคืองจากการเจ็บคอ

ลูกไอเปียก

คือ การไอแบบมีเสมหะ ซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อบริเวณหลอดลม จึงทำให้เกิดเป็นเสมหะ (ประกอบไปด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรค) ที่ออกมารวมตัวกันบริเวณทางเดินหายใจ

ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจาก Dr. Catherine Dundon ศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ รัฐเทนเนสซี กล่าวว่า “ปกติแล้วเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 4 เดือน จะไม่ค่อยไอ แต่ถ้าเขาไอแสดงว่ามีปัญหาแล้ว” ซึ่งโดยเฉพาะหน้าหนาว ถ้าทารกมีอาการไอมากผิดปกติ เป็นไปได้สูงว่าเด็กอาจได้รับเชื้อ RSV (Respiratory Syncytial Virus) ได้

ลูกไอ โดยเฉพาะในเด็กเล็กเกิดจากอะไร

ไข้หวัดทั่วไป หรือไข้หวัดใหญ่

อาการ              : ไอแห้ง

อาการร่วม         : คัดจมูก น้ำมูกไหล ระคายคอ เจ็บคอ

ในบางราย         : มีไข้ต่ำ ๆ กลางดึก น้ำมูกไหลต่อเนื่อง

รักษาเบื้องต้น    : สำหรับกรณีที่ลูกน้อยอายุต่ำกว่า 6 เดือน แนะนำให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว ไม่ควรให้ลูกกินอย่างอื่นเพื่อบรรเทาอาการไอ แต่สำหรับลูกน้อยที่มีอายุ 1 ขวบขึ้นไป น้ำผึ้งบริสุทธิ์สามารถช่วยลดอาการไอได้

 

หายใจลำบาก

หากลูกน้อยที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ มีอาการไอกลางดึกเป็นไปได้ว่าลูกอาจมีอาการไข้หวัดร่วมด้วย

อาการ              : ไอแห้ง

อาการร่วม         : มีเสียงครืดคราดขณะหายใจเข้า

รักษาเบื้องต้น    : ให้เปิดฝักบัวทิ้งไว้ในห้องน้ำ โดยต้องเกิดเป็นไอน้ำข้างใน ลองให้ลูกสูดไอน้ำข้างในห้องน้ำ หรือหายใจในห้องที่มีเครื่องทำความชื้น อาการหายใจลำบากของลูกน้อยควรดีขึ้น และหายไปภายใน 3-4 วัน แต่หากเกินกว่านี้ ควรปรึกษาคุณหมอนะคะ

 

โรคปอดบวม

อาการ              : ไอเปียก มีเสมหะ

อาการร่วม         : ลูกน้อยไอต่อเนื่อง จนหน้าซีด และเหนื่อยหอบ

รักษาเบื้องต้น    : สตาร์ทรถ แล้วไปหาคุณหมอด่วน ๆ ค่ะ

 

โรคหอบหืด หรือหลอดลมอักเสบ

แพทย์ส่วนใหญ่มีการลงความเห็นกันแล้วว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ไม่ควรเป็นโรคหอบหืด ยกเว้นว่า…ในครอบครัวเคยมีประวัติของคนที่เป็นโรคหอบหืด หรือโรคภูมิแพ้มาก่อน ส่วนโรคหลอดลมอักเสบในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ขวบ มักมาจากเชื้อ RSV

 

อาการ              : ไอร่วมกับมีเสียงหายใจครืดคราด

รักษาเบื้องต้น    : สังเกตอัตราการหายใจของลูกน้อย หากมีความถี่มากกว่า 50 ครั้ง/นาที ให้พาไปพบคุณหมอด่วน

 

โรคไอกรน

อาการ              : ไอติดกันเป็นชุด และเสียงดัง

อาการร่วม         : ตาเหลือก หน้าซีด หรือไอจนลิ้นออกมานอกปาก

รักษาเบื้องต้น    : โรคนี้มีวัคซีนป้องกัน โดยให้พบคุณหมอเพื่อรับวัคซีนตามคำแนะนำของคุณหมอ แต่ถ้าลูกน้อยยังไม่ได้รับตามเกณฑ์ หากเกิดอาการไอที่เข้าลักษณะนี้ ให้พาไปคุณหมอด่วนเช่นกันค่ะ

 

สิ่งแปลกปลอมเข้าไป

อาการ              : ไอเบา แต่ไอไม่หยุด หรือมีอาการอ้าปากค้าง

อาการร่วม         : หากลูกน้อยมีอาการไอ และไอต่อเนื่องกันโดยยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด และไม่ได้มีทีท่าว่าจะเจ็บไข้ได้ป่วยมาก่อน ให้สันนิษฐานว่าอาจมีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ในหลอดลม

รักษาเบื้องต้น    : ใช้วิธีตบหลัง 5 ครั้ง สลับกับการกระแทกหน้าอก 5 ครั้ง (ตามคลิปด้านล่าง)

CR. SURGERY MEDICINE Channel

ไอแบบไหนต้องพบแพทย์

  • อาการไอที่เกิดกับลูกน้อยอายุต่ำกว่า 4 เดือน
  • ไอแห้ง ๆ และมีอาการหวัดร่วมด้วย คือ มีน้ำมูก แต่ไม่มีไข้ เป็นมาแล้วมากกว่า 5-7 วัน
  • ไอ และมีไข้สูงมากกว่า 5 องศาเซลเซียส
  • ไอ และมีเสียงหายใจครืดคราด
  • ไอเป็นชุดติดต่อกัน

ไอแบบไหนที่ต้องพบแพทย์ด่วน

  • ลูกน้อยหายใจลำบาก หายใจถี่
  • จับสัญญาณการหายใจของลูกน้อยไม่ได้
  • หน้าเขียวช่องท้องยุบ และพองขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

การไอในเด็กเล็กอาจเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุตามที่ได้กล่าวมา หากคุณแม่คอยสังเกตความผิดปกติของลูกน้อย และรักษาได้อย่างทันท่วงทีก็จะช่วยให้ลูกน้อยหายเป็นปกติได้ในเร็ววันนะคะ หรือหากคุณแม่ไม่มั่นใจว่ามาจากสาเหตุใด แนะนำให้พาไปพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ


Mommy Note

3,041,640 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save