Site icon simplymommynote

เมนูอาหารสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

เมนูอาหารสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

เบาหวานโรคที่คนคุ้นเคยกันว่าเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น แต่ความจริงแล้วโรคเบาหวานสามารถเกิดขึ้นได้แม้ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคนี้ก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ที่อยู่ในช่วงการตั้งครรภ์ บ่อยครั้งพบว่าคุณแม่หลายท่านมักเกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ภาวะนี้ส่งผลอันตรายตั้งต่อตัวคุณแม่และทารก อย่างไรก็ตามเราสามารถป้องกันการเกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้หลายวิธี หนึ่งในวิธีที่น่าสนใจนั่นคือ “การเลือกรับประทานอาหาร” นอกจากช่วยป้องกันการเกิดเบาหวานแล้วยังสามารถรักษาสมมดุลระดับน้ำตาลในเลือดของภาวะที่คุณแม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ การดูแลใส่ใจเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง

โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ เสี่ยงต่อทารกและแม่อย่างไร?

เบาหวานขณะตั้งครรภ์อันตรายที่คุณแม่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะภาวะนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกท่าน ยิ่งไปกว่านั้นยังส่งผลอัตรายทั้งต่อตัวแม่และทารกอีกด้วย คุณแม่อาจเกิดความเสี่ยงต่อภาวะคลอดก่อนกำหนด ครรภ์เป็นพิษ และยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายโดยเฉพาะบริเวณกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้ยังเสี่ยงกับทารกเช่น เกิดภาวะแท้งหรือคลอดก่อนกำหนด หากเด็กมีขนาดตัวใหญ่อาจเป็นอุปสรรคต่อการคลอด และยังส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสมองของเด็กอีกด้วย ฟังแล้วเป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกท่านควรใส่ใจสุขภาพขณะตั้งครรภ์เป็นพิเศษ

กลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์

โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์มักมีหลายสาเหตุของการเกิดโรค ไม่เพียงแต่คนในครอบครัวเคยป่วยเป็นโรคนี้มาก่อน ยังมีสาเหตุอื่นที่นำไปสู่การเกิดโรคนี้ได้ โดยเฉพาะคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์

พันธุกรรม

หรือปัญหาสุขภาพ มักเกิดขึ้นซ้ำในคุณแม่ที่เคยมีประวัติการเกิดโรคนี้มาก่อน หรือคนใกล้ชิดในครอบครัวเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2

มีประวัติคลอดทารกน้ำหนักมาก

คุณแม่ที่เคยคลอดทารกที่มีขนาดตัวมากกว่า 4 กิโลกรัมมีความเสี่ยงต่อการการภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์

น้ำหนักเกินมาตรฐาน

โดยวัดจากค่าดัชนีมวลกาย (BMI) หากมากกว่าหรือเท่ากับ 30 ซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์คนอ้วน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์

ชาติพันธุ์

ภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์นี้มักพบบ่อยในชาวเอเชีย แอฟริกา ลาตินอเมริกา และอเมริกันอินเดียนมากกว่าชาติพันธุ์อื่นๆ

อาหารสำหรับผู้เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

วิธีง่ายๆที่ช่วยป้องกันและรักษาภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ที่ดีที่สุดคือการเลือกรับประทานอาหาร ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ อาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่มีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้แก่

อาหารประเภทโปรตีน

เน้นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไขมันต่ำและโปรตีนจากพืช เช่น ปลา ไก่ เนื้อแดง ถั่วแดง ถั่วลิสง ถั่วเขียว งา เป็นต้น

ทานอาหารกลุ่มธัญพืช

เช่นข้าวกล้อง ข้าวไร้เบอร์รี่แทนการรับประทานข้าวขาว

เน้นทานผักและผลไม้สดที่มีน้ำตาลต่ำ

เช่นมะละกอ ฝรั่ง ส้ม กล้วย แอปเปิล ตำลึง คะน้า ผักใบเขียวรวมทั้งผักผลไม้หลากสี

รับประทานโปรตีนจากนม

เพราะนมอุดมไปด้วยกรดอะมิโนหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย สามารถดื่มได้ทั้งนมถั่วเหลือง, นมอัลมอนด์, นมจืดพร่องมันเนยหรือนมจดไขมันต่ำเพื่อเลี่ยงไขมันในนม

ไอเดียเมนูอาหารสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์

เมนูมื้อเช้า

เมนูอาหารว่างมื้อเช้า

เมนูมื้อกลางวัน

เมนูอาหารว่างช่วงบ่าย

เมนูมื้อเย็น

เมนูก่อนนอน

อาหารที่ผู้เป็นเบาหวานควรเลี่ยง

นอกจากการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในคุณแม่ที่มีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ การเลี่ยงอาหารที่ไม่เหมาะสมก็สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นเดียวกัน ไปดูกันเลยว่าอาหารอะไรบ้างที่ผู้เป็นเบาหวานควรเลี่ยง

ได้แก่ น้ำตาล น้ำผึ้ง นมข้นหวาน น้ำอัดลม เป็นต้น

เช่น ทุเรียน ลำไยมะม่วงสุก รวมถึงผลไม้อบแห้งหรือผลไม้แปรรูปที่มีน้ำตาลสูง

เช่น หนังไก่ หมูสามชั้น เนื้อติดมัน

เนื่องจากมีปริมาณโซเดียมสูง เช่นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซุปกระป๋อง อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

เช่น ปลาเค็ม หมูเค็ม ของหมักดอง เป็นต้น

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

เช่น เหล้า, เบียร์, ไวน์ รวมไปถึงค็อกเทล

ภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์มี่โอกาสเกิดได้กับคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ทุกท่าน คุณแม่สามารถดูแลครรภ์ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะดังกล่าวได้ และหากคุณแม่ท่านไหนมมีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์เพื่อติดตามอาการสม่ำเสมอ และคุณแม่สามารถดูแลตัวเองได้ง่ายๆจากการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสมต่อการตั้งครรภ์และมีภาวะเบาหวานร่วม ควรตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือดสม่ำเสมอว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ ทั้งนี้คุณแม่สามารถวัดได้ด้วยตัวเองและติดตามระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ

Exit mobile version