Site icon simplymommynote

6 เครื่องดื่มสำหรับคนท้อง น้ำสมุนไพร อร่อยได้ มีประโยชน์ด้วย

6 เครื่องดื่มสำหรับคนท้อง น้ำสมุนไพร อร่อยได้ มีประโยชน์ด้วย

6 เครื่องดื่มสำหรับคนท้อง น้ำสมุนไพร อร่อยได้ มีประโยชน์ด้วย

เมื่อพูดถึงคำว่า สมุนไพร หลายคนมักนึกถึงต้นไม้ที่นำมาทำเป็นยา แต่ความจริงแล้ว สมุนไพร หมายถึงยาที่ได้จากพืช สัตว์ หรือแร่ธาตุ โดยไม่ผ่านการผสมปรุงหรือแปรสภาพ นอกจากนั้น ผัก และผลไม้ที่เรากินในชีวิตประจำวันก็จัดเป็นสมุนไพรเหมือนกันค่ะ แต่เป็นสมุนไพรที่ออกฤทธิ์อ่อน ๆ เรียกว่าเป็นอาหารสมุนไพร มีประโยชน์ทั้งเป็นอาหารและยารักษาโรค ซึ่งหากคุณแม่ท้องกำลังมองหาเครื่องดื่มสำหรับคนท้องดี ๆ เพื่อสุขภาพแล้วล่ะก็ วันนี้กิฟท์นำเมนูเครื่องดื่มสมุนไพรมาแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ลองดื่มกันค่ะ รับรองว่าทั้งอร่อย และมีประโยชน์แน่นอน

สมุนไพรสำหรับคุณแม่ท้องในช่วง 3 ไตรมาส

1.ไตรมาสที่ 1 : อายุครรภ์ 1-3 เดือน

แนะนำให้ทานสมุนไพรที่มีรสสุขุม รสมัน และมีฤทธิ์ยาเย็น เช่น ขิง เกสรบัวหลวง รากบัว ฯลฯ เพราะจะเหมาะสำหรับอาการของคุณแม่ในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งก็คือ คุณแม่มักจะมีไข้ คลื่นไส้ และอาเจียน แต่ควรระวังไม่ทานอาหารที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อน เช่น พริกไทย ดีปลี กระวาน ฯลฯ เพราะอาจเสี่ยงต่ออาการแท้งได้ค่ะ

2.ไตรมาสที่ 2 : อายุครรภ์ 4-6 เดือน

แนะนำให้ทานสมุนไพรที่มีรสสุขุม รสขม รสมันเช่นกัน แต่ในไตรมาสนี้สามารถทานสมุนไพรที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อนได้แล้ว เช่น ขิง ฟักข้าว บัวบก ฯลฯ เพราะจะเหมาะสำหรับอาการของคุณแม่ในช่วงไตรมาสนี้ คือ มักมีไข้ เป็นลม จุกเสียดแน่นท้อง และปวดเมื่อยบริเวณหลังและหน้าแข้ง

3.ไตรมาสที่ 3 : อายุครรภ์ 7-9 เดือน

แนะนำให้ทานสมุนไพรที่มีรสสุขุม เผ็ดร้อน และรสขม เช่น ขิง มะตูม ย่านาง ฯลฯ  ในไตรมาสนี้คุณแม่ท้องมักจะไม่มีอาการแพ้ท้องแล้ว เพราะทารกในครรภ์เจริญเติบโต และใกล้คลอดแล้ว คุณแม่อาจทานสมุนไพรอื่นเพิ่มเติมที่ช่วยในการระบาย อาทิ ฝาง หรือดอกคำฝอยได้ค่ะ

6 เครื่องดื่มสมุนไพรสำหรับคนท้อง

น้ำขิง

น้ำขิงร้อน สามารถช่วยคุณแม่บรรเทาอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ และอาเจียนได้ แต่หากไม่ชอบรสชาติของน้ำขิงเปล่า ๆ ก็สามารถนำไปดัดแปลงด้วยการเติมน้ำผึ้ง ใส่เต้าฮวย หรือประกอบในเมนูอาหารคาวได้เช่นกันค่ะ

สรรพคุณ น้ำขิง

Exit mobile version