Site icon simplymommynote

9 เมนูไข่ ลูก 6 เดือน – 1 ขวบ ทำง่าย ได้รสอร่อย ได้ลูกฉลาด

เมนูไข่ ลูก 6 เดือน – 1 ขวบ ทำง่าย ได้รสอร่อย ได้ลูกฉลาด

หลังจากที่ลูกน้อยกินแต่นมแม่หรือนมผสมมาได้ระยะหนึ่งแล้ว มาวันนี้ลูกน้อยมีอายุได้ 6 เดือนแล้ว ถึงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมอาหารเสริมให้ลูกน้อยกันแล้วล่ะค่ะ เมนูไข่ ลูก 6 เดือน ที่วันนี้แม่โน้ตนำมาเป็นไอเดียให้คุณแม่นั้นทำง่ายมาก ๆ ค่ะ มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

คุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ของไข่

ข้อควรรู้ก่อนให้ลูกน้อยกินไข่

การให้ลูกน้อยเริ่มกินไข่นั้น ควรเริ่มจาก “ไข่แดงสุกอย่างเดียว” ก่อน เนื่องจากไข่ขาวเป็นหนึ่งในอาหารที่สามารถก่อให้เกิดการภูมิแพ้ในเด็กได้ จนกว่าลูกน้อยจะมีอายุครบ 1 ขวบ ค่อยให้เริ่มกินไข่ขาวแบบสุกแล้วเท่านั้นนะคะ เพราะถ้าไข่ไม่สุก (ทั้งไข่แดงไข่ขาว) จะทำให้อาหารไม่ย่อยและอาจเกิดอาการท้องอืดได้ ซึ่งก่อนที่คุณแม่จะให้ลูกน้อยเริ่มกินอาหารอะไรใหม่ ๆ นั้น ควรเริ่มจาก…

ลูกกินไข่ทุกวัน อันตรายไหม?

ลูกน้อยสามารถทานไข่ได้ทุกวัน อย่างไรก็ตามควรทานในสัดส่วนที่พอเหมาะ และทานไข่สุกเท่านั้น นอกจากไข่แล้ว ลูกน้อยควรได้โปรตีนจากแหล่งอาหารอื่นร่วมด้วย แม้ไข่จะเป็นแหล่งของโปรตีนที่ดี แต่ในไข่ไม่ได้มีสารอาหารทุกชนิดจึงควรทานโปรตีนจากสัตว์และพืชบ้างเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนมากขึ้น

หากคุณพ่อคุณแม่สงสัยว่าลูกน้อยควรจำกัดปริมาณไข่ที่รับประทานในแต่ละวันและอาจกังวลเรื่องปริมาณคลอเรสเตอรอลที่ได้รับจากการรับประทานไข่หรือไม่ ลูกน้อยทานไข่ทุกวันจึงไม่เป็นอันตรายตราบใดที่ไม่ได้รับคลอเรสเตอรอล และไขมันอิ่มตัวจากแหล่งโปรตีนอื่น ๆ ในปริมาณมากจนเกินไป รวมถึงการรับประทานอาหารที่หลากหลายในแต่ละวัน ลูกน้อยก็สามารถรับประทานไข่ได้ทุกวันโดยไม่เป็นอันตราย

ปริมาณไข่ที่แนะนำต่อวันของแต่ละช่วงวัย

แม้ว่าลูกน้อยสามารถทานไข่ได้ทุกวันโดยไม่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตามการทานไข่ทุกวัน ควรอยู่ในสัดส่วนและปริมาณที่เหมาะสมต่อวันและต่อช่วงวัยนั้น ๆ ร่วมกับการทานโปรตีนจากแหล่งอาหารอื่น ๆ ร่วมด้วย ปัจจุบันข้อมูลทางการแพทย์แนะนำให้รับประทานไข่ในสัดส่วนที่เหมาะสมตามช่วงอายุดังต่อไปนี้

เมนูไข่ ลูก 6 เดือน – 1 ขวบ

ไข่คน

วัตถุดิบ ไข่คน

วิธีทำ ไข่คน

ไข่แดงบดโยเกิร์ต

วัตถุดิบ ไข่แดงโยเกิร์ต

วิธีทำ ไข่แดงโยเกิร์ต

ซุปข้าวกล้องงอกไข่แดง

วัตถุดิบ ซุปข้าวกล้องงอกไข่แดง

วิธีทำ ซุปข้าวกล้องงอกไข่แดง

ไข่ตุ๋นฟักทอง

วัตถุดิบ ไข่ตุ๋นฟักทอง

วิธีทำ ไข่ตุ๋นฟักทอง

ข้าวตุ๋นผักรวมใส่ไข่

วัตถุดิบ ข้าวตุ๋นผักรวมใส่ไข่

วิธีทำ ข้าวตุ๋นผักรวมใส่ไข่

ข้าวบดไข่แดง

วัตถุดิบ ข้าวบดไข่แดง

วิธีทำ ข้าวบดไข่แดง

โจ๊กตำลึงไข่แดง

วัตถุดิบ โจ๊กตำลึงไข่แดง

วิธีทำ โจ๊กตำลึงไข่แดง

ซุปครีมแครอทใส่ไข่

วัตถุดิบ ซุปครีมแครอทใส่ไข่

วิธีทำ ซุปครีมแครอทใส่ไข่

มันฝรั่งและไข่แดงบด

วัตถุดิบ มันฝรั่งและไข่แดงบด

วิธีทำ มันฝรั่งและไข่แดงบด

เพราะไข่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากมาย การให้ลูกได้กินไข่ทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ฟองจะทำให้ร่างกายลูกแข็งแรง ที่สำคัญ ลูกน้อยจะฉลาดด้วยค่ะ เพราะในไข่มีสารอาหารที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมองได้ดีทีเดียวค่ะ

Exit mobile version