Site icon simplymommynote

เตรียมตัวก่อนคลอด สุขภาพ เอกสาร และของใช้ทารก

เตรียมตัวก่อนคลอด สุขภาพแม่ เอกสาร และของใช้ทารก

คุณแม่มือใหม่หลายคนคงกังวลเมื่อใกล้กำหนดคลอดลูกน้อย ไม่รู้ว่าต้องเตรียมตัวก่อนคลอดอย่างไร เริ่มเตรียมอะไรก่อนหลังบ้าง ทั้งของใช้ทารกที่มากมาย เสื้อผ้า เอกสารวันคลอดต้องใช้อะไรบ้าง รวมถึงเรื่องสุขภาพร่างกายของคุณแม่ว่าเมื่อใกล้คลอดแล้วจะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมกัน ก่อนคลอดจะต้องเตรียมอะไรอย่างไรบ้าง พอถึงวันคลอดจะไปไม่ลืม หรือขาดอะไร เพิ่มความมั่นใจคลายความกังวลให้คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่

เตรียมความพร้อมด้านร่างกาย

ทั้งคุณแม่มือใหม่และคุณแม่ที่เคยคลอดลูกน้อยมาแล้วก็มีความกังวลเมื่อครบกำหนดวันคลอด ทั้งกังวลว่าจะเจ็บมั้ย คลอดง่ายหรือเปล่า ทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดีมั้ย ทุกอย่างล้วนทำให้เกิดความกังวลใจของคุณแม่ แต่หากคุณแม่มีการเตรียมตัวก่อนคลอดดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย จะช่วยให้คุณแม่คลายความกังวลได้มากทีเดียว ดังนั้นมาดูกันว่าคุณแม่ควรเตรียมความพร้อมด้านร่างกายอย่างไรก่อนคลอด

เข้าพบแพทย์

ควรพบตามแพทย์นัดทุกครั้งเพื่อช่วยประเมินอาการก่อนคลอดเบื้องต้นว่ามีความผิดปกติหรือไม่

ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

และทานให้เหมาะสม เน้นอาหารจำพวกโปรตีน เลี่ยงอาหารรสจัด เปรี้ยว เค็ม เผ็ด

ทานวิตามินหรืออาหารเสริม

เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซี่ยม วิตามินบีต่างๆ DHA ARA เสริมสร้างพัฒนาการการเจริญเติบโตของลูก อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน

ออกกำลังกายเบา ๆ

ในท่าที่เหมาะสมจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เกิดความหยืดหยุ่นช่วยให้คุณแม่คลอดง่ายขึ้น

พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ

ทำจิตใจ อารมณ์ให้สดใส ไม่เครียด

เตรียมตัวก่อนคลอด ด้านเอกสาร

นอกจากเรื่องการเตรียมร่างกายของคุณแม่ก่อนคลอดเป็นเรื่องสำคัญแล้ว ก่อนถึงวันคลอดคุณแม่ หรือคุณพ่อที่ดูแลต้องเตรียมเอกสารต่างๆที่สำคัญไว้ใช้ในวันคลอด มาดูกันว่าเอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับใช้ในวันคลอดมีอะไรบ้าง

เตรียมตัวก่อนคลอด – ของใช้ทารก

การเตรียมของใช้ทารกก่อนคลอดถือเป็นงานใหญ่ของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทีเดียว เพราะมีรายละเอียดของจำเป็นที่ต้องใช้เยอะมาก อาจไม่สามารถเตรียมให้ครบภายในหนึ่งวันได้ ดังนั้นแนะนำว่าเมื่อทราบกำหนดวันคลอด คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ พอถึงวันคลอดจะได้หยิบใช้ได้เลย ซึ่งของใช้ทารกที่ต้องเตรียมก่อนคลอดเราจะแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ย่อย ๆ ดังต่อไปนี้

หมวดเครื่องแต่งกาย เครื่องนุ่งห่ม

หมวดทำความสะอาด และสุขอนามัย

หมวดแม่ให้นม

หมวดเครื่องนอน

หมวดดูแลรักษาสุขภาพ

หมวดการเดินทาง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าก่อนคลอด และใกล้ถึงวันคลอดคุณแม่รวมถึงคุณพ่อมักมีความกังวลใจในหลาย ๆ เรื่อง ไหนจะเรื่องสุขภาพร่างกายคุณแม่ ของใช้ต่าง ๆ ที่หลากหลายสำหรับลูกน้อย รวมถึงเอกสารสำคัญที่ต้องเตรียมไว้ใช้ในวันคลอด ดังนั้นการเตรียมตัวเพื่อจัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นไว้ก่อน จะช่วยให้ลดความกังวลใจเมื่อใกล้ถึงวันคลอดได้ดีทีเดียว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ดี ๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หรือคุณแม่ที่เคยมีลูกน้อยมาแล้วแต่ยังมีความกังวลอยู่บ้าง ลองเช็คลิสต์ดูว่าเตรียมพร้อมครบทุกอย่างแล้วหรือยัง เพื่อต้อนรับทารกน้อยที่กำลังจะออกมาลืมตาดูโลกกว้าง

Exit mobile version