Site icon simplymommynote

เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร? ยังตั้งครรภ์อยู่ไหม จะรู้ได้อย่างไร?

เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร? ยังตั้งครรภ์อยู่ไหม จะรู้ได้อย่างไร?

สำหรับคู่สามีภรรยาหลาย ๆ คู่ที่อยู่กินกันมาสักพักแล้ว ตั้งใจว่าอยากจะมีลูกสักคนเอาไว้เชยชม และสร้างความสุขให้ครอบครัว จนกระทั่งเช้าวันหนึ่งตื่นมาก็พบว่าตัวเองวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียนลักษณะเหมือนคนท้อง พอซื้อชุดตรวจสอบการตั้งครรภ์มาตรวจก็พบว่าผลเป็นบวก แต่เจ้ากรรมก็เกิดความงงอีกว่าตรวจว่าตั้งครรภ์ แต่ทำไมยังมีประจำเดือนออกมาอีกเล็กน้อย ใช่เลือดล้างหน้าเด็กหรือเปล่า หรือว่าแท้งลูก? วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากค่ะ

เลือดล้างหน้าเด็ก (Implantation Bleeding) คืออะไร?

เลือดล้างหน้าเด็ก (Implantation Bleeding) คือ เลือดที่ออกมาจากการฝังตัวของตัวอ่อนในโพรงมดลูก โดยผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาสม่ำเสมอทุกเดือน (ในรอบ 28 วัน) ก็จะมีการตกไข่ในช่วงประมาณวันที่ 14 ของแต่ละรอบเดือน (นับจากวันแรกของการมีประจำเดือน) ซึ่งลำดับเหตุการณ์ได้ ดังนี้

และจากทั้งในเรื่องของรอบเดือน (14 วัน) และการฝังตัวของไข่ที่ได้รับผสมแล้ว (6-12 วัน) เป็นเหตุการณ์ที่เกิดใกล้เคียงกัน จึงอาจสร้างความสับสนให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังพอแยกได้ด้วยการสังเกตอาการอื่นของตัวเองไปด้วย เช่น หากมีการตั้งครรภ์ คุณแม่จะเจ็บคัดตึงเต้านมค่ะ

เลือดล้างหน้าเด็ก vs ประจำเดือน แยกได้อย่างไร?

เพื่อเป็นการคลายความสงสัยระหว่างเลือดล้างหน้าเด็กและประจำเดือน เรามีวิธีแยกแยะอยู่ 4 แนวทางด้วยกัน ดังนี้ค่ะ

เลือดล้างหน้าเด็ก

ประจำเดือน

ตรวจปัสสาวะหาค่าระดับฮอร์โมน hCG

หลังจากที่เราได้ทราบกันไปแล้วเกี่ยวกับความต่างระหว่างเลือดล้างหน้าเด็กกับประจำเดือน คราวนี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณแม่ตั้งครรภ์หรือไม่ได้ตั้งครรภ์ แนะนำว่าให้ตรวจปัสสาวะเพื่อดูระดับฮอร์โมน hCG (Human Chorionic Gonadotropin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเกี่ยวกับการตั้งครรภ์หรือฮอร์โมนคนท้อง ซึ่งผู้ที่ตั้งครรภ์จะมีพบว่ามีระดับฮอร์โมนนี้สูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างมีนัยสำคัญ โดยมีรายละเอียดดังนี้

อายุครรภ์ ค่า hCG (IU/ML)
3-6 สัปดาห์ 5-56,500
7-8 สัปดาห์ 7,650-229,000
9-12 สัปดาห์ 25,700-288,000
13-16 สัปดาห์ 13,000-254,000
17-24 สัปดาห์ 4,060-165,400
25-40 สัปดาห์ 3,640-117,000

ทั้งนี้ หากพบว่าระดับฮอร์โมน hCG ต่ำกว่า 5 IU/ML แปลว่า ไม่ได้ตั้งครรภ์

จากทั้งหมดที่ได้กล่าวมาโดยเฉพาะคุณแม่ที่ตื่นมาตอนเช้าแล้วรู้สึกว่ามีอาการเหมือนคนท้องแต่มีประจำเดือนหรืออาการคล้ายคนท้องระยะแรก เบื้องต้นคุณแม่สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้โดยซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจ แนะนำว่าควรตรวจมากกว่า 1 ครั้ง ต่างยี่ห้อกัน แต่ขณะเดียวกันจู่ ๆ ก็รู้สึกว่ามีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด ให้คุณแม่ลองสังเกตลักษณะความต่างระหว่างเลือดล้างหน้าเด็กและประจำเดือนว่าเข้าได้กับจุดไหนบ้าง หากไม่มั่นใจ แนะนำให้เข้าพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

Exit mobile version