Site icon simplymommynote

34 อาหารแห้งเก็บได้นาน และข้อควรรู้ก่อนซื้อ l Simply Mommy Note

28 อาหารแห้งที่เก็บได้นาน ควรมีติดบ้าน พร้อมข้อควรรู้ก่อนซื้อ

“อาหารแห้ง” เป็นอีกหนึ่งประเภทอาหารที่มีสำคัญ และมีความจำเป็นที่ทุกบ้านควรมีติดบ้านไว้ เพราะเป็นอาหารที่เก็บไว้ได้นาน แม้ในยามบ้านเมืองปกติไม่มีสงครามโรค (ระบาดจากโควิด-19) ก็มีน้อยหน่อย แต่ถ้าเป็นในช่วงนี้ (สิงหาคม 2564) การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่ายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรายิ่งจะต้องมีอาหารแห้งเอาไว้เยอะสักนิด ซึ่งวันนี้แม่โน้ตได้ลิสต์รายการมาให้คุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านได้จดกันแล้วค่ะว่าอาหารแห้งที่ควรมีติดบ้านนั้นมีอะไรบ้าง ไปค่ะ ไปติดตามกันเลย

34 อาหารแห้งที่เก็บได้นาน ควรมีติดบ้าน

น้ำดื่มสะอาด

ร่างกายขาดอาหารยังพอทนได้ แต่ขาดน้ำ ร่างกายจะอ่อนเพลียมาก “น้ำเปล่า” จึงเป็นสิ่งจำเป็นอันดับแรกที่ที่บ้านควรหาซื้อเก็บไว้จำนวนหนึ่ง เป็นน้ำเปล่าแบบแพ็คที่มั่นใจได้ว่าสะอาด ปลอดภัย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับน้ำดื่มสะอาด

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เป็นอะไรที่หาง่ายมาก เรียกได้ว่าถ้าคุณได้เข้าในโซนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปล่ะก็ เลือกกันเพลินเลยค่ะ เพราะมีหลายรสชาติ หลายรูปแบบให้เลือกทั้งของไทย ของเกาหลี ชอบแบบไหน จัดไปค่ะ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเก็บได้นาน กินง่าย เพียงแค่เติมน้ำร้อนหรือใครชอบที่จะทำแบบต้มก็ตามชอบเลย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อาหารกระป๋อง

อีกหนึ่งประเภทของอาหารแห้งที่ทุกบ้านควรมีไว้ ไม่มากก็น้อย อาหารกระป๋องมีให้เลือกหลายประเภทมีทั้งปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศ ปลาทูน่าในน้ำแร่ ปลาทูน่าในน้ำมัน ปลาราดพริก และอีกมากมาย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับอาหารกระป๋อง

นมกล่อง

นมกล่องก็มีให้เลือกหลายอย่างเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนมวัว นมแพะ หรือจะเป็นนมอัลมอนด์ นมกล่องประเภทนี้จะสามารถเก็บไว้ได้นาน เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี ที่สำคัญมีสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการอย่างโปรตีนอีกด้วยค่ะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับนมกล่อง

ซีเรียล

ซีเรียลมีหลากหลายชนิดเช่นกันค่ะ อาทิ ซีเรียลรสออริจินัล รสช็อกโกแลต หรือถ้าใครรักสุขภาพ อยากกินซีเรียลที่ได้ทั้งอิ่ม อร่อย พร้อมประโยชน์ แนะนำซีเรียลที่ผสมธัญพืช หรือผลไม้อบแห้ง เป็นแหล่งพลังงานชั้นดีทีเดียว เด็ก ๆ ก็กินได้สบายค่ะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับซีเรียล

นมข้นหวาน

นมข้นหวาน สามารถนำมาเป็นส่วนผสมได้ในหลายเมนู ถ้าเป็นเครื่องดื่มก็สามารถใส่ได้ทั้งร้อน ทั้งเย็น นอกจากนี้ยังสามารถนำไปทำขนมได้อีกด้วย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับนมข้นหวาน

น้ำผลไม้

น้ำผลไม้แม้จะมีปริมาณน้ำตาลที่มากสักหน่อย แต่ก็สามารถช่วยลดอาการหน้ามืด เวียนศีรษะได้ดีทีเดียว และที่สำคัญ เหมาะมากที่จะมีติดบ้าน เพราะสามารถเก็บได้นาน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับน้ำผลไม้

ช็อกโกแลตแท่ง

อยู่แต่ในบ้าน อาจเครียด ช็อกโกแลตช่วยได้ค่ะ เพราะในช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยทำให้ลดอาการเครียดได้ และจะดีมากหากเป็นดาร์กช็อกโกแลต เพราะมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าแบบอื่น

ข้อควรรู้เกี่ยวกับช็อกโกแลต

ถั่วและผลไม้อบแห้งต่าง ๆ

ถั่วและผลไม้อบแห้งเป็นอาหารที่มีประโยชน์ กินเพลิน เคี้ยวเพลิน อยู่บ้านนั่งดูทีวี กินถั่ว กินผลไม้อบแห้ง อร่อย แถมได้ประโยชน์อีกต่างหาก

ข้อควรรู้เกี่ยวกับถั่วและผลไม้อบแห้ง

ข้าวสาร

ข้าวสารเป็นอาหารหลักของคนไทยอยู่แล้ว แต่คราวนี้ควรมีติดบ้านไว้ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นสักหน่อย ซึ่งสามารถเลือกประเภทข้าวได้ตามชอบเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว ข้าวกล้อง รวมไปถึงข้าวที่มีน้ำตาลน้อย เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาลหรือเป็นโรคเบาหวาน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับข้าวสาร

อาหารทะเลแห้ง

อาหารแห้งนับเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาของไทยในการถนอมอาหาร เพื่อเก็บไว้กินได้นาน ๆ ดังนั้น การเลือกอาหารทะเลแห้งติดบ้านไว้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการประกอบอาหารอยู่บ้าน ไม่ว่าจะเลือกเป็นปลาเค็ม ปลาหมึก หอย หรือปลาชนิดต่าง ๆ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับอาหารทะเลแห้ง

กุ้งแห้ง

เป็นส่วนประกอบสำหรับการทำอาหารที่หาซื้อได้ง่าย และมีหลายเกรด หลายราคา เก็บไว้ได้นาน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับกุ้งแห้ง

น้ำพริกแห้ง

ปัจจุบันนี้หาซื้อน้ำพริกแห้งได้สะดวกขึ้นเยอะค่ะ เนื่องจากมีวางจำหน่ายทั้งใน 7-11 รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ มีน้ำพริกที่หลากหลายให้เลือก ชอบแบบไหน น้ำพริกอะไร จัดไปเลยค่ะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับน้ำพริกแห้ง

ไข่ไก่

เรียกได้ว่าเป็นซุปเปอร์สตาร์ของบ้านเลยก็ว่าได้ค่ะ ไม่มีกับข้าวอะไรก็เมนูไข่นี่แหละ จะไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม และอีกหลาย ๆ เมนูไข่ ที่สำคัญ ไข่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากมาย กินง่าย ได้ประโยชน์

ข้อควรรู้เกี่ยวกับไข่

น้ำผึ้ง

เป็นอาหารที่จับคู่กินได้กับหลายเมนู อาทิ แพนเค้ก ขนมปัง หรือชีส เป็นต้น หรือจะผสมในกาแฟก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับน้ำผึ้ง

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
10 น้ำผึ้ง ยี่ห้อไหนดี 2023 ของแท้ อร่อย ดีต่อสุขภาพ

ขนมปังกรอบ

เป็นอีกหนึ่งประเภทอาหารที่เก็บได้นาน หากไม่ได้รับความชื้น กินคู่กับเครื่องดื่มต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว หรือจะกินคู่กับน้ำผึ้ง หรือไซรัปช็อกโกแลต หรือนมข้นหวานก็อร่อยไปอีกแบบ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับขนมปังกรอบ

กุนเชียง

อาหารยอดฮิตของใครหลาย ๆ คน ทำง่าย เพียงแค่หั่นแล้วเอาไปทอด บางครอบครัวก็ใช้นึ่ง นอกจากนี้สามารถนำไปทำเมนูอื่น ๆ ได้อีก เช่น ข้าวผัดกุนเชียง ยำกุนเชียง เอาไว้กินกับข้าวต้มร้อน ๆ แค่นี้ก็อร่อยแล้วค่ะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับกุนเชียง

หมูแผ่น หมูหยอง

เป็นอาหารแห้งที่เรียกได้ว่าหยิบกินได้เลย ไม่ต้องทำอะไรมาก มีแค่ข้าวต้มร้อน ๆ ก็ฟินได้แล้ว

ข้อควรรู้เกี่ยวกับหมูแผ่น หมูหยอง

หมูยอ

หมูยอเป็นอาหารที่ปัจจุบันหาซื้อได้ง่ายค่ะไม่ว่าจะใน 7-11 ในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ไฮเปอร์มาร์ หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต มีให้เลือกหลายราคา หลายแบรนด์ และหลายขนาด สามารถนำมาทำได้หลายเมนู จะนึ่ง ยำ หรือทอดก็อร่อยถูกปาก

ข้อควรรู้เกี่ยวกับหมูยอ

เส้นพาสต้า หรือเฟตตูชินี่

เส้นพาสต้ามีหลายแบบค่ะ หรือจะเลือกเป็นพวกเฟตตูชินี่ก็ได้ค่ะ แล้วแต่ชอบเป็นอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต จึงอยู่ท้องและให้พลังงานที่สูง

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเส้นพาสต้า

วุ้นเส้น

วุ้นเส้นสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายเมนูเลยค่ะ เช่น กุ้งอบวุ้นเส้น ยำวุ้นเส้น ผัดวุ้นเส้น ฯลฯ วุ้นเส้นเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง

ข้อควรรู้เกี่ยวกับวุ้นเส้น

กิมจิ

เป็นอาหารเกาหลีที่คนไทยนิยมกันมาก กิมจิมีรสชาติที่เปรี้ยว เค็ม และเผ็ดนิด ๆ จะนำไปผัดกับข้าว หรือจะกินเป็นเครื่องเคียงก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน ซึ่งสามารถซื้อทางออนไลน์ก็ได้ หรือจะในห้างสรรพสินค้าก็ได้เช่นกัน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับกิมจิ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
10 กิมจิ ยี่ห้อไหนอร่อย 2022 รสชาติกำลังดี สาวกเกาหลี ห้ามพลาด

อาหารแช่แข็ง

สะดวกมากสำหรับบางวันที่เราไม่สะดวกทำกับข้าว หรือต้องการความรวดเร็ว หรือขี้เกียจ 555 เพียงแค่เดินเข้าห้างก็สามารถเลือกซื้อได้หลากหลายเมนูเลยค่ะ เดี๋ยวนี้เขาก็มีเป็นเมนูขนมอีกด้วยนะคะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับอาหารแช่แข็ง

น้ำมันพืช

เป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปาล์ม, น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น ส่วนใหญ่มีติดบ้านไว้บ้างแล้ว แต่คราวนี้อาจต้องซื้อเพิ่มขึ้นอีกสักนิดนะคะ ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะน้ำมันเป็นสินค้าที่เก็บได้นาน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับน้ำมัน

แฮม ไส้กรอก

อาหารที่ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย รสชาติดี เก็บไว้ได้นาน สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง

ข้อควรรู้เกี่ยวกับแฮม ไส้กรอก

เครื่องปรุงรส

ได้แก่ ซอสฝาเขียว ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสมะเขือเทศ ฯลฯ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ขาดได้ค่ะ แต่อาหารจะไม่อร่อย 555 ดังนั้น ก่อนออกจากบ้าน ทำเช็คลิสต์ให้ดีนะคะ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเครื่องปรุงรส

เครื่องดื่มมอลต์รสช็อกโกแลต และโกโก้ผง

เป็นเครื่องดื่มที่อร่อย และดีต่อสุขภาพ เด็กก็สามารถดื่มได้ ทำได้ทั้งเมนูร้อนและเมนูเย็น

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มมอลต์รสช็อกโกแลต และโกโก้ผง

ขนมขบเคี้ยว

มีประโยชน์ในด้านความอร่อย ความเพลิน และลดความหิวได้ สามารถแบ่งกินได้ห่อละหลายครั้งตามคำแนะนำบนผลิตภัณฑ์นะคะ

ข้อควรรูเกี่ยวกับขนมขบเคี้ยว

วันนี้ก่อนออกไปซื้อ หรือจะซื้อออนไลน์ ควรลิสต์ให้ครบนะคะ เพื่อที่เราจะได้อยู่บ้านกันอย่างไม่เครียด และมีอาหารพร้อมค่ะ

ปลาเค็ม

ปลาเค็ม เป็นวิธีการถนอมอาหารอย่างหนึ่งเพื่อให้สามารถรับประทานได้นานยิ่งขึ้น การเก็บรักษาปลาเค็มให้ทานได้นานและรสชาติคงเดิม จำเป็นต้นมีวิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งปลาเค็มมี 2 แบบคือปลาเค็มตากแห้ง และปลาเค็มในน้ำมัน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับปลาเค็ม

มีวิธีการเก็บรักษาต่างกันปลาเค็มตากแห้งควรเก็บในควรนำปลาเค็มเก็บแช่ในช่องแข็ง หรือช่องฟีซ เมื่อต้องการรับประทานให้นำออกมาวางที่อุณหภูมิห้องเพื่อละลายน้ำแข็ง แล้วนำไปตากแดดสัก 1 แดด ก็จะได้ปลาเค็มแห้งรสชาติเหมือนเดิม ส่วนปลาเค็มในน้ำมัน จำเป็นต้องแช่ในน้ำมันที่ปิดด้วยภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดเพื่อป้องกันอากาศเข้าไปทำปฏิกิริยากับน้ำมันพืช แล้วทำให้เกิดการเหม็นหืน สามารถเก็บรักษาที่อุณหภูมิห้อง ถึงเวลารับประทานก็สามารถนำออกมาทอดได้เลย

แป้งทำอาหาร (flour)

การเก็บรักษาแป้งทำอาหารไม่ว่าจะเป็นแป้งสาลี แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวโพด แป้งมันสำปะหลัง เป็นต้น เมื่อถูกเปิดใช้งานแล้วแต่ใช้ไม่หมดจำเป็นต้องเก็บรักษาให้ดีเพื่อป้องกันความชื้น รา หรือแมลงต่างๆปนเปื้อนในแป้ง เพราะอาจทำให้เนื้อสัมผัส กลิ่น รสชาติ อายุการใช้งานลดลง ดังนั้นคุณพ่อบ้าน แม่บ้านทั้งหลาย รวมถึงสายขนมหวาน เบเกอรี่ เมื่อใช้แป้งทำอาหารเสร็จแล้วควรเก็บแป้งในกล่องเก็บอาหารที่มีฝาปิดสนิท และเก็บในห้องที่สะอาด มีอากาศถ่ายเทดี เย็น และแห้ง อุณหภูมิประมาณ 20-22 องศาเซลเซียส โดยทั่วไปแป้งจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 5-6 เดือน หรือหากเก็บแป้งได้นานเป็นปีควรเก็บไว้ในถุงสุญญากาศแล้วแช่แข็งที่อุณหภูมิประมาณ -17 องศาเซลเซียส

ข้อควรรู้เกี่ยวกับแป้งทำอาหาร

แป้งที่ถูกแช่แข็งแล้วนำออกมาใช้ควรรีบใช้ให้หมดเพราะจะทำให้แป้งเหม็นหืนเร็วขึ้น ที่สำคัญไม่ควรเก็บไว้ใกล้ผลิตภัณฑ์หรืออาหารที่มีกลิ่นแรงเช่น กระเทียม หอมแดง พริก ผงซักฟอก เป็นต้นเพราะจะทำให้แป้งดูดกลิ่นทำให้เกิดกลิ่นเหม็น

เนื้อแดดเดียว

เมนูเนื้อแห้ง เนื้อแดดเดียวไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู หรือเนื้อวัว การตากแห้งเป็นอีกหนึ่งวิธีการถนอนอาหารให้กินได้นานขึ้น หากเก็บรักษาไม่ดีอาจทำให้เกิดเชื้อรา มีกลิ่นหืน เน่า รสชาติเปลี่ยนได้

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเนื้อแดดเดียว

หากต้องการเก็บรักษาเนื้อที่ผ่านการตากแดดแล้ว ควรเก็บไว้ในตู้เย็นโดยบรรจุในถุงสุญญากาศและซีลด้วยเครื่องซีลสุญญากาศ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนกับอาหารชนิดอื่นในตู้เย็นและเพื่อยืดอายุลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดการเน่าเสีย หรือเกิดเชื้อรา หากต้องการเก็บได้ยาวนานมากขึ้นแนะนำให้เก็บในช่องแช่แข็ง

เครื่องเทศหรือสมุนไพร (Spices)

เครื่องเทศหรือสมุนไพรต่างๆที่ใช้ในการปรุงอาหารเมื่อใช้ไปนานๆมักเจอปัญหากลิ่นเปลี่ยน จับตัวเป็นก้อน ส่งผลต่อการปรุงอาหารทำให้ความหอมหรือน้ำมันหอมระเหยจากเครื่องเทศหรือสมุนไพรมีกลิ่นลดลง

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเครื่องเทศหรือสมุนไพร

การเก็บรักษาเครื่องเทศสมุนไพรโดยเฉพาะชนิดผงที่ผ่านการบดละเอียดมาแล้วควรเก็บในขวดสีชาป้องกันแสงแดด มีฝาปิดสนิทป้องกันแสงแดด อากาศ และความร้อนเพราะจะทำให้เสื่อมคุณภาพและกลิ่นจางเร็วขึ้น นอกจากนี้ไม่ควรเก็บในภาชนะประเภทโลหะเพราะอาจทำให้กลิ่นของเครื่องเทศมีกลิ่นเปลี่ยนไป

ใบชาแห้ง

การเก็บใบชาแห้งให้ถูกวิธีสามารถยืดอายุการใช้งานให้อยู่ได้นานกว่า 1-2 ปี รสชาติคงที่ และกลิ่นหอมเหมือนเดิม ควรเก็บใบชาแห้งในกล่องเก็บใบชา กระป๋องเหล็ก โหลแก้ว ถุงพลาสติก ถุงซิปล็อค หรือภาชนะที่มีฝาปิดสนิท ไม่มีกลิ่น ตั้งไว้ในที่แห้ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับชื้น ไม่ร้อน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับใบชาแห้ง

หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อากาศเข้า หรือในตู้ที่ทึบแสง เพราะปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพชาทั้งเรื่องกลิ่น รสชาติ สีของใบชา ทำให้คุณภาพของใบชาลดลงได้

ชีส (Cheese)

สำหรับใครที่ชอบทานชีส ซื้อมาแล้วทานไม่หมด หรือซื้อมาในปริมาณมาก เพื่อให้มีอายุการใช้งานนานขึ้นควรเก็บชีสให้ถูกวิธีโดยเก็บในตู้เย็นอุณหภูมิประมาณ 2-7 องศาเซลเซียสหลีกเลี่ยงเก็บชีสในช่องข้างประตูตู้เย็นและเก็บชีสในช่องแช่แข็ง นอกจากนี้ภาชนะที่ใช้ในการเก็บชีสก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะชีสแต่ละชนิดมีวิธีการเก็บรักษาต่างกันควรแกะห่อซีลออกก่อนเพราะจะทำให้ชีสขาดอากาศถ่ายเทและดูดกลิ่นพลาสติกที่ห่อหุ้ม จากนั้นให้ห่อด้วยกระดาษไข (Wax Paper), อลูมิเนี่ยมฟอยส์ ,  กระดาษรองอบ (Parchment Paper) ที่สำคัญอย่าลืมเขียนชื่อชีส วันที่ซื้อ วันหมดอายุก่อนนำไปเก็บทุกครั้ง

ชีสแข็ง

Parmigiano-Reggiano, Gouda, Parmesan, Asiago ควรแกะพลาสติกห่อหุ้มออกก่อน และห่อด้วยกระดาษ parchment หรือเก็บได้นานยิ่งขึ้นถ้าเปลี่ยนกระดาษห่อเป็นระยะๆ

บลูชีส

Gorgonzola, Roquefort ควรห่อด้วยแผ่นพลาสติกใส 2  ชั้น  แล้วใส่กล่องพลาสติกฝาล๊อกชนิด air tight หรือกล่องสุญญากาศก่อนแช่เย็น

ชีสกึ่งนิ่มกึ่งแข็ง

Cheddar, Swiss, Gruyere ให้แกะฟิล์มพลาสติกหุ้มชีสออก แล้วห่อด้วยกระดาษไข กระดาษรองอบ จากนั้นเก็บในกล่องพลาสติกที่ปิดฝาสนิทหรือถุงซิปล็อค สามารถเก็บไว้ได้นาน 4-8 สัปดาห์

ชีสนิ่ม

Goat, Camembert, Brie, Fete cheese, Mozzarella  สามารถเก็บในกล่องพลาสติกหรือขวดแก้วได้เลย สามารถเก็บไว้ได้นานอย่างมาก 2-3 สัปดาห์

Exit mobile version