Site icon simplymommynote

เพราะอะไรถึงควรชื่นชมลูกต่อหน้าคนอื่น แต่ติติงเมื่อลูกอยู่กับเรา

เพราะอะไรถึงควรชื่นชมลูกต่อหน้าคนอื่น แต่ติติงเมื่อลูกอยู่กับเรา

สำหรับเรื่องของการเลี้ยงลูกนั้นมีหลากหลายมิติให้เราได้เรียนรู้และพัฒนา เพราะคงไม่มีใครที่สามารถเป็นคุณแม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่การปลูกฝังที่ดีให้กับลูกในด้านต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่ตลอดชีวิต อย่างวันนี้โน้ตจะแชร์ในเรื่องที่ว่า “เพราะอะไรเราควรชื่นชมลูกต่อหน้าคนอื่น แต่ติติงเมื่อลูกอยู่กับเรา” ส่วนหนึ่งมันมีเรื่องของ Self – Esteem (การรู้จักคุณค่าในตัวเอง) เข้ามาเกี่ยวข้องค่ะ อ่ะ…ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าเพราะอะไร

เพราะอะไรถึงควรชื่นชมลูกต่อหน้าคนอื่น แต่ติติงเมื่อลูกอยู่กับเรา

เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับลูก

ถ้า…เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ลูกทำได้ดี ทำได้ถูกต้องจริง ๆ นะคะ แม้บางจุดของเรื่องจะดูไม่เข้าท่า แต่ ณ เวลานั้น เวลาที่อยู่ต่อหน้าคนอื่นให้คุณพ่อคุณแม่ชมลูกเอาไว้ก่อน แล้วพอกลับบ้านเราค่อยนั่งคุยกับลูกอีกครั้งว่าตรงนั้นดีแล้ว ตรงนั้นยังไม่ถูกต้อง อธิบายให้ลูกฟังว่าสิ่งที่ถูกต้องควรทำอย่างไรเป็นต้นค่ะ

เพื่อให้ลูกมองเห็นคุณค่าของตัวเอง (Self – Esteem)

เรื่องของ Self – Esteem นี้เป็นเรื่องที่โน้ตให้ความสำคัญมาก เพราะการที่ให้เด็กมี Self – Esteem ได้นั้น ต้องเริ่มจากที่บ้านก่อน การพูดชมลูกตามสมควร ให้รางวัลตามสมควร เป็นสิ่งที่เด็ก ๆ ควรจะได้รับ

บางครอบครัวกลัวว่าถ้าชมแล้วลูกจะเหลิง แต่รู้หรือไม่คะว่า เด็กที่ไม่เคยได้รับการชมจากคุณพ่อคุณแม่เลย โตไปเค้าจะไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง (แม้ว่าหัวหน้าหรือใครก็ตามมาบอกว่าเค้าเก่ง เค้าก็จะไม่มั่นใจอยู่ดี) เพราะฉะนั้น การทำให้ลูกได้รู้ว่าเค้ามีคุณค่าแค่ไหน จึงเป็นสิ่งสำคัญ และควรเริ่มที่ครอบครัวเป็นอันดับแรกค่ะ

เพื่อไม่ให้ลูกเกิดความอับอาย

โอเคล่ะ บางเรื่องลูกอาจทำดี ทำถูกต้อง แต่ในขณที่บางเรื่องก็ยังไม่ได้ถูกซะหมดทีเดียว แต่การที่คุณพ่อคุณแม่ต่อว่าลูก ตักเตือนลูกต่อหน้าคนอื่น เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นค่ะ การติติง หรือตักเตือนควรมาทำที่บ้านจะดีที่สุด เพื่อไม่ให้ลูกเกิดความอับอาย

ป้องกันไม่ให้ลูกเป็นเด็กก้าวร้าว

หากเด็กถูกคุณพ่อคุณแม่ต่อว่าต่อหน้าคนอื่นบ่อย ๆ ความแข็งกร้าว ความเคยชิน ความไม่สนใจคนรอบข้าง จะเพิ่มมากขึ้น จนนำไปสู่ลูกที่มีนิสัยก้าวร้าวมากขึ้น เพราะลูกจะรู้สึกว่า “ไม่ว่าจะทำดีแค่ไหน ก็โดนต่อว่าต่อหน้าคนอื่นอยู่ดี” อีกนัยหนึ่งจะเป็นเรื่องของ “ความรู้สึกที่ต่อต้าน” ลูกอายทำอะไรไม่ถูก จึงแสดงอาการก้าวร้าวออกมาแทน

เพื่อไม่ให้ลูกต้องเสียทั้งสุขภาพกายและใจ

เด็กก็เครียดเป็น กังวลเป็นนะคะคุณพ่อคุณแม่ เมื่อสุขภาพใจแย่ ก็จะยิ่งทำให้สุขภาพกายแย่ตามไปด้วย ไม่ส่งผลดีอะไรเลยค่ะ

แม้ลูกจะยังเล็ก แต่เค้าก็มีจิตใจ มีความรู้สึก และเค้าจะยิ่งเสียใจมากหากคนที่ทำร้ายจิตใจเค้าคือ คุณพ่อคุณแม่ของเค้าเอง รักลูกไม่ต่อว่าลูกต่อหน้าคนอื่นนะคะ

Exit mobile version