Site icon simplymommynote

ที่เที่ยวภูเก็ต จุดเช็คอินชิค ๆ ชิลล์ ๆ 2021

ที่เที่ยวภูเก็ต จุดเช็คอินชิค ๆ ชิลล์ ๆ 2021

ภูเก็ต เมืองเล็กๆ ซึ่งมีพื้นที่เพียง 543 ตารางกิโลเมตร  บนพื้นที่เกาะขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ดินแดนที่ได้รับการขนานนามว่า “ไข่มุกอันดามัน” สวรรค์ของคนรักธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ที่ซึ่งมีอายุยาวนานนับหลายร้อยปี  รวมถึงมิตรภาพบนพื้นฐานอารยธรรมที่แตกต่างด้วยเช่นกัน  ทั้งนี้เพราะภูเก็ตคือสถานที่ที่รวมผู้คน จากหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา มาไว้บนผืนดินเดียวกันได้อย่างกลมกลืน และแน่นแฟ้น นั่นเอง…

อย่างไรก็ดี นอกจากภูเก็ตจะมีฟ้าสีคราม น้ำทะเลใส หาดทรายสวย จนขึ้นชื่อติดอันดับโลกแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวชิค ๆ ชิลล์ ๆ ที่นักเดินทางต้องหลงรัก และอดไม่ได้ที่จะแวะมา แชะ! แชะ! แชะ! เก็บภาพประทับใจอีกมากมายหลายแห่งด้วยกัน

ที่เที่ยวภูเก็ต 2021

สะพานสารสิน

 

ภาพสะพานสารสินจาก fb : Ariya Nawin

สะพานสารสินเป็นสะพานแรกที่สร้างขึ้นเพื่อ เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา มีพื้นที่อยู่ระหว่างบ้านฉัตรไชย และบ้านท่านุ่นของจังหวัดพังงา มีลักษณะเป็นสะพานคอนกรีตสีขาว มีความยาวทั้งสิ้น 660 เมตร ผิวถนนสำหรับให้รถวิ่งผ่านกว้าง 8 เมตร มีทางเดินเท้ากว้างด้านละ 1.5 เมตร เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2494 เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2510 โดยตั้งชื่อสะพานตามนามสกุลของนายพจน์ สารสิน ซึ่งดำรงค์ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติในขณะนั้น

สะพานสารสินเป็นที่รู้จักกันทั่วไป ในเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานความรักที่ไม่สมหวัง ของสองหนุ่มสาวชาวจีน โกดำ (ดำแซ่ตัน) ซึ่งมีอาชีพขับรถสองแถว และกิ๊ว (กาญจนา แซ่หงอ) ซึ่งเป็นนักศึกษาวิทยาลัยครู ทั้งสองมีความแตกต่างกันทางฐานะเป็นอันมาก จึงถูกกีดกันจากครอบครัวของฝ่ายหญิง  ในที่สุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 เดือนกุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2516 ณ ทั้งคู่จึงตัดสินใจใช้ผ้าขาวผ้าผูกเอวไว้ด้วยกัน ก่อนจะกระโดดน้ำฆ่าตัวตายที่กลางสะพานแห่งนี้…นับจากวันนั้นเป็นต้นมา เรื่องราวความรักของพวกเขาก็ได้รับการจดจำ เป็นที่เล่าขานสืบต่อกันมาจวบจนถึงปัจจุบัน และได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ และละครโทรทัศน์หลายต่อหลายครั้ง ในชื่อเรื่อง “สะพานรักสารสิน” นั่นเอง

ต่อมาในปี พ.ศ. 2552 ได้มีการสร้าง “สะพานท้าวศรีสุนทร” หรือสะพานสารสิน 2 ขึ้น ซึ่งเป็นสะพานคู่ขนานกับ “สะพานท้าวเทพกษัตรี” และสะพานสารสินเดิม เพื่อระบายการจราจรที่หนาแน่น และคับคั่ง ส่วนสะพานสารสินเดิมได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสะพานเดินเท้า และหอชมวิว 8 เหลี่ยม สไตล์ชิโน โปรตุกิส โดยกรมทางหลวงได้ยกส่วนกลางสะพานให้สูงเท่ากับสะพานคู่ขนานทั้งสองแห่ง เพื่อสะดวกในการสัญจรไปมาของเรือ ที่ลอดผ่านใต้ท้องสะพาน และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมทัศนียภาพบริเวณโดยรอบได้งดงามรอบทิศ โดยส่วนปลายสะพานได้ปรับปรุงเป็นสถานที่สำหรับจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ที่แวะมาเยี่ยมชมสะพานแห่งนี้

พิกัด ที่ตั้ง : สะพานสารสิน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หาดไม้ขาว หมู่ 5 บ้านท่าฉัตรไชย ต. ไม้ขาว อ. ถลาง จ. ภูเก็ต

ย่านเมืองเก่าภูเก็ต

เมืองเก่าภูเก็ต สถานที่ท่องเที่ยว ที่เหมาะแก่การเดินเท้าเที่ยวชมเมือง และถ่ายรูปเป็นที่สุด เพราะตลอดทุกแนวถนนในย่านนี้ ล้วนแต่มีเรื่องราว เกล็ดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ให้ติดตามค้นหา อยู่แทบทุกซอกมุมของถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนถลาง ถนนพังงา ถนนกระบี่ ถนนดีบุก ถนนเยาวราช ถนนมนตรี และถนนเทพกษัตรี เป็นต้น

– ถนนถลาง ซอยรมณีย์

Cr.photo : >Phuketcity.co.th

ย่านนี้จะเต็มไปด้วยสถานที่พัก และร้านกาแฟหลากหลายสีสัน อาคารบ้านเรือนตลอดสองข้างทางจะมีลักษณะบานหน้าต่างโค้ง ตกแต่งด้วยปูนปั้น ลวดลายเถาวัลย์ ไม้เลื้อย และรูปสัตว์ อันเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมในยุคนีโอคลาสสิก และอาร์ตเดคโค ซึ่งเหมาะแก่การนั่งพักจิบกาแฟชิลๆ และเก็บภาพสวยๆ เป็นอย่างมาก

– ถนนภูเก็ต ถนนพังงา ถนนมนตรี

Cr. photo : phuketferry.com

ย่านนี้อยู่ไม่ห่างจากแยกถนนถลางมากนัก จุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของถนนสายนี้คือ ศูนย์รวมข่าวพรหมเทพ ซึ่งมีหอนาฬิกาสูง 4 ชั้น หลังคาเป็นรูปหมวกตำรวจสมัยเก่า ตัวอาคารสีเหลืองเข้ม มีช่องหน้าต่างโค้งมนประดับลายปูนปั้นงดงาม

– ถนนเยาวราช ตัดถนนดีบุก

Cr. photo : phuketcity.go.th

ย่านนี้จะเต็มไปด้วยภาพวาดความประทับใจเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 และอาคารสไตล์ชิโน โปรตุกีส ที่เก่าแก่ และหาดูได้ยาก ซึ่งได้มีการสร้างอาคารสไตล์ชิโน โปรตุกีสขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2446 ถือเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมตะวันตก และตะวันออกมาไว้ในที่เดียวกันได้อย่างลงตัวทีเดียว

– ถนนกระบี่ ถนนสตูล

สิ่งที่น่าสนใจของถนนสายนี้คือ อาคารพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทหัว ซึ่งตัวอาคารเป็นตึกเก่าสไตล์ชิโน ยูโรเปียน ซึ่งแต่เดิมเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีน ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงเป็นที่เก็บรวบรวมเรื่องราวของชาวจีนที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมายังเกาะแห่งนี้ และพักอาศัยอยู่ในย่านชุมชนตลาดใหญ่  ภายในตัวอาคารแบ่งเป็นห้องแสดงนิทรรศการ 14 ห้อง ถ่ายทอดเรื่องราวของชาวจีนฮกเกี้ยน ไหหลำ กวางตุ้ง ตั้งแต่ยุคก่อร่างสร้างตัว ตลอดจนถึงประเพณี และวัฒนธรรม…
พิกัด ที่ตั้ง : อ. เมืองภูเก็ต จังหวัด ภูเก็ต

ภูเก็ตทริกอาย มิวเซียม (Trickeye Museum)

ภูเก็ตทริกอาย มิวเซียม คือพิพิธภัณฑ์ภาพวาด 3 มิติแห่งแรก และแห่งเดียวของภาคใต้ ตั้งอยู่ที่ย่านใจกลางเมืองภูเก็ต ใกล้กับสี่แยกเพิร์ล (บริเวณถนนมนตรี – ถนนพังงา) ที่นี่จะเป็นแหล่งรวมงานจิตรกรรมฝาผนังของศิลปินเกาหลี กว่า 100 ภาพ ซึ่งแต่ละภาพดูเสมือนจริง จนนักท่องเที่ยวสามารถเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ในภาพนั้นได้ ด้วยเทคนิคการถ่ายทอดผลงานออกมาในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 19.00 น.

Cr. photo : phuketdreamcompany.com, site.google.com

พิกัด ที่ตั้ง : 130/1 ถนนพังงา ต. ตลาดใหญ่ อ. เมืองภูเก็ต จ. ภูเก็ต 83000 โทร. 089 724 2749

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และหาดไม้ขาว

หาดไม้ขาวเป็นชายหาดที่มีความยาวมากที่สุดในจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ แนวหาดจะเริ่มต้นจากหาดในยาง ทอดยาวเรื่อยไปจนถึงหาดทรายแก้ว ซึ่งพื้นทรายของที่นี่ จะเป็นทรายสีขาว ทอดตัวยาวเป็นแนวเส้นตรง ไปตลอดแนวชายหาด ที่หาดแห่งนี้จะพบจั๊กจั่นทะเล ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่หาดูได้ยากอีกชนิดหนึ่ง…

อุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีพื้นที่ครอบคลุมบริเวณป่าชายเลน ป่าชายหาด และป่าดงดิบ รวมกว่า 56,250 ไร่ ซึ่งในจำนวนทั้งหมดนี้ มีพื้นที่ป่าชายเลน ที่อุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติถึง 800 ไร่เลยทีเดียว นอกจากพรรณไม้นานาชนิด เช่น โปร่งแดง แสมดำ เล็บมือนาง และโกงกาง ซึ่งมีอยู่มากมายในบริเวณอุทยานแห่งชาติแล้ว ที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่า และนกนานาชนิดอีกด้วย จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักเดินทางที่มีเวลาชิลๆ ไม่เร่งรีบ และมีเวลามากพอที่จะเดินป่า และศึกษาหาความรู้จากธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน.

พิกัด ที่ตั้ง : สอบถามข้อมูล โทร. 0 7632 8226, 0 7632 7152

Exit mobile version