Site icon simplymommynote

วิธีคำนวณอายุครรภ์ รู้วันคลอดด้วยตัวเองเบื้องต้น

วิธีคำนวณอายุครรภ์ รู้วันคลอดด้วยตัวเองเบื้องต้น

สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งเริ่มตั้งครรภ์ การคำนวณอายุครรภ์เป็นเรื่องที่มีประโยชน์และสำคัญมากโดยเฉพาะทั้งกับคุณแม่เองและทั้งในทางการแพทย์ด้วย โดยจะทำให้สามารถติดตามพัฒนาการในแต่ละช่วงได้อย่างแม่นยำเป็นไปตามเกณฑ์ด้วยหรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่สามารถจะสังเกตอาการต่าง ๆ ได้หากเกิดครรภ์มีความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อนที่จะส่งผลต่อทารกในครรภ์รวมทั้งกำหนดการคลอดที่คุณแม่จะต้องนับวันรออย่างแน่นอน

การรู้อายุครรภ์ มีความสำคัญอย่างไร

อายุครรภ์ มีความสำคัญอย่างมากทั้งคุณแม่เอง และสูตินรีแพทย์นับตั้งแต่การตั้งครรภ์จนถึงวันคลอดซึ่งจะทำให้สามารถติดตามการเจริญเติบโตเป็นไปตามเกณฑ์ ซึ่งโดยทั่วไปอายุครรภ์จะอยู่ที่ประมาณ 38-42 สัปดาห์ หรือ 280 วัน โดยจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย และจะทำให้รู้ว่าหากทารกคลอดก่อนครบ 37 สัปดาห์จะเป็นการคลอดก่อนกำหนด แต่หากทารกคลอดหลัง 42 สัปดาห์ไปแล้ว จะเป็นการตั้งครรภ์เกินกำหนด โดยคุณแม่ควรจะรู้ว่าอายุครรภ์แบ่งออกได้เป็น 3 ไตรมาสซึ่งจะทำให้ติดตามพัฒนาการต่าง ๆ ของทารกในครรภ์ได้ดังนี้

ข้อดี ของการคำนวณอายุครรภ์สำหรับคุณแม่

การคำนวณอายุครรภ์ด้วยตัวเอง

สำหรับการคำนวณอายุครรภ์จริง ๆ แล้วมีหลายวิธีแต่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ทำการตรวจวัดหรือคาดคะเนให้ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ แต่หากเป็นการหาอายุครรภ์ด้วยตัวคุณแม่เองจะใช้วิธีคาดคะเนวันคลอดจาก Naegele’s rule หรือเป็นการคำนวณจากการมีประจำเดือนครั้งสุดท้ายและการใช้แอพคำนวณอายุครรภ์เพื่อเพิ่มความสะดวกและใช้งานง่าย

การคำนวณอายุครรภ์ วิธีที่ 1

การคำนวณอายุครรภ์ วิธีที่ 2

การใช้แอพคำนวณอายุครรภ์สำหรับคุณแม่

ปัจจัยที่จะทำให้การวิธีการคำนวณอายุครรภ์ด้วยตัวเองคลาดเคลื่อนได้

จากกรณีข้างต้นการคำนวณอายุครรภ์ด้วยเอง จะทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนได้ ซึ่งการรู้อายุครรภ์ที่แท้จริงจะมีประโยชน์หลาย ๆ ด้านจึงจำเป็นจะต้องใช้วิธีอื่นโดยจะต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญไม่ว่าจะเป็นการนับวัดระดับยอดมดลูก หรือการอัลตราซาวน์ถือว่าเป็นวิธีที่แม่นยำที่สุด

การคำนวณอายุครรภ์ด้วยวิธีอัลตราซาวน์

จากกรณีที่การคำนวณอายุครรภ์ด้วยตัวเองไม่ได้ คุณแม่สามารถจะใช้วิธีอัลตราซาวน์โดยแพทย์เฉพาะทางหรือเรียกว่าสูตินรีแพทย์ ที่คุณแม่ฝากครรภ์ก็จะได้อายุครรภ์ที่แม่นยำมาก โดยจะได้กำหนดวันคลอดและยังได้การคำแนะนำในการดูแลลูกในครรภ์ ทั้งการประเมินพัฒนาการของทารกว่าสัมพันธ์กับอายุครรภ์หรือไม่กับขนาดของตัวทารก

สำหรับการตั้งครรภ์สิ่งแรกที่คุณแม่ตั้งตารอก็คงจะเป็นวันที่จะได้เจอหน้าลูกเมื่อครบกำหนดคลอด และมีร่างกายที่แข็งแรง การคำนวณอายุครรภ์ที่แม่นยำจึงนับว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งหากคุณแม่จำวันแรกของประจำเดือนที่มาครั้งสุดท้ายได้ก็จะเป็นการช่วยให้สามารถคำนวณอายุครรภ์ได้เป็นการช่วยให้แพทย์ที่รับฝากครรภ์ได้ตรวจเช็กอายุครรภ์ พัฒนาการต่าง ๆ ความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์ และช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการตรวจครรภ์ในแต่ละช่วงของการตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น

Exit mobile version