เวลาคุณภาพ คืออะไร ต้องทำงานทั้งวัน ทำอย่างไรให้พ่อแม่มีอยู่จริง

ต้องทำงานทั้งวัน จะทำอย่างไรให้พ่อแม่มีอยู่จริง
การเลี้ยงลูก

Last Updated on 2022 10 25

เมื่อการเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่ทำให้ลูกรับรู้ได้ว่าคุณพ่อคุณแม่มีอยู่จริงโดยเฉพาะใน 3 ปีแรกของลูก ลูกก็จะเติบโตขึ้นมาอย่างเป็นผู้ที่มีความมั่นคงทางอารมณ์ หรือมี EQ และ EF ที่ดี แต่จะทำอย่างไรในเมื่อหลาย ๆ ครอบครัวคุณพ่อคุณแม่ต้องออกไปทำงานจะหา “เวลาคุณภาพ” ให้ลูกได้อย่างไร จะทำอย่างไรให้ลูกรู้ว่าพ่อแม่มีอยู่จริง

เวลาคุณภาพ คืออะไร?

เวลาคุณภาพ คือ การที่คุณพ่อคุณแม่ได้ใช้เวลากับลูกอย่างมีคุณภาพ อย่างน้อยวันละ 10 – 20 นาที ต่อวัน โดยที่คุณพ่อคุณแม่ได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์กับลูก พูดคุย ถามไถ่ โต้ตอบกับลูกอย่างจริงใจและใส่ใจ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาถึงครึ่งค่อนวันหรือทั้งวัน เวลาคุณภาพไม่ควรมีมือถือ หรือแทปเลตเข้ามามีส่วนร่วม

พ่อแม่ที่ทำงาน กลับบ้านตอนเย็น

สำหรับกรณีนี้ คุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานในช่วงกลางวัน แต่กลับบ้านมาตอนเย็น แนะนำว่าให้รีบกลับมาอาบน้ำหรือจะพาลูกอาบน้ำก่อนก็ได้ค่ะ หลังจากที่คุณพ่อคุณแม่อาบน้ำแล้ว ก็มาเล่นกับลูก กอดลูก พูดคุยกับลูก หรือจะเล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอนก็ได้ค่ะ เพราะเวลาคุณภาพที่ลูกอยากได้ใช้เวลาเพียง 10 – 20 นาที ก็ใช้ได้แล้วค่ะ แต่ทำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน

ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ให้คุณพ่อคุณแม่ใช้เวลากับลูกอย่างเต็มที่ กอดลูก หอมลูก ถ้าเป็นเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย หากิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำด้วยกัน อาจะเป็นวาดรูป ระบายสี ปลูกต้นไม้ ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ หรือจะเป็นการพูดคุยกัน ตั้งใจฟังเรื่องที่ลูกพูดอย่างจริงใจ เท่านี้ลูกก็รับรู้ได้ถึงความรักของคุณพ่อคุณแม่แล้วค่ะ

พ่อแม่ที่ทำงานกลับดึกตื่นเช้า

คุณพ่อคุณแม่ในกลุ่มนี้จะเป็นลักษณะที่ทำงานกลับบ้านดึก กลับมาลูกก็หลับแล้ว ตื่นเช้าไปทำงานลูกก็ยังหลับอยู่ รวมถึงต้องทำงานจันทร์ถึงศุกร์ไม่ได้กลับบ้าน

กรณีนี้ให้คุณพ่อคุณแม่ชดเชยเวลาให้ลูกในวันเสาร์-อาทิตย์ ใช้เวลาเล่นให้เต็มที่หรือถ้า ไม่สามารถอยู่เล่นกับลูกได้ทั้งวันจริง ๆ ก็เพียง 10 – 20 นาทีก็ยังดีค่ะ

พ่อแม่ที่ค้าขาย ทำงานที่บ้าน

บางครอบครัวคุณพ่อคุณแม่เปิดร้านขายของ หรือต้องทำงานที่บ้าน ถ้าเป็นไปได้ให้แบ่งพื้นที่มุมหนึ่งของห้องให้ลูกได้เล่น ให้เขาได้อยู่ในสายตาของเรา หรือถ้าหากเป็นเด็กที่โตขึ้นมาสักหน่อย ก็ให้ลูกได้ช่วยหยิบจับสินค้าใส่ถุง ช่วยเก็บเงินในร้าน แบบนี้ลูกก็จะเกิดความภาคภูมิใจในตัวเองอีกด้วยค่ะ

พ่อแม่ทำงานจันทร์ถึงศุกร์ไม่ได้กลับบ้าน

วิดีโอคอลสิคะ รออัลไล^^ เราควรใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ค่ะ โทรหาลูกให้ลูกได้ยินเสียงเรา เห็นหน้าเรา ถ้าเป็นไปได้ควรกำหนดเวลาในการโทรให้เหมือนกันทุกวัน แต่ไม่ควรให้ลูกอยู่หน้าจอนานเกิน 10 นาที นะคะ เพียงเท่านี้ลูกก็จะจำหน้าเราได้ จำเสียงเราได้ เกิดเป็นสายสัมพันธ์ที่แน่นหนาขึ้นแล้วล่ะค่ะ

ข้อควรระวังในเรื่องการชดเชยเวลาคุณภาพ

ด้วยความเป็นพ่อเป็นแม่ ส่วนใหญ่แล้วเราจะมีความรู้สึกผิดอยู่ตลอดเวลากับลูก ที่เราไม่ได้มีเวลาให้ลูกอย่างเต็มที่ จึงยอมทุกอย่าง ทำให้เป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ “ตามใจลูก” ซึ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ยอมลูกทุกอย่าง เขาจะเข้าใจว่าคุณพ่อคุณแม่ต้องยอมเขาในทุกเรื่อง และการยอมก็คือ การที่คุณพ่อคุณแม่ต้องตามใจซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดค่ะ ซึ่งที่ถูกต้องคือ “คุณพ่อคุณแม่ต้องใจดีแต่ไม่ใจอ่อน” ค่ะ

การให้เวลาคุณภาพกับลูก จะได้หรือไม่ได้ แท้ที่จริงแล้วก็ที่ว่า “ถ้าคุณพ่อคุณแม่ให้ความสำคัญกับอะไรมาก ๆ คุณพ่อคุณแม่ก็จะสามารถหาเวลาให้กับสิ่งนั้นได้เองค่ะ”


Mommy Note

3,061,193 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save