• HOME
  • BLOG
  • ไลฟ์สไตล์
  • 10 หนังสือนิทาน ที่ได้รางวัลกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับเด็กวัย 3 เดือน – 6 ปี

10 หนังสือนิทาน ที่ได้รางวัลกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับเด็กวัย 3 เดือน – 6 ปี

10 หนังสือนิทาน ที่ได้รางวัลกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับเด็กวัย 3 เดือน – 6 ปี
ไลฟ์สไตล์

Last Updated on 2021 10 11

หนังสือดี ๆ เปรียบเสมือนแหล่งรวมของการสร้างสรรค์จินตนาการสำหรับเด็ก โดยเฉพาะเด็ก ๆ ในช่วงปฐมวัย ซึ่งเริ่มจะมีความคิดเป็นของตนเอง ช่างซัก ช่างถาม และอยากรู้อยากเห็นไปเสียทุกอย่าง หนังสือนิทานดี ๆ ที่เหมาะกับวัยของเด็ก ๆ จึงมีส่วนสำคัญในการเปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้ของพวกเขาให้กว้างขวาง และโลดแล่นไปตามจินตนาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ได้มีส่วนในการส่งเสริมการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ให้กับลูก ๆ ด้วยแล้วละก็ เด็ก ๆ ก็จะยิ่งเรียนรู้ จดจำได้รวดเร็ว ทั้งยังสนุกสนาน และมีความต้องการที่จะต่อยอดการเรียนรู้ใหม่ ๆ ให้สูงยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีกด้วย

คุณลักษณะของหนังสือนิทานดี ๆ ที่ลูกน้อยควรได้อ่าน

การเลือกหนังสือนิทานสำหรับเด็กเล็ก วัย 0 – 6 ปีนั้น สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงเป็นพิเศษ นอกจากเนื้อหาของหนังสือแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ รูปลักษณ์ หรือรูปเล่มของหนังสือ นั่นเอง

ทั้งนี้ คุณลักษณะของหนังสือนิทานดี ๆ ที่เหมาะสำหรับเด็กวัยนี้ ได้แก่

ควรทำจากวัสดุที่มีความยืดหยุ่น

นุ่มนิ่มมือ และมีน้ำหนักเบา เช่น หนังสือที่ทำจากผ้า ฟองน้ำ ยางพารา ฯลฯ เวลาที่ลูกน้อยสัมผัส จะได้ไม่บาดมือ หยิบจับได้ง่าย นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูก ๆ ได้ฝึกกล้ามเนื้อมือโดยไม่มีอันตรายอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเด็ก ๆ ในวัยนี้ยังอ่านหนังสือไม่ออกแน่ ๆ แต่เด็ก ๆ จะสนุกกับการหยิบจับ ขยำ และมองดูภาพสวย ๆ สะดุดตาของหนังสือในแต่ละหน้า และเริ่มที่จะจดจำสิ่งที่อยู่ในหนังสือนั้น ตามที่คุณพ่อคุณแม่สอน หรืออ่านให้พวกเขาฟัง

ควรมีคุณสมบัติกันน้ำ

และสามารถนำมาซัก ล้าง หรือทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อนำกลับมาใช้อีกหลาย ๆ ครั้ง และบางครั้งเด็ก ๆ ก็ชอบที่จะเล่นสนุกกับของเล่นชิ้นโปรดของพวกเขาในอ่างอาบน้ำด้วยเช่นกัน ซึ่งคงจะดีไม่น้อยถ้าของเล่นชิ้นนั้นคือหนังสือที่ลอยน้ำได้!

ควรมีความปลอดภัยสูง

โดยเฉพาะหมึกพิมพ์ และสีของภาพประกอบ ควรเป็นแบบ non-toxic ปราศจากสารพิษ และควรทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น หมึกที่ทำจากไขถั่วเหลือง (soil ink) เป็นต้น เพราะเด็กในวัยนี้มักจะชอบใช้ปากและฟัน กัด แทะ หรือสัมผัสสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อทำความคุ้นเคยกับสิ่งนั้นๆ นั่นเอง

ควรมีคุณสมบัติ Touch and Feel

หมายถึงหนังสือที่มีคุณลักษณะพิเศษเวลาสัมผัสจับต้อง เช่น มีความนูน สูง ต่ำ หยาบ เรียบ ลื่น เวลาที่เด็ก ๆ เอามีลูบไล้ สัมผัส จะรู้สึกได้ถึงพื้นผิวที่แตกต่างกัน ซึ่งช่วยให้เด็กรู้สึกสนุกสนาน แปลก แตกต่าง เกิดความสงสัย และสนใจขึ้นมาว่า ทำไมพื้นผิวแต่ละชนิดจึงแตกต่างกัน ซึ่งคราวนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่แล้วละค่ะ ที่จะต้องอธิบายให้หนูน้อยช่างสงสัยได้เข้าใจ และจดจำสิ่งนั้นๆ

Noisy มีลูกเล่นที่ส่งเสียงได้

ด้วยกลไกที่ถูกบรรจุไว้ในหน้าหนังสือ บางครั้งอาจเป็นเสียงเพลง บางทีก็อาจเป็นเสียงสัตว์ร้อง หรืออาจเป็นเสียงพยัญชนะ เช่น A – B – C…เป็นต้น หนังสือแบบนี้เด็กๆ จะชอบมาก เหมือนพวกเขาได้รับการทักทายจากเพื่อนใหม่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน เรียกว่าทั้งเรียนทั้งเล่นได้ไม่รู้เบื่อเลยทีเดียว

หนังสือบอร์ดบุ๊ค (Board Book)

หรือหนังสือที่มีความแข็งแรงทนทาน หนา เหนียว แน่น และอึด ถึด ทน ต่อการกัดแทะ และน้ำลายที่ไหลย้อยหยดของลูกน้อย ที่อยากรู้ อยากชิมลิ้มรส ว่าเจ้าบอร์ดบุ๊คแข็งๆ นี่ทำจากอะไร กินได้ไหม รสชาติเป็นไง? ซึ่แน่นอนว่า เจ้าหนังสือบอร์ดบุ๊คที่สามารถใส่ลูกเล่นได้หลากหลายเหล่านี้ ต้องทนทานต่อการสัมผัสของเจ้าตัวน้อยอย่างไม่ต้องสงสัย

นอกจากคุณสมบัติของรูปเล่ม ลักษณะของหนังสือที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เนื้อหาที่อยู่ในหนังสือภาพสำหรับเด็กก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เรื่องราวในหนังสือจะเป็นการใช้ภาษาง่ายๆ คำคล้องจอง หรือคำโดดๆ เป็นเรื่องราวรอบๆ ตัวที่เด็กๆ ต้องเรียนรู้ เช่น ผัก ผลไม้ คน สิ่งของ และสัตว์ต่างๆ เป็นต้น โดยเริ่มแรกคุณพ่อคุณแม่ควรอ่านไปพร้อมๆ กับลูก เหมือนกับการเล่านิทาน ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างสายสัมพันธ์และความอบอุ่นในครอบครัวแล้ว ยังทำให้เด็กๆ เรียนรู้และจดจำได้เร็วอีกด้วย เมื่อพวกเขาได้ยินได้ฟังคำที่คุณพ่อคุณแม่อ่านให้พวกเขาฟังบ่อยๆ เด็กๆ ก็จะเริ่มเลียนแบบ ออกเสียงตาม แม้จะยังไม่เข้าใจความหมายของสิ่งต่างๆ เหล่านั้นในตอนแรก แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่พวกเขาจะเรียนรู้ในคราวต่อๆ ไป…

10 หนังสือนิทานดี ๆ ที่ลูกน้อยควรได้อ่าน

หัวฉันตัวใคร

01_หนังสือนิทาน หัวฉันตัวใคร

  • แต่งโดย : classpublishing.com
  • สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์ห้องเรียน
  • รางวัล : รางวัลหนังสือดีเด่น ประเภทสีสันสวยงาม จากกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2019

หนังสือบอร์ดบุ๊ค แยกส่วนหัวและลำตัวของการ์ตูนได้ ให้เด็ก ๆ ได้จับคู่ให้ถูกต้อง เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ สนุกสนาน และเพลิดเพลิน ไปกับภาพประกอบการ์ตูนรูปสัตว์น่ารัก ๆ ต่าง ๆ มากมาย กว่า 162 รูป อีกด้วย

ขอบคุณ

02_หนังสือนิทาน ขอบคุณ

  • แต่งโดย : ตุ๊บปอง
  • สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์ Hello kids
  • รางวัล : หนังสือดีเด่นสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี การันตีรางวัลจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) ปี 2562

เนื้อหาเป็นเรื่องราวดี ๆ ของการได้รับไมตรี และตอบกลับด้วยคำขอบคุณ เนื้อเรื่องเป็นบทเพลง ที่เรียงร้อยจากบทกวี ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำมาร้อง เล่า ให้ลูก ๆ ฟังได้อย่างสนุกสนาน และเพลิดเพลิน

เที่ยวบ้านเพื่อนสนุกจัง

03_หนังสือนิทาน เที่ยวบ้านเพื่อนสนุกจัง

  • แต่งโดย : กฤษณะ กาญจนาภา, วชิราวรรณ ทับเสือ
  • สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์สานอักษร
  • รางวัล : รับรางวัลหนังสือดีเด่นสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ปี 2563

หนังสือที่มีโทนสีที่อบอุ่น มีเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ในภาพมากมาย ฝึกให้เด็ก ๆ ได้ฝึกเรื่องการสังเกต ค้นหา รวมถึงการตีความด้วยตัวเอง เป็นการปูทักษะพื้นฐานทางด้านความคิด การประมวลผล และการวิเคราะห์ เรื่องราวจะเป็นการเที่ยวไปตามบ้านเพื่อนของพี่หมีและพี่แมว สะท้อนการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายแต่น่าค้นหา

ครอบครัวของฮามี่

04_หนังสือนิทาน ครอบครัวของฮามี่

  • แต่งโดย : กระติก
  • บริษัท : บริษัท เอ็ดเทค ครีเอชั่น จำกัด
  • รางวัล : รางวัลชมเชย จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ปี 2563

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวของเด็กหญิงคนหนึ่งชื่อ ฮามี่ ซึ่งเป็นชาวมุสลิม โดยในครอบครัวของเขามีคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย พี่สาว น้องชาย และแมวน้อย โดยเรื่องราวจะสอดแทรกความรัก ความผูกพัน บทบาทน้าที่ของแต่ละคนที่มี

งานฉลองของไส้เดือน

05_หนังสือนิทาน งานฉลองของไส้เดือน

  • แต่งโดย : ชีวัน วิสาสะ
  • บริษัท : มูลนิธิเอสซีจี
  • รางวัล : รางวัลชมเชยจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ปี 2563

เป็นการนำเสนอเรื่องราวของความสามัคคี โดยเล่าผ่านลิง 2 ตัว คือ ลุงลิง กับ ป้าลิง ลุงลิงมีฝีมือด้านการทำขนม ซึ่งจุดนี้เองเป็นจุดเริ่มเรื่องของงานฉลองของไส้เดือน

ประภาคารกับหิ่งห้อยตัวน้อย

06_หนังสือนิทาน ประภาคารกับหิ่งห้อยตัวน้อย

  • แต่งโดย : หิ่งห้อยในป่า (ชาตรี แสงพุฒ)
  • บริษัท : บริษัท ประภาคาร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด
  • รางวัล : รางวัลชมเชยจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ปี 2563

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประภาคารและเหล่าหิ่งห้อยตัวน้อยที่มีมิตรภาพที่ดี ความรัก และความสามัคคีให้กัน จนทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยดี

โขนไทย

07_หนังสือนิทาน โขนไทย

  • แต่งโดย : ณิชาดา ทวีศิลป์
  • สำนักพิมพ์ : แฮปปี้คิดส์ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด
  • รางวัล : รางวัลดีเด่นประเภทหนังสือสำหรับเด็ก ปี 2563 จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ

เป็นหนังสือนิทานที่ถ่ายทอดเรื่องราวศิลปวัฒนธรรมไทย โดยกล่าวถึงประวัติและความเป็นมาของ “โขน” ตั้งแต่อดีต, พิธีไหว้ครู, เครื่องดนตรี, หัวโขน ในลักษณะต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของลักษณะการแต่งกายของตัวพระ ตัวนาง ตัวยักษ์ และตัวลิง ที่สำคัญ ยังมีเรื่องราวของท่ารำในแบบต่าง ๆ อีกด้วย

ใคร ทำอะไร ที่ไหนนะ

08_หนังสือนิทาน ใคร ทำอะไร ที่ไหนนะ

  • แต่งโดย : ณิชาวีร์ เพิ่มพูนปฏิพัทธ์
  • สำนักพิมพ์ : บริษัท สำนักพิมพ์ห้องเรียน จำกัด
  • รางวัล : รางวัลชมเชยประเภทหนังสือสำหรับเด็ก ปี 2563 จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ

เป็นหนังสือที่ฝึกให้เด็ก ๆ ได้สังเกตว่าใคร จะไปทำอะไร และที่ไหน  ฝึกการเรียงประโยค การแต่งกาย และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สลับกันอยู่ โดยมีมากถึง 686 แบบ ให้เด็ก ๆ ได้ต่อยอดจินตนาการอย่างไม่รู้จบ

ใครนะอยู่ในป่า

09_หนังสือนิทาน ใครนะอยู่ในป่า

  • แต่งโดย : กุลวรากร เอกอัครากุล
  • บริษัท : บริษัท สำนักพิมพ์โลกหนังสือ จำกัด
  • รางวัล : รางวัลชมเชย ประเภทหนังสือสำหรับเด็ก ปี 2563 จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ

เป็นหนังสือที่ฝึกทักษะด้านการมองเห็น การสังเกต หาสัตว์ป่าที่ซ่อนอยู่ ผ่านคำศัพท์ที่คล้องจอง พร้อมกับเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ป่า เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการด้านการเรียนรู้ให้ลูกเป็นอย่างดี

ฝายคือชีวิต

10_หนังสือนิทาน ฝายคือชีวิต

  • แต่งโดย : ปรีดา ปัญญาจันทร์ และชัยฤทธิ์ ศรีโรจน์ฤทธิ์
  • บริษัท : บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด
  • รางวัล : รางวัลชมเชย หนังสือสวยงาม ประเภทสำหรับเด็ก ปี 2563 จาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ

หนังสือนิทานที่ปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จิตสาธารณะ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม และจิตใจ

 

หนังสือนิทานดี ๆ  ที่เหมาะสำหรับวัยของเด็ก ๆ จะช่วยส่งเสริมทั้งด้านจินตนาการ ความคิด ทัศนคติ และการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิ และรู้จักการแก้ปัญหาอย่างรอบคอบ เมื่อเขาได้เติบโตขึ้น นอกจากนี้ หนังสือยังมีผลโดยตรงที่จะทำให้พวกเขาสนุกสนานไปกับเรื่องราวต่าง ๆ ในจินตนาการ และภาพประกอบสวย ๆ ในหนังสือแต่ละเล่มอีกด้วย ซึ่งความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือที่มีรางวัลการันตีอะไรเลย เพราะสิ่งสำคัญคือ สิ่งที่อยู่ในหนังสือนั่นต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเล่มใด ขอเพียงเด็ก ๆ ชอบ และอยากที่จะอ่านมัน และยิ่งถ้าเขาได้เป็นผู้เลือกด้วยตนเองแล้วละก็ หนังสือถือเป็นเพื่อนคนสำคัญอีกคนหนึ่งของเด็ก ๆ เลยทีเดียว


waayu

306,311 views

(นามปากกา : วายุ, วิสัชนา, อารีรัตน์) ชอบปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ และวาดรูป เคยเป็นครูอนุบาล ครูประถม ครูมัธยมต้น ครูสอนจินตคณิต(สมาร์ทเบรน) มีงานเขียนพ็อกเก็ตบุ๊ค และ E-book ที่ mebmarket.com Facebook

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save