อาหารเสริมเด็ก วัย 1 ปีขึ้นไป สำคัญอย่างไร? พร้อมตัวอย่างเมนู

อาหารเสริมเด็ก วัย 1 ปีขึ้นไป สำคัญอย่างไร? พร้อมตัวอย่างเมนู
อาหาร & โภชนาการ

Last Updated on 2021 11 29

อาหารเสริมสำหรับเด็กวัย 1 ปีมีความสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากนมแม่แล้ว เด็กๆ ควรได้รับสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ รวมทั้งแร่ธาตุต่างๆ เพื่อพัฒนาการที่สมบูรณ์ครบถ้วนตามวัย ซึ่งความจริงแล้วการให้อาหารเสริมกับเด็กนั้น คุณแม่สามารถเริ่มต้นให้อาหารเสริมได้ตั้งแต่ อายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่ในกรณีที่เด็กมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ อาจให้อาหารเสริมแก่ทารกได้ก่อน 6 เดือน แต่ไม่ควรให้อาหารเสริมก่อน 4 เดือน เพราะในช่วงระยะแรกนั้น นมแม่เพียงอย่างเดียว ก็มีสารอาหารครบถ้วน เหมาะกับวัยของเด็กทารกอยู่แล้ว

ความสำคัญของอาหารเสริมเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป

ความสำคัญของอาหารเสริมโภชนาการเด็กวัย 1 ขึ้นไป ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ทั้งนี้เพราะในช่วงวัย 1 ปีขึ้นไป อวัยวะแต่ละส่วนของเด็ก ๆ เริ่มที่จะยืด ขยาย และมีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับช่วงวัย ด้วยเหตุนี้นมแม่เพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตของลูกน้อยอีกต่อไป คุณแม่ควรให้อาหารเสริมโภชนาการแก่ลูกน้อย ด้วยการเพิ่มอาหารหลัก 5 หมู่ (คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ และวิตามิน) โดยเน้นหนักที่อาหารหลัก 3 มื้อ ซึ่งในแต่ละวันเด็กๆ วัยนี้จะใช้พลังงานในการเรียนรู้ ด้วยวิธีการเล่น และทำสิ่งต่างๆ เป็นจำนวนถึง 1,000 กิโลแคลอรีทีเดียว ซึ่งถ้าเด็กๆ ได้รับพลังงานจากสารอาหารน้อยกว่าพลังงานที่สูญเสียไป ก็จะทำให้ร่างกายของเด็กๆ เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นอาหารเสริมโภชนาการเด็กจึงมีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ อาหารเสริมโภชนาการ ที่เด็กๆ ควรได้รับในแต่ละมื้อควรประกอบไปด้วย

ข้าว

ประมาณ 1 ทัพพี

เนื้อสัตว์

ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ หรือ 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง

ไข่

ควรเพิ่มไข่เป็นหนึ่งในเมนูอาหารหลักในแต่ละมื้อด้วยเช่นกัน

บทความเกี่ยวกับเมนูไข่ที่น่าสนใจ >> เมนูไข่ ลูก 6 เดือน – 1 ขวบ ทำง่าย ได้รสอร่อย ได้ลูกฉลาด

ผักต่าง ๆ

เช่น ผักใบเขียว และผักที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เช่น ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ ฯลฯ ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ สลับกันในแต่ละมื้อ

ผลไม้ต่าง ๆ

เด็ก ๆ สามารถกินผลไม้ที่มีเนื้อนิ่ม เคี้ยวง่าย ได้หลากหลายชนิด เช่น อะโวคาโด ส้มเขียวหวาน ส้มโอ องุ่น แตงโม กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ มะละกอสุก มะม่วงสุก สตรอว์เบอร์รี่ แก้วมังกร ฯลฯ โดยอาจให้เป็นอาหารว่าง หลังอาหารมื้อหลัก เป็นต้น

นอกจากนี้ คุณแม่ควรให้ลูกน้อยดื่มนมเป็นอาหารเสริมอีกด้วย โดยในแต่ละวันเด็กๆ ควรดื่มนม (นมผงสูตร 3 ซึ่งมีส่วนผสมของสารอาหารโคลีน ดีเอชเอ และวิตามินบี 12 เพื่อช่วยในการพัฒนาการเจริญเติบโตของร่างกาย และสมอง) อย่างน้อยวันละ 600 cc. โดยอาจจะแบ่งเป็นระยะ 3 มื้อ มื้อละ 200 cc. เช่น ในตอนเช้าและบ่าย หลังการรับประทานอาหารมื้อหลักแล้ว และก่อนนอน เป็นต้น

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ >> 8 เมนูอะโวคาโด สำหรับลูกวัย 6 เดือนขึ้นไป บำรุงสมอง และการมองเห็น

เมนูอาหารเสริม เด็กวัย 1 ปี ขึ้นไป

เมนูอาหารเสริมโภชนาการเด็กวัย 1 ปี ด้วยรักจากรสมือแม่ ที่วิธีการทำแสนจะง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก แต่ลูกน้อยสามารถได้รับสารอาหารครบถ้วน มีตัวอย่างดังนี้

ข้าวสวย แกงจืดตำลึง + ผลไม้ต่างๆ + นม

เมนูนี้นอกจากลูกจะได้พลังงานจากข้าวแล้ว ยังได้แคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ได้วิตามินเอที่ช่วยในการมองเห็น และยังได้วิตามินซีที่ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ดีอีกด้วย ที่สำคัญ คุณแม่ที่อยู่ในระยะให้นมก็สามารถทานได้ค่ะ เพราะตำลึงมีส่วนช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้ดีอีกด้วยค่ะ

โจ๊กข้าวกล้อง ใส่ไข่ + ผลไม้ต่างๆ + นม

ลูกน้อยจะได้รับประโยชน์จากไข่ไปเต็ม ๆ ค่ะ ในไข่อุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม โอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นพัฒนาการการทำงานของสมอง

ซุปมักกะโรนีไก่ และไข่ + ผลไม้ต่างๆ + นม

นอกจากประโยชน์ที่ได้จากไข่แล้ว ลูกยังจะได้รับโปรตีนจากเนื้อไก่ ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้แข็งแรงค่ะ

ข้าวคลุกไข่ต้ม แกงจืด + ผลไม้ต่างๆ + นม

เมนูนี้คุณแม่อาจเติมผักนึ่งสุกอย่างแครอทหั่นเต๋าเล็กเพิ่มเข้าไปในข้าวก็ได้นะคะ เพราะในแครอทจะมีสารที่ช่วยบำรุงสายตาได้ดีค่ะ

ข้าวต้มปลา + ผลไม้ต่างๆ + นม

เมนูนี้ ลูกจะได้ทั้งโปรตีน และโอเมก้า 3 จากเนื้อปลา เป็นเมนูที่บำรุงสมอง และบำรุงสารสื่อประสาทในสมองได้ดีทีเดียว

ข้าวคลุกปลาทู แกงจืดไข่น้ำ + ผลไม้ต่างๆ + นม

เมนูที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 จากปลาทู และได้โปรตีน แคลเซียม ลูทีน โคลีน ฯลฯ จากไข่ เป็นเมนูที่เรียกได้ว่าบำรุงร่างกายลูกน้อยได้ครบถ้วนเลย

ผัดมักกะโรนีหมูหรือไก่ น้ำซุปผัก + ผลไม้ต่างๆ + นม

เมนูสำรองเผื่อลูกน้อยเบื่อข้าว แต่ยังได้ประโยชน์และสารอาหารครบถ้วนอยู่ค่ะ มีทั้งโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต

ข้าวสวย ผัดฟักทองใส่ไข่ น้ำต้มกระดูกไก่ (หรือหมู) + ผลไม้ต่างๆ + นม

ฟักทองเป็นอีกหนึ่งเมนูที่สามารถให้ลูกน้อยทานได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่จะต่างกันที่ความละเอียดและความหยาบของอาหารเท่านั้ ฟักทองโดดเด่นในเรื่องการบำรุงสายตา ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก และป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้

ข้าวสวย เนื้อปลาและผักนึ่ง + ผลไม้ต่างๆ + นม

เมนูที่เน้นการบำรุงสมอง เพราะจะได้โอเมก้า 3 จากเนื้อปลา และได้รับวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ จากผัก

ข้าวสวย ไข่ตุ๋น แกงจืด + ผลไม้ต่างๆ + นม

คุณแม่อาจเพิ่มแครอทหั่นเต๋า หรือเนื้อกุ้งหั่น ลงไปในเนื้อไข่ตุ๋นด้วยก็ได้ค่ะ ก็จะได้สารอาหารที่ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

เมื่อเจ้าตัวเล็กอายุย่างเข้า 1 ขวบปี ก็จะเริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว โดยการใช้มือสัมผัส หยิบ จับสิ่งของ และพบว่ามีอยู่บ่อยครั้งทีเดียว ที่คุณแม่กำลังจะป้อนอาหารให้ลูกน้อย เจ้าตัวเล็กกลับคว้าช้อนไปจากมือคุณแม่ และพยายามจะตักอาหารกินเองเสียอย่างนั้น ซึ่งนี่ถือเป็นโอกาสดี ที่จะทำให้ลูกได้เรียนรู้การกินอาหารจากถ้วย หรือชาม โดยการตักอาหารกินเอง และเพื่อฝึกวินัยในการกินอาหารไปด้วยพร้อมๆ กัน

อย่างไรก็ดี สำหรับการเตรียมเมนูอาหารเสริมโภชนาการให้ลูกน้อยวัย 1 ปีขึ้นไป คุณแม่ไม่จำเป็นต้องบดอาหารให้ละเอียด แต่ควรให้อาหารมีความหยาบ เช่น ข้าวสวย ผักต้ม ผัดผัก ไม่จำเป็นต้องบด หรือปั่นให้ละเอียด เหมือนการให้อาหารเสริมแก่ทารกในช่วง 6 เดือนแรก เพื่อฝึกให้เด็กๆ รู้จักการใช้ฟันบดเคี้ยวอาหารด้วยตนเอง เป็นต้น

อ้างอิง meadjohnsonni.com, rakluke.com, beabathailand.com


waayu

308,580 views

(นามปากกา : วายุ, วิสัชนา, อารีรัตน์) ชอบปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ และวาดรูป เคยเป็นครูอนุบาล ครูประถม ครูมัธยมต้น ครูสอนจินตคณิต(สมาร์ทเบรน) มีงานเขียนพ็อกเก็ตบุ๊ค และ E-book ที่ mebmarket.com Facebook

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save