อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด – 19

อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด 19-01
ไลฟ์สไตล์

Last Updated on 2021 09 09

การเลือกเมนูอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด – 19 ถือเป็นอีกหนึ่งในมาตรการสำคัญในการป้องกันตนเอง จากการติดเชื้อโควิด – 19 โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ และเต็มไปด้วยสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งหลักๆ แล้ว อาหารไทยพื้นบ้านทำเองง่ายๆ ได้ด้วยตนเองนี่แหละ คือเมนูอาการเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด – 19 ชั้นยอดทีเดียว

อาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายมีอะไรบ้าง ?

พืช ผัก สมุนไพร ของไทยเรานับเป็นอาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แถมยังมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด – 19 มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ในที่นี้จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

อาหารที่มีสารช่วยลดการติดเชื้อ

พืช ผัก สมุนไพร และผลไม้ที่มีส่วนช่วยลดการติดเชื้อ ได้แก่ หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเพรา มะรุม พลูคาว ใบหม่อน แอปเปิ้ล รวมถึงผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด มะขามป้อม มะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นต้น

อาหารที่มีสารช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

พืช ผัก สมุนไพร และผลไม้ ในกล่มนี้ ได้แก่ มะระขี้นก คะน้า ดอกขี้เหล็ก มะขามป้อม ฟักข้าว ยอดมะยม ผักเชียงดา ยอดสะเดา ผักแพ้ว หม่อน (มัลเบอร์รี่) ผักเหลียง ขิง ข่า กระชาย ตะไคร้ ใบมะกรูดฟ้าทะลายโจร รวมถึงผลไม้หลากสีอีกด้วย

อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซีสูง

อาหารในกลุ่มนี้ ได้แก่ ตรีผลา (สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม) พลูคาว มะขามอ่อน มะขามเปียก มะเขือเทศ ผลไม้ตระกูลส้ม (เช่น ส้มเช้ง ส้มเขียวหวาน ส้มซ่า ส้มโอ) ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ (เช่น มัลเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ โกจิเบอร์รี่) และเห็ดชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

นอกจากนี้พืช ผัก สมุนไพร ที่มีเส้นใยอาหารสูง อย่างกะหล่ำปลี บล็อคโคลี่ แครอท หัวไชเท้า ผักกาดเขียว ผักกาดขาว หัวปลี ผักบุ้ง บวบ มะเขือ และพืชตระกูลถั่วต่างๆ เช่น ถั่วพู ถั่วผักยาว ถั่วลันเตา ก็มีประโยชน์ในด้านคุณค่าทางอาหาร และช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ด้วยเช่นกัน

10 เมนูอาหารเสริมภูมิต้านทาน โควิด-19

ตัวอย่าง 10 เมนูอาหาร และเครื่องดื่ม ทำง่าย เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด – 19 ที่เหมาะกับสถานการณ์ที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ได้แก่

เมนูแกงเผ็ด

เช่น แกงเขียวหวาน แกงฟักทอง แกงเหลืองมะละกอ แกงไตปลา แกงเห็ดอีสาน แกงอ่อม เป็นต้น

เมนูต้มยำ

เช่น ต้มยำกุ้ง ต้มยำไก่ ต้มยำปลาทู ซี่โครงหมูต้มยำ ต้มยำรวมมิตร ต้มแซ่บอีสาน เป็นต้น

เมนูลาบ และยำต่าง ๆ

เช่น ยำวุ้นเส้น ยำปลาทู ยำรวมมิตร ยำปลากระป๋อง ยำตะไคร้ ยำแตงกวา ยำถั่วพู ลาบไก่ ลาบหมู ลาบปลาดุก เป็นต้น

เมนูผัดผัก

เช่น ไก่ผัดขิง ปลาช่อนผัดพริกไทยอ่อน ผัดเผ็ดหมู ผัดกระเพราหมู/ไก่ คะน้าน้ำมันหอย คะน้าหมูกรอบ ผัดกะหล่ำปลี ผัดถั่วลันเตา ผัดมะเขือยาว ผัดบล็อกโคลีผักรวม เป็นต้น

แกงส้ม

เช่น แกงส้มมะรุม แกงส้มหัวไชเท้า แกงส้มมะละกอ แกงส้มผักบุ้ง แกงส้มผักรวม เป็นต้น

แกงเลียง

เช่น แกงเลียงผักหวาน แกงเลียงฟักทอง แกงเลียงใบมะยม แกงเลียงผักรวม เป็นต้น

เมนูนึ่ง

เช่น ปลาทับทิมนึ่งมะนาว ปลานิลนึ่งขิง ปลาช่อนแปะซะ เป็นต้น

เมนูทอด

เช่น ไข่เจียวหอมใหญ่ ไข่เจียวใบกระเพรา ไข่เจียวแครอท ปลานิลทอดกระเทียมพริกไทย หมูทอดพริกไทยดำ เป็นต้น

แกงจืด

เช่น แกงจืดกะหล่ำปลียัดไส้ ต้มจับฉ่ายกระหล่ำปลี-หัวไชเท้า แกงจืดเต้าหู้หลอดใบตำลึง แกงจืดฟักเห็ดหอม แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ แกงจืดวุ้นเส้น ต้มเลือดหมูผักกาดหอม เป็นต้น

น้ำพริกต่าง ๆ

เช่น น้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาย่าง น้ำพริกมะขาม น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกเผา เป็นต้น

10 เมนูเครื่องดื่ม เสริมภูมิต้านทาน ต้านโควิด – 19

  1. น้ำขิงร้อน/เย็น
  2. น้ำกระชาย ผสมน้ำผึ้ง
  3. น้ำมะม่วงหาว มะนาวโห่
  4. น้ำมัลเบอร์รี่
  5. น้ำตะไคร้/ใบเตย
  6. ชาใบหม่อน
  7. น้ำเก๊กฮวยอุ่นๆ
  8. น้ำกระเจี๊ยบพุทราจีน
  9. น้ำจับเลี้ยง
  10. ชาตรีผลา

นอกจากนี้ ยังมีพืช ผัก ผลไม้ และสมุนไพรอีกหลายชนิด ที่สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มแก้กระหาย ช่วยให้ชุ่มคอ ขับเสมหะ และลดอาการไอ ได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น น้ำมะขามป้อมผสมน้ำผึ้ง น้ำส้มคั้น ชาใบมิ้น(ชาสะระแหน่) น้ำอัญชันผสมน้ำผึ้งมะนาว น้ำฟักข้าว และน้ำแตงโม เป็นต้น
กล่าวโดยสรุปก็คือ นอกจากการรับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย ปรุงสุกใหม่ๆ สะอาด และได้คุณค่าทางโภชนาการ แล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย ก็คือการเว้นระยะห่าง งดการร่วมวงรับประทานอาหารกันเป็นหมู่คณะ และควรใช้อุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร เช่น จาน ช้อน ซ่อม ถ้วย แก้วน้ำ เป็นของเฉพาะตัว ไม่ใช้ปะปนกับผู้อื่น ก็จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อ และช่วยลดความเสี่ยงในการติดโรคได้มากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

อ้างอิง thairath.co.th, bangkokbiznews.com, scb.co.th


waayu

306,303 views

(นามปากกา : วายุ, วิสัชนา, อารีรัตน์) ชอบปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ และวาดรูป เคยเป็นครูอนุบาล ครูประถม ครูมัธยมต้น ครูสอนจินตคณิต(สมาร์ทเบรน) มีงานเขียนพ็อกเก็ตบุ๊ค และ E-book ที่ mebmarket.com Facebook

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save