• HOME
  • BLOG
  • ไลฟ์สไตล์
  • อาหารสำเร็จรูป อาหารที่ควรมีติดบ้าน ในช่วงการระบาดของโควิด 19

อาหารสำเร็จรูป อาหารที่ควรมีติดบ้าน ในช่วงการระบาดของโควิด 19

อาหารสำเร็จรูป อาหารที่ควรมีติดบ้าน ในช่วงการระบาดของโควิด 19
ไลฟ์สไตล์

Last Updated on 2021 09 09

นับวันการระบาดของโรคโควิด – 19 ดูเหมือนจะหนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ จากสถิติผู้เสียชีวิตวันละไม่ถึงสิบ ผู้ติดเชื้อวันละไม่ถึงร้อย จากเดือนเมษายน 2564 จนมาถึงวันนี้ ระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน เปลี่ยนยอดผู้เสียชีวิตจากหลักหน่วยเป็นหลักร้อย เปลี่ยนจำนวนผู้ติดเชื้อกลายเป็นหลักหมื่น และดูเหมือนใกล้จะแตะ 2 หมื่นคนเข้าไปทุกที ๆ…

ความโหดร้ายและน่าพลั่นพรึงของเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่สามารถกลายพันธุ์เพื่อรับมือกับวัคซีนที่ฉีดเข้าไปในร่างกายมนุษย์ เหมือนกำลังขับเคี่ยวแข่งขันกัน เพื่อแย่งชิงชัยชนะในสงครามโรคครั้งนี้…ในขณะที่ผู้คนทั้งหลายได้แต่เฝ้าภาวนา ขอให้ความร้ายแรงทั้งหลายเหล่านี้ ยุติลงเสียที…

ทว่า อย่างไรก็ตาม ขณะที่เราต้องเก็บตัวอยู่กับบ้าน และเฝ้ารอให้โรคร้ายยุติลงนั้น การเตรียมตัว หรือการสำรองอาหารไว้ในยามคับขัน ถือว่ามีส่วนสำคัญยิ่งด้วยเช่นกัน

อาหารสำเร็จรูป อาหารที่ควรมีติดบ้าน

น้ำดื่มสะอาดบรรจุขวด

สำคัญมาก ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ที่ทุกครัวเรือนต้องมีไว้ติดบ้าน เพราะเพียงเราขาดน้ำติดต่อกัน 3 ก็สามารถเสียชีวิตได้แล้ว น้ำดื่มที่สะอาดควรบรรจุขวดที่ปิดสนิท ซึ่งหากยังไม่ถูกเปิดใช้งานจะสามารถเก็บได้นานถึง 2 ปีนับจากวันที่ผลิต แต่หากเปิดฝาขวดแล้ว จะสามารถทรงคุณค่าของน้ำสะอาด บริสุทธิ์ อยู่ได้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น (เนื่องจากอาจมีการปนเปื้อนของฝุ่นละออง หรือสิ่งสกปรกลงในขวดได้)

ข้าวสาร และข้าวเหนียว

อาหารหลักของคนไทย ซึ่งจะขาดเสียมิได้ ยิ่งในภาวะคับขัน บางห้างร้านค้าอาจหามาขายให้ไม่ทัน ทำให้เกิดสถานการณ์ขาดแคลนข้าวได้ ที่สำคัญการมีข้าวเก็บไว้ก็ช่วยให้อุ่นใจได้ว่า เราไม่ต้องไปเดินตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่านเพื่อหาซื้อข้าวกล่องมารับประทานในแต่ละมื้อ ถือเป็นการป้องกันการระบาดของโรค และป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อในเวลาเดียวกันอีกด้วย ทั้งนี้ ข้าวสารบรรจุถุงที่ยังไม่ถูกเปิดออกใช้งาน จะสามารถเก็บได้นานประมาณ 2 ปี

อาหารกระป๋อง

เช่น ปลากระป๋อง ผักกาดกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ฯลฯ นอกจากต้ม ยำ ทำแกง ผัด ยังสามารถนำมาปรับปรุงเป็นอาหารได้อีกหลากหลายเมนู เช่น แซนด์วิชทูน่า ข้าวผัดปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋องลอยแก้ว เป็นต้น ผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องส่วนใหญ่สามารถเก็บได้นานถึง 3 ปี นับจากวันที่ผลิต

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อาหารที่หลายคนเรียกว่า อาหารสิ้นคิด แต่รับรองได้เลยว่า ในภาวะเช่นนี้ มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปติดบ้านไว้ไม่สิ้นชีพแน่นอน เพียงเทน้ำเดือด รอสัก 5 นาทีก็รับประทานได้ ง่าย และรวดเร็ว แต่ทางที่ดีควรมีการเติมส่วนผสมอื่นๆ ลงไปด้วย เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร

ถั่วอบแห้ง และธัญพืชเมล็ดแห้ง

เช่น ถั่วลิสงอบเกลือ เมล็ดถั่วลันเตาอบกรอบ ถั่วปากอ้า ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ลูกเดือย ข้าวโอ๊ด ข้าวโพดเมล็ดแห้ง ฯลฯ เพราะนอกจากจะรับประทานเป็นของขบเคี้ยวได้สารอาหารประเภทโปรตีนและใยอาหารครบถ้วนแล้ว ยังสามารถนำมาปรับปรุงเป็นอาหารได้อีกหลายเมนู เช่น ถั่วคั่วเกลือ รับประทานกับข้าวต้มร้อนๆ ข้าวโพดแห้งคั่วอบเนยแบบโฮมเมด หรืออาจนำถั่วเหลืองมาทำเป็นน้ำเต้าหู้ และเต้าฮวยได้อีกด้วย

น้ำผลไม้

ควรเลือกซื้อชนิดที่ผลิตใหม่ๆ สามารถเก็บไว้ได้นาน จะเป็นการดีที่สุด ซึ่งโดยปกติแล้ว น้ำผลไม้บรรจุกล่องจะมีอายุอยู่ได้นานราว 1 ปีนับจากวันที่ผลิต

น้ำพริกกระปุก น้ำพริกแห้ง

เช่น น้ำพริกเผา น้ำพริกนรก น้ำพริกกุ้งแห้ง น้ำพริกกุ้งเสียบ น้ำพริกแมงดา น้ำพริกปลาบ่น น้ำพริกปลาร้าผัด น้ำพริกปลาร้าบอง เป็นต้น น้ำพริกกระปุกที่ยังไม่ถูกเปิดใช้งาน จะสามารถเก็บได้นานประมาณ 1 ปีนับจากวันที่ผลิต

อาหารตากแห้ง และรมควัน

อาหารที่ผ่านกรรมวิธีถนอมอาหารด้วยการตากแดดจนแห้ง สามารถเก็บได้นานประมาณ 1 – 3 ปี นับจากวันที่ผลิต เช่น กุ้งแห้ง กุนเชียง ปลาแห้ง ปลาเค็ม หมูเค็ม เนื้อเค็ม ปลาย่างรมควัน หมูแดดเดียว เนื้อแดดเดียว ปลาหมึกแห้ง ฯลฯ อาหารต่างๆ เหล่านี้ควรเก็บไว้ในที่อากาศแห้ง ปราศจากความชื้น และควรหมั่นนำออกผึ่งแดดบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อกันเชื้อรา

ไข่ไก่ ไข่เป็ด

อาหารคู่ครัวคนไทยอีกชนิดหนึ่ง ที่กินง่าย ทำง่าย หลากหลายเมนูไข่ ได้ทั้งคุณค่าทางอาหาร แถมยังราคาไม่แพงจนเกินไป สามารถซื้อหามาเก็บไว้ได้นาน ในยามที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน

เผือก มันสำปะหลัง มันเทศ

นอกจากนี้ยังมีมันแกว มันฝรั่ง กล้วยน้ำว้า ผักผลไม้เหล่านี้จะเก็บได้นาน ในที่อากาศแห้ง สามารถช่วยให้เราอิ่มท้องได้นาน หากเหลือจากการรับประทาน ก็ยังสามารถนำมาปรับเป็นการถนอมอาหารได้หลากหลายอีกด้วย เช่น มันฉาบ เผือกกวน กล้วยตาก เป็นต้น

วุ้นเส้น เส้นหมี่ และเส้นพลาสต้า

อาหารแห้งเหล่านี้สามารถเก็บได้นาน และทำอาหารได้หลากหลายเมนู แถมยังให้พลังงาน และมีคุณค่าทางอาหารครบถ้วนอีกด้วย ตัวอย่างเช่น วุ้นเส้น 100 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 330 กิโลแคลอรีทีเดียว ส่วนเส้นพลาสต้า สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 3 ปี นับจากวันที่ผลิต

นมข้นหวาน

มีทั้งแบบบรรจุกระป๋อง และแบบหลอด สามารถนำมารับประทานกับขนมปัง ขนมปังกรอบ หรือจะชงกับน้ำร้อนดื่ม เป็นนมอุ่นๆ รับประทานก่อนนอน หรืออาจเติมน้ำหวานสีแดงเป็นเครื่องดื่มเย็นๆ นมชมพู ก็อร่อยชื่นใจคลายเครียดได้เช่นกัน นมข้นหวานแบบกระป๋องจะเก็บได้นานประมาณ 1 ปี นับจากวันที่ผลิต ถ้าเป็นแบบบรรจุหลอด จะเก็บได้นานประมาณ 9 เดือน นับจากวันที่ผลิต

น้ำผึ้ง

ความหวานจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพ หนึ่งในส่วนผสมของเครื่องดื่มที่จัดว่าเป็นยาอายุวัฒนะ เช่น การเติมน้ำผึ้งลงในน้ำกระชายปั่น เป็นเครื่องดื่มเสริมภูมิคุ้มกันต้านโควิดได้อย่างดี ที่สำคัญ ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะสามารถเก็บได้นาน และไม่มีวันหมดอายุอีกด้วย

ซีเรียล ธัญพืชไฟเบอร์สูง

ช่วยในการขับถ่าย รับประทานง่ายเพียงเทลงผสมกับนม หรือเครื่องดื่มที่ชอบ แถมยังมีหลากหลายรสชาติให้เลือกอีกด้วย ซีเรียลที่ยังไม่ถูกเปิดใช้ จะสามารถเก็บได้นานประมาณ 6 เดือน – 1 ปี

กิมจิ หรือผักดอง

สัญชาติเกาหลี สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งต้ม ทั้งผัด เปลี่ยนรสชาติอาหารได้หลากหลาย ไม่ทำให้การกักตัวน่าเบื่อจนเกินไปนัก สำหรับกิมจิ ถ้าเปิดออกรับประทานแล้ว จะเก็บไว้ในตู้เย็น ได้นานประมาณ 1 เดือน

นมกล่องพลาสเจอร์ไรซ์ และโยเกิร์ต

เก็บได้นาน รับประทานได้ทั้งครอบครัว มีรสชาติให้เลือกหลากหลาย ดีต่อสุขภาพกายขับถ่ายสะดวก แถมอิ่มสบายท้องอีกด้วย สำหรับนมกล่องพลาสเจอร์ไรซ์ สามารถเก็บไว้ได้นานประมาณ 6 – 9 เดือน นับจากวันที่ผลิต

ช็อกโกแล็ตแท่ง

นอกจากจะเพิ่มความหวาน มีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการวิตกกังวล และช่วยคลายเครียดได้แล้ว ช็อกโกแล็ตยังให้พลังงานสูง กินน้อย อร่อยนาน แต่อย่าเผลอทานมากเกินไปจะทำให้อ้วนได้ ช็อกโกแล็ตสามารถเก็บไว้ได้นานราว 2 ปี นับจากวันที่ผลิต

ขนมปังกรอบ

อาหารว่างคาร์โบไฮเดรตสูง รับประทานง่าย อิ่มท้อง เก็บได้นาน แถมยังมีหลากหลายรสชาติให้เลือก ขนมปังกรอบที่ยังไม่ถูกเปิดใช้งาน สามารถเก็บได้นานประมาณ 8 เดือน

ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า

อีกกรรมวิธีถนอมอาหารที่สามารถเก็บรักษาคุณค่าของอาหารได้นาน สามารถนำมาปรับปรุงเป็นอาหารรับประทานได้หลากหลายเมนู เช่น ข้าวกระเพราไข่เยี่ยวม้า ข้าวต้มกับยำไข่เค็ม เป็นต้น

หมูแผ่น หมูหยอง

อาหารแห้งที่ผ่านกรรมวิธีการถนอมอาหารให้สามารถเก็บได้นาน รับประทานอร่อย หลากหลายเมนู ทั้งข้าวต้มหมูหยอง แวนด์วิชหมูหยอง ข้าวเหนียวนึ่ง กินกับหมูแผ่น เป็นต้น หมูหยอง หมูแผ่นที่ยังไม่ถูกเปิดใช้งาน สามารถเก็บได้นานประมาณ 5 เดือนนับจากวันที่ผลิต

สรุป กักตัว และเก็บตุนอาหารกันแล้ว ก็อย่าลืมเว้นระยะ อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ปิดแมส ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ และน้ำสะอาด และพกเจลแอลกอฮอล์ติดตัว ติดบ้านไว้เสมอ หมั่นทำความสะอาดบ้าน เสื้อผ้า ห้องพัก อาบน้ำสระผมทุกครั้งเมื่อออกไปข้างนอก และกลับเข้ามาในบ้าน ที่สำคัญ อย่าลืม กินร้อน ช้อนเราเองด้วยนะคะ เพื่อสวัสดิภาพของตัวเอง และคนที่คุณรัก ขอให้ทุกท่านปลอดภัย ห่างไกลจากโควิดทุกสายพันธุ์ค่ะ

อ้างอิง komchadluek.net, pptvhd36.com


waayu

309,085 views

(นามปากกา : วายุ, วิสัชนา, อารีรัตน์) ชอบปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ และวาดรูป เคยเป็นครูอนุบาล ครูประถม ครูมัธยมต้น ครูสอนจินตคณิต(สมาร์ทเบรน) มีงานเขียนพ็อกเก็ตบุ๊ค และ E-book ที่ mebmarket.com Facebook

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save