10 เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ยี่ห้อไหนดี 2023 ผ่านมาตรฐาน อย.

10-best-pulse-oximeter
ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก

Last Updated on 2023 08 02

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว (Fingertip Pulse Oximeter) เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีความสำคัญและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงที่มีการระบาดของสถานการณ์โควิด 19 โดยเฉพาะผู้ป่วยที่กักตัวหรือต้องพักรักษาตัวที่บ้าน พบว่ามีผู้ป่วยหลายราย ก็มีอาการทรุดหนักลงอย่างรวดเร็ว แม้ก่อนหน้านั้นจะไม่พบภาวะหรืออาการผิดปกติใดเลย ทำให้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลไม่ทันเวลา จนกระทั่งเสียชีวิต

จากการสำรวจของนักวิจัยพบว่า มีผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวมีค่าออกซิเจนในเลือดต่ำผิดปกติมาก ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยหอบอย่ารุนแรง ระบบหายใจล้มเหลวอย่างรวดเร็ว แล้วเสียชีวิตหลังจากแสดงอาการไม่นาน เรียกอาการเช่นนี้ว่า “happy hypoxemia” หรือ “silent hypoxemia” ดังนั้นเครื่องวัดระดับออกซิเจนปลายนิ้ว จึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยติดตามอาการผู้ป่วยโควิด-19 และเฝ้าระวังอาการโควิด-19 ในผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ เพื่อลดโอกาสที่โรคจะพัฒนาไปถึงขั้นที่รุนแรง รวมทั้งลดโอกาสการเสียชีวิตจากอาการ happy hypoxemia ได้นั่นเอง

สารบัญ

10 เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ยี่ห้อไหนดี 2023

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Yuwell รุ่น LK87

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Yuwell รุ่น LK87
เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วดีไซน์เรียบง่าย โค้งมน ใช้งานก็ง่าย มีลายนิ้วมือซิลิโคนสวมใส่สบาย พร้อมจอแสดงผลแบบ OLED สองสี แสดงทิศทาง 360 องศา ปรับได้ 8 วินาทีเพื่อการวัดอย่างรวดเร็ว มีแรงดันไฟที่ต่ำ รุ่นนี้ใช้พลังงาน แบตเตอรี่อัลคาไลน์ 2 * 1.5VA

  • ราคา 25 บาท
น้ำหนัก 50g
จอแสดงผล OLED
ความแม่นยำ ±2%
ฟังก์ชันเสริม ปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไม่มีสัญญาณ

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Jumper รุ่น JPD-500E

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Jumper รุ่น JPD-500E
เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วขนาดกะทัดรัด สามารถพกพาสะดวกสบาย แสดงผลตัวเลขผ่านหน้าจอ LED อ่านค่าได้ชัดเจน มีความแม่นยำสูง นอกจากนี้ยังสามารถแสดงค่า  SpO2, PR, PR Bar ได้อีกด้วย มีระบบปิดอัตโนมัติเมื่อไม่มีสัญญาณหลัง 10 วินาที อุปกรณ์หุ้มด้วยซิลิโคนอย่างดี นุ่มนิ้วขณะวัด

  • ราคา 700 บาท
น้ำหนัก 50g
จอแสดงผล ED แบบดิจิตอล
ความแม่นยำ ±2%
ฟังก์ชันเสริม มีการแจ้งเตือนเมื่อ SpO2 และ PR rate เกินค่าที่กำหนด

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Contec รุ่น CMS50D

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Contec รุ่น CMS50D
เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่มีราคาประหยัดมีความแม่นยำในการอ่านค่าสูง ใช้งานง่ายมีระบบแจ้งเตือนเมื่อมีค่าผิดปกติเกิดขึ้น แสดงผลผ่านหน้าจอ OLED มีเซนเซอร์ auto rotate screen ปรับหมุนเองอัตโนมัติ 4 ทิศทาง สามารถแสดงผลค่า SpO2 ออกซิเจนในเลือด และ Pluse Rate อัตราการเต้นหัวใจอีกทั้งยังมี Bargraph เคลื่อนไหว บอกอัตราการเต้นหัวใจ

  • ราคา 2,300 บาท
น้ำหนัก ไม่ระบุ
จอแสดงผล OLED มีเซนเซอร์
ความแม่นยำ ไม่ระบุ
ฟังก์ชันเสริม มีแจ้งเตือน ถ้านิ้วไม่ตรงกับเซนเซอร์วัดปลายนิ้ว

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Microlife รุ่น OXY200

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Microlife รุ่น OXY200
ตัวเครื่องสามารถใช้ตรวจวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) และยังสามารถตรวจวัดชีพจร (Pulse) ได้อีกด้วย ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ว่ามีความแม่นยำในการตรวจวัดสูง เหมาะสำหรับใช้งานส่วนตัวและใช้งงานทางการแพทย์ น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ใช้งานง่าย ไม่เจ็บ มีระบบแจ้งเตือนด้วยเสียงอัตโนมัติเมื่อชีพจรต่ำและระดับออกซิเจนในเลือดผิดปกติ

  • ราคา 879 บาท
น้ำหนัก 50g
จอแสดงผล LED
ความแม่นยำ ไม่ระบุ
ฟังก์ชันเสริม มีแจ้งเตือน เมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Yuwell รุ่น YX300

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Yuwell รุ่น YX300
มีหน้าจอแบบLED หน้าจอแสดงค่าออกซิเจน 70-100% (± 2%) และยังมีการแสดงผลอัตราการเต้นของชีพ ใช้งานง่าย และ จับสัญญาณได้รวดเร็ว ตัวเครื่องมีขนาดเล็กกะทัดรัดสะดวกต่อการใช้งานในทุกสถานที่ มีความแม่นยำในการตรวจวัดสูง มาพร้อมสวิทช์เปิดและหยุดการทำงานหากไม่ได้สวมเข้ากับนิ้วภายใน 8 วินาที

  • ราคา 690 บาท
น้ำหนัก 54g
จอแสดงผล OLED
ความแม่นยำ ±2%
ฟังก์ชันเสริม

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Beurer รุ่น PO30

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Beurer รุ่น PO30
เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนในเลือด (SpO2) และวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (PRbpm) หน้าจอแสดงผลได้ 4 รูปแบบอัตโนมัติ สามารถปรับความสว่างหน้าจอได้ 3 ระดับ หน้าแสดงผลเป็นแบบกราฟและตัวเลข ขนาดเล็กเหมาะสำหรับใช้ในบ้านและพกพา มาพร้อมสายคล้องกระเป๋าเก็บรักษาอย่างดี

  • ราคา 1,090 บาท
น้ำหนัก 57g
จอแสดงผล LED
ความแม่นยำ ไม่ระบุ
ฟังก์ชันเสริม

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Rossmax รุ่น Bluetooth SB210

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Rossmax รุ่น Bluetooth SB210
เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่สามารถเชื่อมต่อกับแอพโทรศัพท์เพื่อแสดงค่า พร้อมระบบบันทึกข้อมูลสำหรับการเรียกดูย้อนหลัง มีระบบบันทึกข้อมูลอัตโนมัติ โดยตั้งค่าการบันทึกได้ 4 แบบ (ทุก 5 , 10 , 30 , 60 นาที) แสดงข้อมูลผ่านหน้าจอ LCD พร้อมระบบไฟ LED สีแดงอินฟาเรดอ่านค่าได้ง่าย มีสัญญาณเตือนชีพจรหรือออกซิเจนผิดปกติ จะเป็นสีแดง ถ้าเป็นปกติ จะเป็น สีเหลืองหรือตัวหนังสือสีฟ้า ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก

  • ราคา 2,304 บาท
น้ำหนัก ไม่ระบุ
จอแสดงผล LED
ความแม่นยำ ±2%
ฟังก์ชันเสริม

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ChoiceMMed รุ่น CM-MD300C1

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ChoiceMMed รุ่น CM-MD300C1
ใช้สำหรับตรวจวัดปริมาณความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) วัดได้ในช่วง 70 – 99 % มีความแม่นยำ ±2 % ในช่วง 80-99% และ อัตราการเต้นของหัวใจ (Pulse Rate) วัดได้ในช่วง 30 – 235 bpm มีความแม่นยำ ±2 bpm ในช่วง 30-99 bpm แสดงผลบนหน้าจอ LED เครื่องจะดับเองอัตโนมัติหากไม่มีสัญญาณเกินกว่า 8 วินาที สามารถใช้งานได้ถึงประมาณ 30 ชั่วโมง มาพร้อมปลอกใส่เครื่องวัดป้องกันการกระเเทกหรือตกหล่นได้เป็นอย่างดี

  • ราคา 899 บาท
น้ำหนัก 50g.
จอแสดงผล LED
ความแม่นยำ ±2%
ฟังก์ชันเสริม เครื่องปิดเองอัตโนมัติหากไม่มีสัญญาณเกินกว่า 8 วินาที

ครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Creative Medical รุ่น PC-60F

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Creative Medical รุ่น PC-60F
แสดงผลผ่านหน้าจอ OLED แบบสี ทำให้เห็นข้อความชัดเจน ปรับรูปแบบการอ่านผลได้ 4 ทิศทาง วัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด, อัตราการเต้นของหัวใจ, การไหลเวียนของเลือด, กราฟสัญญาณชีพ และแท่งกราฟการเต้นของหัวใจ มาพร้อมฟังก์ชันการอ่านผลแบบครั้งเดียว (spot check) แลละอ่านผลต่อเนื่อง (continuous)  กันน้ำได้ ไม่เสียหายเมื่อตกจากที่สูง

  • ราคา 890 บาท
น้ำหนัก 60g.
จอแสดงผล OLED
ความแม่นยำ ±2%
ฟังก์ชันเสริม บันทึกข้อมูลค่า SpO2 ได้มากถึง 12 กลุ่ม

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Bluedot รุ่น B-PO091

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว Bluedot รุ่น B-PO091
เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลผ่านระบบ Bluetooth ไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน แสดงค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเส้นเลือดฝอย (SpO2) อัตราการเต้นของหัวใจ (PR) (ครั้ง/นาที) การไหลเวียนของเลือด (PI) มีสัญญาณเตือนด้วยภาพและเสียง โดยจะแสดงผลค่าต่าง ๆ ผ่านหน้าจอ OLED 2 สี ที่ปรับได้สูงสุด 4 ทิศทาง วัดค่าได้แม่นยำ สามารถแสดงผลได้ถึง 3 ค่าพร้อมกัน ขนาดเล็กกะทัดรัดพกพาสะดวก

  • ราคา 1,850 บาท
น้ำหนัก ไม่ระบุ
จอแสดงผล OLED
ความแม่นยำ ±2%
ฟังก์ชันเสริม

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว (Pulse oximeter) คืออะไร?

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว คืออะไรคือ อุปกรณ์ที่ใช้วัดความเข้มข้นของระดับออกซิเจนในเลือด ลักษณะของตัวเครื่องจะคล้ายคลิป เมื่อหนีบที่ปลายนิ้วแล้วจะไม่ทำให้เกิดการเจ็บแต่อย่างใด ด้วยหลักการทำงานของเครื่องคือด้านในจะมีการหักเหของแสงอินฟาเรด เพื่อทำการวัดค่าของออกซิเจน คุณก็สามารถตรวจหาความเข้มข้นของออกซิเจนได้เองที่บ้าน อุปกรณ์นี้นิยมใช้กันมากทั้งในโรงพยาบาล และคลินิก

หลักการทำงานของเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด (Oxygen Saturation) รวมทั้งยังสามารถใช้วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ ตัวเครื่องมีลักษณะคล้ายคลิปหรือเครื่องเย็บกระดาษ ใช้งานโดยการหนีบที่บริเวณปลายนิ้วของผู้ใช้งาน โดยเครื่องจะปล่อยคลื่นแสงออกมาเพื่อตรวจวัดฮีโมโกลบินที่จับตัวอยู่กับออกซิเจนในเลือด (Oxyhemoglobin) ตัวเครื่องจะแสดงผลผ่านหน้าจอเป็นค่าความเข้มข้นของออกซิเจนภายในเลือด ออกเป็นเปอร์เซ็นต์ (ร้อยละ) สามารถแปลผลได้ดังนี้

  • 95% ขึ้นไป: ออกซิเจนในเลือดปกติ
  • 90 – 94%: ให้ระมัดระวังอาการผิดปกติ
  • น้อยกว่า 90%: มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

** ข้อควรรู้ : ผู้ตรวจไม่ควรทาเล็บ และควรอ่านคู่มือ พร้อมกับทำความเข้าใจอุปกรณ์นี้ก่อนการใช้งาน เพื่อประโยชน์สูงสุดของเครื่องวัดออกซิเจน

คำเตือน : ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้อุปกรณ์นี้

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เกี่ยวกันอย่างไรกับ Covid-19

หากใครได้รับเชื่อไวรัสโคโรน่าเข้าไป จุดยุทธศาสตร์ที่มันต้องการจะเข้าไปโจมตี นั้นคือ ปอด รวมไปถึงผลกระทบที่อาจเกิดกับระบบทางเดินหายใจของเรา แม้ว่าบางคนจะเคยติดโควิดแต่เมื่อได้รับการรักษาแล้ว แต่ปอดก็ไม่สามารถกลับไปทำงานได้เต็มที่ 100% เหมือนเดิม

ปกติแล้ว ภาวะออกซิเจนต่ำมักเกิดขึ้นกับโรคระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ โรคปอด, โรคอ้วน และโรคทางเดินระบบหายใจ ซึ่งจากการระบาดของโควิด-19 รอบที่สามนี้ ใครที่ได้รับเชื้อนี้เข้าไปจะไม่มีการแสดงอาการใด ๆ หรือที่เรียกกันว่า “Silent Hypoxemia” ซึ่งกว่าผู้ป่วยจะถึงมือแพทย์ ส่วนใหญ่มักพบว่ามีค่าความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดต่ำมากแล้ว ดังนั้น การมีเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วไว้ที่บ้าน จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะถ้าหากเราพบว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีค่าความเข้นข้นของออกซิเจนต่ำ เราก็จะได้ไปรับการรักษาได้ทันท่วงที ไม่ต้องรอให้อาการหนัก หรือสายเกินแก้

วิธีการเลือกซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

เลือกจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ

การเลือกจากแบรนด์ที่น่าเชื่อ เราจะสามารถใช้เครื่องได้อย่างสบายใจ การวัดค่าออกมาก็จะแม่นยำ อินฟาเรดติดบ้างไม่ติดบ้าง ใช้ไปรำคาญใจไป จะดีกว่าไหม? ถ้าเรายอมจ่ายแพงกว่า แต่ประสิทธิภาพดีกว่า เราก็จะใช้ได้อย่างสบายใจกว่า

เลือกจากหน้าจอที่แสดงผล

เลือกหน้าจอที่มี OLED เพราะเมื่อคุณใช้ในสถานที่ที่มืด อย่างน้อยเครื่องที่มี OLED ก็จะมีแสงไฟสว่าง เราก็จะมองเห็นได้สบายตา

เลือกจากการใช้งานง่าย

เลือกเครื่องวัดออซิเจนปลายนิ้วที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ก็จะช่วยให้ทุ่นระยะเวลาในการเตรียมตัวก่อนวัดได้เยอะเลย

เลือกจากฟังก์ชันเสริม

บางแบรนด์นอกจากจะวัดค่าความเข้มข้นออกซิเจนได้แล้ว ยังสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจ การไหลเวียนของเลือดในร่างกาย รวมถึงไขมันในเส้นเลือดได้ แต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วยค่ะ

ในสถานการณ์โควิด 19 ระบาด เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดบ้าน เพื่อติดตามอาการเบื้องต้นให้สามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องรักษาและติดตามอาการจากบ้าน นอกจากนี้ยังสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้อีกด้วย เหมาะกับนักกีฬาและผู้ป่วยที่ต้องติดตามค่าออกซิเจนในเลือด สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วคุณภาพดี มีความแม่นยำสูง ราคาสบายกระเป๋าสามารถพิจารณาจากข้างต้นที่เรารวบรวมมาฝากประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อได้เลย ที่สำคัญเรื่องของการป้องกันก็สำคัญไม่แพ้กัน คุณพ่อคุณแม่ควรมีหน้ากากอนามัย, เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หรือสบู่เหลวล้างมือ ติดบ้าน ติดตัวไว้ก็สามารถลดการรับเชื้อได้เช่นกันนะคะ


Admin Simply Mommy Note

126,374 views

ทีมงานแอดมินเพจคุณแม่บ้านบ้าน (Simply Mommy Note) ได้จัดทำเพจนี้ขึ้นมา เพื่อการแบ่งปันข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก การตั้งครรภ์ การคลอด การดูแลสุขภาพ พัฒนาการของเด็ก และรีวิวต่าง ๆ // ติดต่อ : simplymommynote@gmail.com // ติดตามเพิ่มเติมได้ใน Facebook คุณแม่บ้านบ้าน

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save