12 ของใช้ในบ้านที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย อาจถึงขั้นเสียชีวิต

12 ของใช้ในบ้านที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย อาจถึงขั้นเสียชีวิต
การเลี้ยงลูก

Last Updated on 2021 09 09

ในวัยที่ลูกหัดเดิน จะเป็นช่วงวัยที่เขาเห็นอะไรก็อยากที่จะเรียนรู้ไปเสียหมด และด้วยความไม่รู้ของลูกน้อยนี่เองที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องหูไวตาไว แถมมือไวอีกด้วย เพราะจะมีของใช้ในบ้านหลาย ๆ อย่างเลยค่ะที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย วันนี้แม่โน้ตลิสต์มาให้แล้วค่ะ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ของใช้ในบ้านที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย

เครื่องใช้ที่แตกได้

อะไรบ้างที่แตกได้? ทุกอย่างเลยค่ะ เช่น ถ้วยโถโอชาม จาน แจกันที่ทำจากแก้ว และกระเบื้อง หรือแม้แต่กรอบรูปที่ด้านหน้าเป็นกระจก กระถางต้นไม้ และที่สำคัญ หากมีลูกที่อยู่ในวัยนี้ผ้าปูโต๊ะกินข้าวก็ควรถูกปลดระวางชั่วคราวค่ะ เพราะเป็นอะไรที่ให้เด็กได้จับดึงได้

ของมีคม

ของใช้ในบ้านที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อย_ของมีคม

จริง ๆ ของมีคม นอกจากจะเป็นพวกมีดแล้ว ยังมีอีกหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ เช่น เข็มกลัด กรรไกร คัตเตอร์ หรือแม้แต่ไม่บรรทัดฟุตเหล็ก ในบางครั้งคุณแม่อาจนั่งเล่นอยู่กับลูกมานานแล้ว ดูแล้วว่าก็ไม่น่าจะมีอะไรที่น่าเป็นห่วงขอไปธุระอย่างอื่นสักพักหนึ่ง (แต่ก็อยู่ในบ้าน) เท่านั้นแหละ เพียงเสี้ยววินาทีค่ะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ยกเว้นว่าคุณแม่ต้องมั่นใจจริง ๆ ว่าไม่มีของมีคมต่าง ๆ วางไว้ใกล้มือหรือในจุดที่ลูกเอื้อมถึง เพราะวัยนี้เป็นวัยที่อยากเรียนรู้อยู่เสียด้วยสิ อะไรก็สนุกไปหมด

ยา

จริงอยู่ว่าคุณพ่อคุณแม่คงไม่ได้วางตามพื้นเรี่ยราด แต่…ต้องระวังให้ดีกับบางทีเราทำยาตกลงที่พื้นแล้วหาไม่เจอ หากลูกเอาเข้าปาก….โอย…ไม่อยากจะคิดค่ะ

น้ำยาซักผ้า น้ำยาทำความสะอาด

น้ำยาเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นน้ำยาที่มีสีสันสดใส ดึงดูดใจหนู ๆ ยิ่งนัก หากอยู่ใกล้มือ ลูกน้อยอาจคว้าเทเข้าปากได้ อันตรายถึงชีวิต ทางที่ดีควรเก็บเข้าตู้แล้วหาตัวล็อกตู้กันเด็กเปิดมาติดไว้จะดีที่สุดค่ะ

ตู้ ชั้นวางของ

เรื่องนี้แม่โน้ตเคยดูนะคะ มันเคยมีกรณีเกิดขึ้นมาแล้วแต่เป็นเรื่องของต่างประเทศที่เด็กผู้หญิงวัยหัดเดินปีนตู้โชว์ที่คุณพ่อยังไม่ทันยิงน็อตยึดติดกับผนัง ทำให้เมื่อลูกสาวเหนี่ยวเพื่อจะยืน ตู้ก็ล้มลงมา แต่โชคดีที่ลูกสาวอยู่ตรงช่องว่างของชั้นวางของที่ยังไม่ได้วางของใด ๆ เลย นอกจากนี้ยังมีในส่วนมุมและเหลี่ยมต่าง ๆ ของตู้ โต๊ะ เตียงอีกด้วยนะคะ ควรหาโฟมกันกระแทกที่เข้ามุมมาปิดเอาไว้ ไม่อย่างนั้นลูกน้อยอาจมีหัวโน หัวแตกได้

ถ่านไฟฉาย

ข้อนี้ก็มีกรณีตัวอย่างมาแล้วหลายครั้งหลายครา โดยเฉพาะถ่านกระดุมซึ่งเป็นถ่านเม็ดกลม ๆ มีทั้งขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ไปจนเล็กมาก ๆ หากลูกน้อยเอาเข้าปากแล้วอาจไปอุดกั้นทางเดินหายใจได้ เพราะฉะนั้นควรเก็บให้เป็นที่ค่ะ แม่โน้ตเอาเก็บใส่ลิ้นชักแล้วปิดอีกชั้นด้วยตัวล็อกลิ้นชักค่ะ

น้ำมันหอมระเหย

เป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย สดชื่นได้ แต่สำหรับลูกน้อยที่เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยการหยิบเข้าปาก มันคงเป็นอะไรที่อันตรายที่สุด เพราะฉะนั้นหากต้องการใช้น้ำมันหอมระเหยจริง ๆ ควรวางในที่ที่มั่นใจได้ว่าพ้นมือเด็กนะคะ

เหรียญบาท

ลำพังว่าตัวเหรียญเองก็สกปรก เหรียญก็มีหลายขนาด เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรเก็บให้พ้นมือเด็กจะดีที่สุดนะคะคุณแม่

อ่างบัว บ่อปลา ถังน้ำ

เดิมทีหน้าบ้านแม่โน้ตเคยมีบ่อปลาคราฟค่ะ แต่พอมีน้องมินที่อยู่ในวัยหัดเดิน แม่โน้ตก็ถามทิ้งไปเลยค่ะ อุ่นใจดี

บันได

เป็นอะไรที่เด็กหลายคนมักชอบไปเล่น แน่นอนเราคงเก็บบันไดให้พ้นมือเด็กไม่ได้ แต่ทางที่ดีคุณแม่ควรดูแลไม่ให้ลูกขึ้นเลยจะดีกว่าค่ะ

ลูกเหม็น

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่แมลงเกลียด เด็กชอบ ที่สำคัญคือ เด็กเล็กหยิบได้พอดีมือ เอาเข้าปากได้พอดีคำ หืม…อร่อย ม่ายยยย…ไม่ได้ค่ะ สิ่งนี้ควรเก็บในตู้ให้มิดชิดและล็อกตู้ไว้เช่นกัน

ปลั๊กพ่วง

“เอ๊ะ…รูอะไร หลุมดำมั้ย ลองแหย่ดูดีกว่า” ปกติแล้วปลั๊กพ่วงมักถูกวางอยู่กับพื้น และยังหมายรวมถึงปลั๊กที่ติดตามผนังด้วยนะคะ ซึ่งเป็นอะไรที่ดึงดูดใจสำหรับเด็ก ๆ มากทีเดียว ในรูนั้นมีอะไร เด็กจะเกิดความสงสัยและต้องการหาคำตอบ ซึ่งคำตอบคือ ชีวิตกันเลยทีเดียว ให้หาซื้อตัวที่ปิดเต้าเสียบมาเสียบไว้แทนนะคะ แบบนี้ก็จะช่วยป้องกันได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วันนี้คุณพ่อคุณแม่ลองไปตรวจสอบดูนะคะ ว่ายังมีของใช้ในบ้านส่วนไหนที่จะเป็นอันตรายกับลูกน้อยหรือเปล่า กันไว้ดีกว่าแก้นะคะ เพราะบางครั้งหากแก้ไม่ทัน เราจะได้ไม่เสียใจทีหลัง


Mommy Note

3,047,400 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save