ท้องแตกลายจากการตั้งครรภ์ จัดการได้

ท้องแตกลายจากการตั้งครรภ์ จัดการได้
การคลอดและหลังคลอด

Last Updated on 2021 09 09

การที่ได้รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์มันเป็นอะไรที่สุขที่สุดแล้ว เพราะได้ไปไหนมาไหนกับลูก ได้รับรู้ความรู้สึกขณะที่ลูกน้อยดิ้นอยู่ในท้อง แต่เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นร่างกายของคุณแม่หลาย ๆ ส่วนเปลี่ยนไป ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ อาการท้องแตกลาย เป็นปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์หลาย ๆ คนไม่อยากเผชิญ แต่ไม่ต้องกังวลค่ะวันนี้เรามีวิธีแก้ไข จะอย่างไรไปติดตามกันค่ะ

ท้องแตกลายในแม่ตั้งครรภ์ตั้งแต่เดือนไหน

โดยปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์จะเจอกับปัญหาท้องแตกลายแบบชัดเจนเมื่อเข้าไตรมาสสุดท้าย หรือประมาณ 6 เดือนขึ้นไป พบได้มากถึง 90% ซึ่งที่เหลือคุณแม่กลุ่มนี้ไม่มีปัญหาเรื่องท้องแตกลายเข้ามาให้กังวลใจเลยค่ะ

รอยแตกลายจะมีลักษณะเป็นริ้ว ๆ สีขาว สีชมพู สีแดง สีม่วง หรืออาจเป็นสีน้ำตาล ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับสภาพผิวหนังของคุณแม่แต่ละคน ความตึงของผิวหนังบริเวณนั้น ตำแหน่งที่เกิด รวมถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องลาย

แม่ตั้งครรภ์กลุ่มเสี่ยงท้องแตกลายได้ง่าย

จากที่ได้กล่าวไปว่าไม่ใช่คุณแม่ทุกคนจะมีอาการท้องแตกลาย คุณแม่บางคนโชคดี มีผิวพรรณที่ดี ห้ามใจได้ไม่เผลอเกาก็จะไม่ค่อยมีปัญหาตรงนี้ ว่าแต่กลุ่มไหนที่เสี่ยงท้องแตกลายบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

  • คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุยังน้อย
  • มีน้ำหนักที่พุ่งขึ้นเร็วขณะตั้งครรภ์
  • คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมกับน้ำหนักตัวของทารกแรกคลอดที่มีน้ำหนักมาก
  • คนในครอบครัวเคยมีประวัติหน้าท้องลายมาก่อน

วิธีลดท้องแตกลาย

เพราะริ้วรอยบนหน้าท้องที่เกิดจากการตั้งครรภ์ หากไม่ได้รับการดูแลรักษา เมื่อหลังคลอดริ้วรอยนี้ก็จะยังคงอยู่ เพราะฉะนั้นไม่ควรชะล่าใจ เราไปดูวิธีลดอาการท้องแตกลายกันค่ะ

รู้เร็ว รักษาเร็ว

คุณแม่ต้องคอยสังเกตอาการของตัวเองทุกวันนะคะ และถ้าหากเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่เริ่มรู้สึกคันที่หน้าท้องนั่นแปลว่า ผิวหนังหน้าท้องเริ่มแตกลายแล้วค่ะ

ใช้ครีมทาผิวลดท้องแตกลาย

ท้องแตกลาย ใช้ครีมทาผิวลดท้องแตกลาย

เลือกครีมลดท้องแตกลายที่ไม่มีส่วนผสมของสารอันตราย เน้นที่มีโคโคบัตเตอร์ เชียร์บัตเตอร์ วิตามินอี หรือถั่วขาว ทาบริเวณหน้าท้องวันละ 3 – 4 ครั้ง จะดีมากหากใช้ช่วงหลังอาบน้ำ เนื่องจากผิวหนังสะอาด รูขุมขนเปิดทำให้ครีมซึมซาบเข้าสู่ผิวได้เป็นอย่างดี

ขัดผิวบ่อย ๆ อย่างอ่อนโยน

ลองหาครีมสครับที่อ่อนโยนต่อผิวมาขัดผิว ขัดที่หน้าท้องอย่างอ่อนโยนและเบามือนะคะ หรือไม่ก็ใช้เปลือกส้มแห้งผสมกับโยเกิร์ต แล้วนำมาขัดผิวแบบนี้ก็ได้ค่ะ

กินวิตามินเสริม

คงหนีไม่พ้นวิตามินอี เพราะวิตามินอีเป็นสารอาหารที่ช่วยซ่อมแซมและช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน โดยกินเพียงวันละ 1 เม็ด หรือจะนวดด้วยน้ำมันวิตามินอีก็ได้ค่ะ หรือจะเป็นน้ำมันจมูกข้าวหรือเครื่องสำอางอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของเป็ปทายและเรตินอยซึ่งก็เชื่อกันว่าสามารถช่วยลดอาการท้องแตกลายได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยัน

ดื่มน้ำเปล่าสะอาดมาก ๆ

เพราะน้ำเปล่าสามารถช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ช่วยในการป้องกันผิวท้องแตกลายได้ และที่สำคัญช่วยลดอาการท้องผูกในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ดีอีกด้วยนะคะ

ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

ท้องแตกลาย-ออกกำลงกายอย่างเหมาะสม

แม้จะตั้งครรภ์แต่คุณแม่ก็สามารถออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสาย หรือโยคะเบา ๆ ได้ เพราะมันจะส่งผลดีต่อสุขภาพผิวหนัง อาจเริ่มจากการเดินออกกำลังกายวันละ 5 – 10 นาที ทุกวัน

ท้องแตกลายถ้าคุณแม่ใส่ใจดูแลได้เร็วเท่าไหร่ ริ้วรอยก็จะน้อยลงเท่านั้นค่ะ เพียงแต่ต้องหักห้ามใจสักหน่อยเวลาคัน อย่าเผลอเกาเด็ดขาด เพราะจะทำให้หน้าท้องเป็นแผลและริ้วรอยอาจมากขึ้นค่ะ


Mommy Note

3,041,569 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save