6 อาหารที่ทำให้ท้องผูก ลูกน้อยถ่ายยาก

อาหารที่ทำให้ท้องผูก ลูกน้อยถ่ายยาก
การเลี้ยงลูก

Last Updated on 2021 09 09

อาการท้องผูกสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย “อาหาร” เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยท้องผูกได้ โดยเฉพาะเด็กในวัย 3 – 5 ขวบ วันนี้เราจะมาดูกันค่ะว่ามีอาหารอะไรบ้างที่ทำให้ลูกน้อยท้องผูก เพื่อที่คุณแม่จะได้ดูแลเรื่องการกินอาหารของลูกกันให้มากขึ้น

6 อาหารที่ทำให้ท้องผูก ลูกถ่ายยาก

อาหารที่มีรสหวาน

อาหารที่ทำให้ท้องผูก_อาหารที่มีรสหวาน

อาหารกลุ่มนี้เป็นอาหารที่ถูกปากถูกใจเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นลูกอม ขนม คุกกี้ น้ำอัดลม และอีกมากมาย เหล่านี้เป็นอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง และยังไม่มีกากใยอาหารที่เป็นส่วนสำคัญในการขับถ่าย ดังนั้นจึงไม่แปลกค่ะ ที่ลูกน้อยจะท้องผูก ข้อเสียของอาหารกลุ่มนี้ยังทำให้เด็กมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคอ้วนในเด็ก และฟันผุได้อีกด้วย

กล้วย

อาหารที่ทำให้ท้องผูก_กล้วย

เมื่อพูดถึงกล้วย หลายคนนึกแทบไม่ออกว่ากล้วยจะมีข้อเสียด้วยหรือ? เพราะความจริงแล้วกล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ กล้วยต่าง ๆ กินได้ค่ะแต่ในปริมาณที่ไม่มากเกินไป ถ้าเป็นเด็กเล็กกินแม่โน้ตแนะนำเป็นกล้วยน้ำว้าจะดีที่สุด กล้วยหอมก็กินได้ค่ะ แต่ถ้ากินมากไปอาจทำให้ลูกน้อยท้องอืดได้ เพราะเนื่องจากระบบการย่อยอาหารของเด็กยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่เท่าผู้ใหญ่ อาจทำให้เกิดอาการท้องผูก

ผลิตภัณฑ์จากนม

อาหารที่ทำให้ท้องผูก_ผลิตภัณฑ์จากนม

แม้นมและผลิตภัณฑ์จากนมเป็นอาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูก ฟันและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง แต่อีกด้านหนึ่งอาหารเหล่านี้ก็สามารถทำให้ลูกน้อยท้องผูกได้เช่นกัน อาทิ ชีส เนย ครีม ฯลฯ ที่สำคัญนมและผลิตภัณฑ์จากนมมีกากใยอาหารน้อย มีปริมาณไขมันสูง เพราะฉะนั้นหากคุณแม่อยากให้ลูกน้อยกินจริง ควรกินแต่น้อย และเสริมด้วยอาหารอื่น ๆ เช่น ผลไม้ และผักที่มีกากใยสูง

เครื่องดื่มและอาหารที่มีคาเฟอีน

อาหารที่ทำให้ท้องผูก_เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

แน่นอน คุณแม่คงไม่ให้ลูกดื่มกาแฟ แต่…คาเฟอีนก็ยังสามารถพบได้ในน้ำอัดลมและช็อกโกแลต ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้มีปริมาณคาเฟอีนที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว หากลูกน้อยกินเข้าไปในปริมาณมาก ๆ ลูกอาจมีอาการท้องผูก มีความวิตกกังวล ความดันโลหิตสูง และมีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ น้ำอัดลมแนะนำถ้าเลี่ยงได้เลี่ยงค่ะ แต่สำหรับช็อกโกแลต หากคุณแม่ไม่สามารถทนต่อสายตาลูกน้อยที่อ้อนวอนขอกินได้ ก็ให้กินแต่น้อยนะคะ

เนื้อสัตว์

อาหารที่ทำให้ท้องผูก_เนื้อสัตว์

อะไรนะ! เนื้อสัตว์ก็ท้องผูกเหรอ? จริงอยู่ค่ะ เนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่ร่างกายต้องการ เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายให้แข็งแรง แต่การกินเนื้อสัตว์มากไป ได้รับโปรตีนมากไปก็จะส่งผลให้ลูกท้องผูกได้ ดังนั้นถ้าจะกินเนื้อสัตว์ ควรกินอาหารที่มีกากใยสูงร่วมด้วยนะคะ

อาหารทอด

อาหารที่ทำให้ท้องผูก_อาหารทอด

อีกหนึ่งเมนูโปรดของลูกน้อย แต่อาหารทอดเป็นอาหารที่ใช้เวลาในการย่อยที่นานพอควร ทำให้อาหารลำเลียงไปยังลำไส้ได้ช้า นอกจากนี้ไขมันยังไปจับกับกากอาหาร ทำให้อาหารเกิดการแข็งตัว ส่งผลให้ขับถ่ายยาก ที่สำคัญ อาหารทอดยังเป็นอาหารที่ปริมาณคลอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวสูง หากลูกน้อยกินเข้าไปในปริมาณมาก ๆ กินเป็นประจำ จะทำให้ลูกมีอาการท้องผูกเรื้อรังได้

วิธีแก้ปัญหาลูกท้องผูก ตามช่วงวัย

เด็กอายุต่ำกวา 6 เดือน

ถ้าทารกกินนมแม่อย่างเดียวจะไม่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายค่ะ ยกเว้นว่าเด็กบางคนกินนมผสม ซึ่งถ้าลูกน้อยกินนมผสมแล้วมีอาการท้องผูก ลองใช้วิธีนี้ค่ะ ลองผสมน้ำลูกพรุนลงในนมผงประมาณ 1 ช้อนชา แต่ให้กินเฉพาะในวันที่ลูกท้องผูกเท่านั้น หรือจะให้ดื่มน้ำมากกว่าเดิม 4 ออนซ์โดยประมาณ

เด็กอายุ 6 เดือน

ช่วงนี้ลูกน้อยเริ่มกินอาหารเสริมได้แล้ว กระเพาะของลูกน้อยเริ่มทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งหากลูกน้อยมีอาการท้องผูก คุณพ่อคุณแม่ควรวางแผนให้ลูกน้อยได้กินผักและผลไม้ที่มีกากใยสูง หรือน้ำผลไม้คั้นเอง แล้วให้ลูกน้อยดื่มแบบนี้ก็จะช่วยลดอาการท้องผูกของลูกน้อยได้ค่ะ

เด็กอายุ 1 – 3 ขวบขึ้นไป

ลูกน้อยเริ่มกินอาหารที่หลากหลายได้มากขึ้น แต่คุณแม่ไม่ควรให้ลูกกินอาหารจำพวกเนย ชีส หรือขนมหวานมากเกินไป เพราะมีผลทำให้ลูกน้อยท้องผูกได้ และช่วงนี้คุณแม่สามารถฝึกลูกน้อยให้ขับถ่ายเป็นเวลาได้แล้วค่ะ ถ้าไม่ช่วงเช้าก็ช่วงเย็น

เพราะบางครั้งเราก็อาจจะเผลอเลอไปบ้างเรื่องอาหาร เห็นลูกน้อยกินอาหารได้อย่างมีความสุข แม่ก็มีความสุข แต่อาจลืมไปว่าลูกน้อยกินอาหารที่ทำให้ท้องผูกไปมากน้อยเท่าไหร่แล้ว มารู้อีกทีลูกท้องผูก ถ่ายยาก เพราะฉะนั้นเอาใหม่ค่ะ เริ่มใหม่ ลดอาหารที่ทำให้ท้องผูกลง เพิ่ม 10 อาหารแก้ท้องผูก ให้ลูกถ่ายง่าย ดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ แบบนี้ก็จะช่วยให้ลูกน้อยขับถ่ายง่ายขึ้นค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


Mommy Note

3,057,587 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save