อาหารว่าง สำหรับคนท้อง หิวบ่อย กินอะไรดี

อาหารว่างสำหรับคนท้อง หิวบ่อย กินอะไรดี
อาหาร & โภชนาการ

Last Updated on 2023 03 24

แม่ท้องบางคนมีอาการแพ้หนักมาก กินอะไรเข้าไปก็อาเจียนออกหมด แต่ถามว่า “หิวไหม?” ก็หิวนะ โดยเฉพาะถ้ากินอาหารในมื้อหลักได้น้อย ระหว่างมือก็จะหิว เพราะฉะนั้นวันนี้แม่โน้ตจะชวนไปดูกันค่ะว่าอาหารว่างสำหรับคนท้องมีอะไรบ้าง? ไปกันค่ะ

อาหารว่างสำหรับคนท้อง

คุกกี้ข้าวโอ๊ต หรือ แครกเกอร์

เป็นคุกกี้ที่มีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งค่ะ เพราะทำมาจากแป้งข้าวโอ๊ต และนำธัญพืชต่าง ๆ มาผสมให้รสสัมผัสที่กรุบกรอบ เพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมมากขึ้น ธัญพืชที่นำมาผสม ได้แก่ อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งคุณแม่จะได้ประโยชน์จากใยอาหารที่มีอยู่ในแป้งข้าวโอ๊ต ได้โปรตีนจากถั่ว และธัญพืชต่าง ๆ อ้อ…แม่โน้ตเห็นบางร้านเค้ามีลูกเกดด้วยนะคะ ซึ่งลูกเกดก็มีประโยชน์สำหรับแม่ท้องเช่นกันค่ะ

ซีเรยล

ด้วยในท้องตลาดนี่จะมีซีเรียลให้คุณแม่ได้เลือกเยอะมาก แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกในแบบที่มีน้ำตาลน้อยหรือไม่มีเลยจะดีมากค่ะ (ลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์) ซีเรียลเป็นอาหารที่ให้พลังงานและมีโฟเลตสูง พร้อมกับมีวิตามินและเกลือแร่ที่ร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยต้องการ ถ้าคุณแม่คนไหนที่แพ้ท้องหนัก ก็ให้เลือกซีเรียลที่ผสมธัญพืชนะคะ จะได้ช่วยให้อิ่มนานสักหน่อย

โยเกิร์ต

จะดีที่สุดค่ะ หากเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ แล้วคุณแม่ค่อยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการเองด้วยการเติมผลไม้สดลงไป ไม่ว่าจะเป็นเมล่อน แตงโม แอปเปิ้ล กล้วยหอม หรือสตรอว์เบอร์รี เพราะถ้าหากคุณแม่เลือกในแบบที่มีผลไม้แห้งผสมอยู่แล้ว น้ำตาลจะค่อนข้างสูงค่ะ

โยเกิร์ต นอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้วยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารอีกด้วยนะคะ หรือคุณแม่จะเปลี่ยนบรรยายกาศนำโยเกิร์ตไปแช่แข็งแล้วค่อยนำออกมากิน ทำเป็นไอศครีมโยเกิร์ตก็อร่อยฟินไปอีกแบบค่ะ

ผลไม้

ขึ้นชื่อว่าผลไม้ สำหรับคนท้องแล้วก็ไม่ได้สามารถกินได้ทุกอย่างนะคะ ที่ควรหลีกเลี่ยงคือ ผลไม้ที่มีปริมาณแป้งและน้ำตาลที่สูง ซึ่งผลไม้ที่แนะนำให้คุณแม่ท้องกิน อาทิ แอปเปิ้ล ส้ม กล้วย แคนตาลูป ประมาณนี้ค่ะ ฝรั่งก็ทานได้แต่ในปริมาณน้อยนะคะ เพราะถ้ามากไปอาจทำให้คุณแม่ท้องอืด และแน่นท้องได้

อัลมอนด

เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอีกอย่างหนึ่ง จนถูกยกให้เป็น 1 ใน 10 ซุปเปอร์ฟู้ด อุดมไปด้วยวิตามินและโปรตีน จึงมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

สลัดผัก

คุณแม่สามารถเลือกกินผักได้ตามใจชอบค่ะ หรือจะเพิ่มผลไม้เข้าไปด้วยก็จะเป็นการเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางอาหารได้มากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือ การเลือกน้ำสลัด ที่ไม่ควรมีส่วนผสมของไข่ดิบมากเกินไป ผนวกกับส่วนผสมอื่น ๆ ในนั้นก็จะมีปริมาณไขมันที่สูงมาก จากประสบการณ์แม่โน้ตจะเลือกน้ำสลัดแบบใสค่ะ ปลอดภัยไว้ก่อน

ลูกเกด

ในลูกเกดจะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอย่างโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และไฟเบอร์ในปริมาณที่สูง คุณแม่สามารถกินเป็นอาหารว่างได้ เพลิน ๆ เลยค่ะ

ไอศกรีมบานาน่า

เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งอาหารว่างที่ให้ประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ก็เพราะกล้วยหอมมีประโยชน์มากมาย มีวิตามินหลาย โพแทสเซียม และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ร่างกายคุณแม่ต้องการ ที่สำคัญ ความเป็นไอศกรีมก็สามารถช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายได้เป็นอย่างดีในวันที่อากาศร้อน ๆ ค่ะ
อาหารว่าง แม้ว่าคุณแม่จะสามารถกินได้ค่อนข้างหลายอย่าง แต่ก่อนที่จะกินควรหาข้อมูลและแน่ใจก่อนนะคะว่ากินแล้วจะไม่เป็นโทษต่อร่างกายคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ที่สำคัญ ควรกินอาหารให้หลากหลายและครบ 5 หมู่นะคะ


Mommy Note

3,047,196 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save