ช่วยลูกฝึกเดิน หัดเดิน ก้าวแรกของลูก

ช่วยลูกฝึกเดิน หัดเดินก้าวแรกของลูก
การเลี้ยงลูก

Last Updated on 2021 09 09

“เพราะก้าวแรกของลูก เป็นสิ่งสำคัญ” เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เด็กบางคนเริ่มก้าวเดินได้ตั้งแต่อายุประมาณ 9 – 10 เดือน เด็กบางคนช้ากว่านั้นแต่ก็ไม่ควรเกิน 1 ขวบ 6 เดือน ซึ่งของน้องมินเค้าเริ่มหัดเดินประมาณ 1 ขวบต้น ๆ ซึ่งก็ถือว่าเร็วเพราะเค้าเกิดก่อนกำหนด 2 เดือน โน้ตจึงไม่ได้กังวลกับเรื่องนี้ แต่คุณแม่ท่านอื่น ๆ ก็ไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้มากนะคะ เราแค่อ่านเอาไว้เป็นข้อมูลเป็นไกด์ไลน์ก็พอ

ช่วยลูกฝึกเดิน หัดเดิน ก้าวแรกของลูก

การฝึกให้ลูกเดินหรือจะช่วยลูกหัดเดินไม่ใช่เรื่องยากค่ะ เพราะโดยส่วนใหญ่เด็กที่จะเริ่มหัดเดินได้ก็ต้อง “ยืนได้ด้วยการเกาะโต๊ะ” หรือสิ่งของอื่น ๆ ก่อน ทีเหลือเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูก

ให้เดินจับสิ่งของหรือแขนคุณพ่อคุณแม่

ซึ่งโดยส่วนใหญ่สัญญาณที่บอกว่าลูกจะเดินแล้วก็คือ การที่ลูกค่อย ๆ เกาะสิ่งของแล้วพยุงตัวลุกยืน อย่างของน้องมินก็ใช้การเกาะแม่ ทีนี้พอแม่เห็นว่าแม่จะนั่งอืดแล้วก็เลยพยุงเค้าให้เดิน ใส่รองเท้า (เพื่อให้คุ้น) บ้าง เดินเท้าเปล่าบ้าง เพื่อให้เค้าได้รู้จักกับพื้นผิวสัมผัสต่าง ๆ

คอกกั้น

บางครอบครัวมีคอกกั้นที่ใหญ่หน่อยก็ใช้ได้ค่ะ ให้น้องเกาะขอบ แล้วค่อย ๆ เดินไป

นำของเล่นชิ้นโปรดมาเป็นสิ่งล่อ

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ได้ทีเดียว เพราะใจเด็กจะพุ่งไปก่อน ซึ่งตรงนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังนะคะ เพราะใจไวกว่าตัว น้องอาจหน้าทิ่มได้ ต้องคอยรับกันดี ๆ

เมื่อลูกเริ่มเดินคล่อง

ถ้าลูกเริ่มเดินได้คล่องแล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่ลองปล่อยมือจากลูก ให้เค้าลองเดินเอง โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยรับที่ต้นทางและปลายทาง เค้าก็จะรู้สึกสนุกกับการหัดเดินมากขึ้นค่ะ แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตด้วยนะคะว่าลูกมีอาการผิดปกติหรือเปล่า เช่น เท้าปุก ขาโก่ง เดินแป หรือเดินเขย่ง หากพบปัญหาดังกล่าว แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องนะคะ

แต่ทั้งหมดนี้ในช่วงที่ลูกหัดเดิน คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยดูแล ประคองลูกด้วยนะคะ เมื่อลูกทำได้ก็อย่างลืมที่จะให้กำลังใจ กอดเค้า หอมเค้า ลูบหัวเค้าด้วยนะคะ ลูกจะได้มีกำลังใจที่จะหัดเดินมากขึ้นค่ะ


Mommy Note

3,041,501 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save