9 วิธีดูแลสุขภาพจิตให้แข็งแรง รักตัวเองได้ในทุกวัน

9 วิธีดูแลสุขภาพใจให้แข็งแรง รักตัวเองได้ในทุกวัน
ไลฟ์สไตล์

Last Updated on 2022 07 17

“ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว” ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ประโยคนี้ยังคงใช้ได้อยู่ตลอด เพราะเรื่องทำนองนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับตัวเอง แต่เอาไว้จะเล่าในบทความถัดไปนะคะ เพราะวันนี้เราจะมาพูดกันในเรื่องของวิธีกันก่อน วิธีที่ว่านี้ก็คือ วิธีที่จะดูแลสุขภาพใจของเราให้แข็งแรง แล้วผู้อ่านจะรู้ว่าการที่เราเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนความคิด และเปลี่ยนการกระทำมาเป็นโอบกอดตัวเองเสียบ้างนั้น มันแสนจะอบอุ่นแค่ไหน

9 วิธีดูแลสุขภาพใจให้แข็งแรง

ดูแลรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง

เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราทุกคนต้องการการยอมรับ ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับคนที่อยู่รอบตัวเรา แต่รู้หรือไม่คะว่า มีงานวิจัยมากมายที่บ่งชี้ว่า “ความเหงา” เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่เป็นต้นกำเนิดของปัญหาสุขภาพจิต

ในวันที่เราต้องประสบปัญหาต่าง ๆ คนรอบข้างนี้ อาทิ เพื่อนสนิท หรือคนในครอบครัว จะเป็นกำลังใจที่ดีให้เราได้ ทำให้เราผ่านพ้นปัญหานั้นมาได้ง่ายมากขึ้น

หมั่นตรวจสอบตัวเอง

หมายถึง การที่เราตั้งคำถามกับตัวเองในเรื่องต่าง ๆ เพื่อที่เราจะได้รู้ตัวว่าเรารู้สึกอย่างไรกับเรื่องนั้น ๆ อยู่ อาทิ

  • เรื่องนี้ที่ฉันเคยสนใจ ตอนนี้ยังสนใจอยู่หรือไม่?
  • วันนี้ฉันรู้สึกอย่างไร? มีเรื่องไม่สบายใจอะไร หรือกังวลเรื่องอะไรบ้าง?
  • วันนี้ฉันเหวี่ยงใส่ใครไปบ้าง โดยที่ฉันลืมตั้งสติไปก่อนหรือเปล่า? (ทบทวนเพื่อพัฒนาตัวเอง)
  • เมื่อคืนฉันนอนหลับสนิทดีไหม?
  • ในการกระทำแต่ละอย่างของฉัน ฉันมีสติในแต่ละเรื่องมากหรือน้อยแค่ไหน?

ซึ่งถ้าคุณมีปัญหาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งตามที่ได้ยกตัวอย่างมาหรือมีในเรื่องอื่น แสดงว่าคุณกำลังมีปัญหาด้านสุขภาพจิตที่ต้องหาสาเหตุและหันมาแก้ไขนะคะ

พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

เริ่มแรกให้คุณตั้งเป้าหมายก่อนว่าอยากจะทำอะไรให้สำเร็จ แล้ววางแผนในการทำงานนั้น ๆ เพราะมนุษย์ทุกคนต้องการการเติบโต

ให้ลองถามตัวเองแล้วลิสต์ออกมาก็ได้ค่ะ ว่าคุณต้องการทำอะไรให้สำเร็จ เช่น ฉันจะทำขนมปังนมสดให้อร่อยและขายดีให้ได้ คุณก็ต้องวางแผนแล้วว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จนี้ได้ เพราะเมื่อวันที่คุณทำได้ คุณประสบความสำเร็จ เมื่อนั้นเองคุณจะรู้สึกถึง “คุณค่า” ในตัวเอง แล้วเราจะพบว่าความสุขที่เกิดจากการเติมเต็มจากตัวเองนั้นเป็นอย่างไร และที่สำคัญ คุณก็ได้เติบโตขึ้นในระหว่างการเดินทางครั้งนี้อีกด้วย

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนั้นมีส่วนช่วยในเรื่องของการรักษาและพัฒนาด้านสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก ที่สำคัญยังช่วยให้หลับง่ายขึ้นอีกด้วย เนื่องจากระหว่างการออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอนโดรฟิน เป็นสารแห่งความสุข ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นค่ะ

ขอบคุณสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิต

“คนเรามักจะโฟกัสเฉพาะในสิ่งที่ขาด และหลงลืมที่จะมองในสิ่งที่มี” จนทำให้เราไม่มีความสุขในชีวิต เราเครียด เราเศร้า เราพยายามไขว่คว้าหาสิ่งที่เราคิดว่าขาด ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่เรามีก็สามารถสร้างประโยชน์ให้เราได้เช่นกัน

การฝึกขอบคุณในสิ่งต่าง ๆ รอบตัวในแต่ละวัน แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็เป็นการฝึกให้เราได้มองโลกในแง่ดี มองเห็นคุณค่าของสิ่งที่มี ก็จะทำให้เรามีพลังที่จะลุกขึ้นมาทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย

พักผ่อนให้เพียงพอ

ในหนึ่งวันเราควรพักผ่อนให้ได้ 6-8 ชั่วโมง เพราะการนอนไม่พอจะส่งกระทบกับสุขภาพของเรา นาน ๆ ไปอาจเป็นบ่อเกิดของโรคซึมเศร้าได้

หางานอดิเรกทำ

งานอดิเรกจะเป็นตัวช่วยในการสร้างความสุขให้เราได้เป็นอย่างดี เพราะงานอดิเรกจะเป็นงานที่เรารัก เราชอบที่จะทำ ชอบที่จะใช้เวลาไปกับสิ่งนั้น จิตใจเราก็จะจดจ่อกับสิ่งนั้น ไม่ทำให้ใจเราคิดฟุ้งไปในเรื่องอื่น ๆ ที่บั่นทอนใจเรา

อย่ากลัวที่จะร้องขอความช่วยเหลือ

เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกว่ามีปัญหาด้านสุขภาพจิต อย่ากลัวที่จะปรึกษาหรือขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง อาทิ คนในครอบครัว หรือแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรปล่อยให้มันเรื้อรังในจิตใจ เพราะจะมีแต่ผลเสีย

หมั่นฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิจะช่วยให้จิตใจเราอยู่กับปัจจุบัน เพราใจของมนุษย์มักจะคิดไปต่าง ๆ นา ๆ ไม่อดีตก็อนาคต และมักจะเป็นเรืองปรุงแต่งเองในจิตใจเราทั้งสิ้น ทำให้เราฟุ้งซ่านไม่มีความสุข

การฝึกสมาธิจะทำให้เราได้มีสติอยู่กับปัจจุบัน รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเองในขณะนั้น และเลือกที่จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

การดูแลสุขภาพใจของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากเรามีชีวิตอยู่ไปวัน ๆ โดยที่ไม่มีอะไรเป็นหลักยึดทางจิตใจเลย ก็จะทำให้เรามีชีวิตที่เครียดและกังวลในทุกวันซึ่งไม่ดีแน่ ถ้าคุณสามารถฝึกได้ 9 ข้อในทุก ๆ วัน คุณจะรู้สึกได้ทันทีค่ะว่า “การที่เรารักตัวเอง” นั้น เป็นอย่างไร


Mommy Note

3,047,248 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save