• HOME
  • BLOG
  • โรค
  • 8 วิธีกำจัดฝุ่นในบ้าน ลดไอ จามลูกน้อย

8 วิธีกำจัดฝุ่นในบ้าน ลดไอ จามลูกน้อย

8 วิธีรับมือ กำจัดฝุ่นในบ้าน ลดไอ จามลูกน้อย
โรค

Last Updated on 2022 07 17

“หมอกจางๆ หรือฝุ่น คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้…”

           ยังอีก ยังจะมาอารมณ์ดี นั่นก็เพราะ…เราเศร้า เราเหนื่อย เราเครียดมานานแล้วเกี่ยวกับมลภาวะเป็นพิษ กับฝุ่น PM 2.5 ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะแก้ปัญหาได้ เจ้าตัว PM 2.5 นี้มีพิษสงร้ายแรงเสียด้วยสิ เป็นตัวการที่ก่อให้เกิดโรคมากมาย อาทิ ระคายเคืองตา ตาแดง มีปัญหาด้านการได้ยิน การพูด ภาวะสมาธิสั้น โรคหลอดลมอักเสบ โรคหอบหืด โรคมะเร็งทางเดินหายใจ แสบจมูก ไอ เจ็บคอ ระคายเคืองผิวหนัง แน่นหน้าอก และหายใจผิดจังหวะ เป็นต้น นี่เป็นแค่ตัวอย่าง ถ้าให้พูดกันทั้งหมดล่ะก็ ผู้อ่านต้องมาค้างที่บ้านโน้ตแล้วค่ะ คุยกันทั้งคืนแน่นอน

แต่…แม่โน้ตจะแยกมองอย่างนี้ค่ะ อะไรที่เราควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ อะไรที่ควบคุมไม่ได้ก็ต้องปล่อยวาง เราจะมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราทำได้ดีกว่า เช่น การให้ลูกได้สวมใส่หน้ากากอนามัย ร่วมกับการล้างจมูก เป็นต้น

สิ่งที่เราควบคุมได้อีกอย่างหนึ่ง เพื่อลดการกระตุ้นการไอ ระคายคอ นั่นก็คือ การทำความสะอาดฝุ่นภายในบ้าน วันนี้โน้ตมี 10 วิธีการทำความสะอาดบ้านที่ถูกต้องมาฝากค่ะ

8 วิธีกำจัดฝุ่นภายในบ้านอย่างถูกต้อง

เก็บผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หรือผ้าปูที่ไม่ได้ใช้

ให้คุณพ่อคุณแม่เก็บผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หรือผ้าเช็ดตัวอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้ในกล่องพลาสติก แล้วเก็บในตู้เสื้อผ้าให้เรียบร้อย ซึ่งในตู้เสื้อผ้าเองคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องทำความสะอาดเช่นกันนะคะ เพราะเวลาที่เราเปิดตู้เสื้อผ้านั้น ฝุ่นละอองเล็กๆ ก็จะปลิวฟุ้งออกมา

ซักเครื่องนอนอาทิตย์ละครั้ง

นำผ้าปูที่นอน ผ้าปูเตียง ปลอกหมอนทั้งหมอนหนุนหัวและหมอนมาซักทุกอาทิตย์ เพราะในทุก ๆ วันที่เรานอนนั้น จะมีเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหลุดออกเป็นจำนวนมาก นานๆ เข้าจะเกิดการสะสม ในบางครั้งที่เราตื่นมาแล้วมีอาการจามในช่วงเช้า เป็นเพราะว่าเราหายใจเอาฝุ่นเข้าไปตลอดทั้งคืนนั่นเองค่ะ ในทุกๆ ครั้งที่เรามีการขยับหรือเคลื่อนไหวบนเตียงนั้น จะส่งผลให้ฝุ่นมีการฟุ้งกระจายไปในอากาศและตกลงมาที่หมอน ที่ผ้าปูเหมือนเดิม ดังนั้น การซักผ้าปูที่นอนและชุดเครื่องนอนทุกอาทิตย์ จะเป็นการช่วยลดฝุ่นได้อีกทางหนึ่งค่ะ

ลดจำนวนของแต่งบ้าน

ของแต่งบ้านหรือของใช้ภายในบ้าน ยิ่งน้อย ยิ่งดี แต่ๆๆๆ เอาคงไว้เฉพาะที่จำเป็นนะคะ ไม่ใช่บ้านโล่งไม่มีเก้าอี้ ไม่มีพัดลมเลยอย่างนี้ดูจะน้อยไปหน่อย^^ แต่ที่ควรลดจะเป็นพวกของตกแต่งที่ไม่จำเป็น จริงๆ มีของตกแต่งบ้างมันก็ทำให้บ้านดูสวยดี มีชีวิตชีวาดี แต่ถ้าบ้านไหนมีลูกน้อย การจัดบ้านให้ทำความสะอาดง่ายเป็นสิ่งจำเป็นมาก ย้ำ! จำเป็นมาก เพราะเวลาที่ลูกไม่สบายแล้วเราไม่สามารถช่วยอะไรลูกได้ เป็นอะไรที่ทรมานใจแม่สุดๆ

เช็ดทำความสะอาดโต๊ะ ชั้นวางของ และตู้ต่างๆ

หลายบ้านที่ละเลยการทำความสะอาดตามโต๊ะ ชั้นวางของ และตู้ต่างๆ ไป บางบ้านอาจรอให้ฝุ่นหนาก่อนค่อยเช็ดทีเดียว แต่นั่นจะทำให้คนในบ้านป่วยกันไปก่อนทำความสะอาดแล้วก็ได้

นะคะ การทำความสะอาดฝุ่นที่เกาะอยู่บนชั้นต่างๆ ควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ค่อยเช็ดช้า เพื่อไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย ไม่ควรใช้ไม้ขนไก่ปัดเพราะจะทำให้ฝุ่นกระจายหนักกว่าเดิม และใช้เวลาในการทำความสะอาดมากกว่าเดิมค่ะ

ทำความสะอาดพื้นเป็นประจำ

ด้วยการกวาดและถู โดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือบางบ้านอาจใช้น้ำยาถูพื้นผสมกับน้ำเปล่าเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อก็ได้ค่ะ

ใช้เครื่องดูดฝุ่นแทนการกวาด

การใช้เครื่องดูดฝุ่นก็จะดีในเรื่องของการที่ฝุ่นไม่กระจายตัวมากเหมือนการกวาด เครื่องดูดฝุ่นก็สามารถนำมาใช้ดูดฝุ่นบนพรมขนสั้นก็ได้นะคะ แต่…อย่าลืมทำความสะอาดเครื่องดูดฝุ่นกันด้วยนะคะ ไม่อย่างนั่นเมื่อฝุ่นในเครื่องเต็ม การดูดฝุ่นจะไม่มีประสิทธิภาพค่ะ

เพิ่มตัวช่วยอย่างเครื่องฟอกอากาศ

โดยเฉพาะบริเวณที่ฝุ่นเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น หรือถ้าไม่ต้องการให้ฝุ่นไปรบกวนการนอนของคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อย ก็สามารถใช้กับในห้องนอนก็ได้ค่ะ

รักษาระดับความชื้นในบ้านให้คงที่

ระดับความชื้นในบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญค่ะ เพราะถ้าอากาศแห้งไปก็ส่งผลให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยเกิดอาการไอได้เช่นกัน ระดับความชื้นที่ปกติควรอยู่ในระดับที่ 40% เพื่อลดการเกิดไฟฟ้าสถิตจะทำให้ฝุ่นไปเกาะกับพื้นผิวต่างๆ ในห้อง ทำให้ยากต่อการขจัดฝุ่น

เพราะการดูแลสุขภาพของทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยเป็นสิ่งสำคัญ ลูกไม่ป่วย แม่ป่วยก็ลำบาก ลูกป่วยยิ่งลำบากใหญ่ ดังนั้น อะไรที่เราควบคุมได้ก็รีบทำนะคะ


Mommy Note

3,057,341 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save