การดูแลทารกแรกเกิด เมื่อกลับถึงบ้านในวันแรก

พ่อแม่ควรรู้ การดูแลเด็กแรกเกิดเมื่อกลับบ้าน
การเลี้ยงลูก

Last Updated on 2021 09 09

คุณแม่หลังคลอดมือใหม่ อาจมีหลายเรื่องที่ทำให้เกิดความกังวล ซึ่งหลัก ๆ เลยก็คือ กังวลว่าจะเลี้ยงลูกได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะในวันแรกที่ออกจากโรงพยาบาล วันแรก คืนแรกต้องดูแลลูกน้อยอย่างไร ต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง แต่วันนี้คุณแม่ไม่ต้องกังวลแล้วค่ะ เพราะโน้ตมีแนวทางในการดูแลลูกน้อยเมื่อกลับถึงบ้านในวันแรกมาฝากค่ะ

ดูแลเด็กแรกเกิดอย่างไรเมื่อกลับถึงบ้านวันแรก

ค่อย ๆ อุ้มลูกน้อยด้วยความระมัดระวัง

เชื่อว่าข้อนี้พ่อแม่ทุกคนระวังอยู่แล้วเนอะ โดยเฉพาะช่วงต้นคอเรื่อยขึ้นไปจนถึงกระโหลกศีรษะ เพราะทารกแรกเกิดกระดูกในหลายๆ ส่วนยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ เวลาอุ้มควรเอามือช้อนใต้คอไปจนถึงต้นคอ เพื่อประคองคอไม่ให้ส่ายไปมา

ที่สำคัญ เนื่องจากกะโหลกส่วนกระหม่อมของลูกยังไม่เต็ม พ่อแม่ไม่ควรอุ้มลูกแบบส่ายไปมาแรง ๆ (จริงๆ แล้วไม่ว่าลูกจะกี่ขวบแล้วก็ตาม ก็ไม่ควรอุ้มลูกโยนขึ้นหรือเขย่านะคะ เพราะอาจกระทบกระเทือนถึงสมองได้)

เข้าเต้าให้ถูกวิธี

ที่บอกว่าเข้าเต้าให้ถูกวิธี เพราะเชื่อว่าแม่ ๆ หลายท่านสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมตัวเองได้ ซึ่งการเข้าเต้าให้ถูกวิธีมีดังนี้ค่ะ

  • ให้ลูกงับเต้านมโดยให้ลึกถึงลานนม หากลูกงับแค่ส่วนของหัวนม เมื่อลูกทานนมแม่นานๆ เข้า อาจทำให้แม่หัวนมแตกได้
  • อุ้มลูกในท่าที่หัวสูงกว่าตัวเล็กน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกสำลักนม
  • ท่าอุ้มควรเลือกท่าที่ถนัดทั้งแม่และลูก
  • พยายามให้ลูกดูดนมทั้งสองข้าง

(ติดตามเพิ่มเติม >> วิธีให้ลูกดูดเต้า เข้าเต้าอย่างถูกวิธี ฉบับแม่มือใหม่เทิร์นโปร)

ให้ลูกเรอทุกครั้งหลังกินนม

หลังกินนมทุกครั้งไม่ว่าจะกินจากเต้าหรือจากขวด พ่อแม่ต้องจับให้ลูกเรอทุกครั้งนะคะ เพราะขณะที่ลูกดูดนมนั้น ลูกจะดูดเอาอากาศเข้าไปด้วยแบบไม่รู้ตัว การเรอจะเป็นการไล่ลมในกระเพาะลูกออกทำให้ลูกสบายตัวขึ้น แล้วถ้าหากคุณแม่ไม่ได้ไล่ลมให้ลูก ลูกก็จะท้องอืด อึดอัด ไม่สบายตัว ร้องไห้ งอแง รวมถึงแหวะนมได้

เลือกอุปกรณ์และแชมพูอาบน้ำลูกได้อย่างเหมาะสม

ครั้งแรกที่กลับมาอาบน้ำลูกที่บ้าน ทุกอย่างเกะกะไปหมดแม้แต่มือและขาของตัวเอง 555 แต่เราก็อุ่นใจได้ระดับหนึ่ง เพราะเราเลือกซื้ออุปกรณ์อาบน้ำไว้แล้ว เรียกว่าครบสูตรกันเลยทีเดียว อาทิ เป็ดยาง (ให้ลูกดูเพลินๆ เค้ายังเล่นไม่เป็น) ที่รองนอนอาบน้ำ ฟองน้ำเด็กนุ่มนิ่ม หมวกกันน้ำเวลาสระผม ฯลฯ รวมไปถึงแชมพูจำพวก Head to Toe **แต่แม่ต้องดูให้ดีนะคะ เค้ามีกำหนดอายุของเด็กที่จะใช้ข้างขวดด้วยนะคะ บางอย่างก็เหมาะกับ 3 ขวบ หรือ 6 ขวบขึ้นไป เป็นต้นค่ะ

จัดชุดเครื่องนอนและท่านอนลูกให้ถูกต้อง

เรื่องนี้แม่โน้ตก็เขียนบ่อยเช่นกัน ในเรื่องของการเลือกที่นอน เครื่องนอน และการจัดท่านอนลูก

เรื่องของที่นอน อย่างเบาะ…ไม่ควรเลือกที่แข็งหรือนิ่มเกินไป เพราะถ้านิ่มไปเวลาลูกนอนคว่ำอาจทำให้ลูกหายใจไม่ออกได้ ส่วนหมอนข้างมีได้ค่ะ แต่เวลาจะให้นอนหลับ พ่อแม่ควรจัดให้ลูกนอนหงาย หรือนอนตะแคงเพื่อป้องกันการไหลตายในเด็ก หรือ SIDS (Sudden Infant Dead Syndrome) เพราะทารกเค้ายังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ถ้ากลัวหัวไม่สวย…ให้พ่อแม่จับลูกนอนคว่ำ ขณะที่เค้าตื่น โดยมีพ่อแม่หรือผู้ปกครองอยู่ใกล้ๆ เวลาที่เค้าไม่สามารถยกหัวเองได้ ให้พ่อแม่คอยช่วยเค้าค่ะ

เสื้อผ้าที่ลูกสวมใส่

เรื่องนี้สำคัญค่ะ เพราะถ้าหากคุณพ่อคุณแม่เลือกเสื้อผ้าให้ลูกใส่ไม่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศแล้ว จะส่งผลให้ลูกน้อยอึดอัด ร้อน หรืออาจไม่สบายได้ บางบ้านอาจเปิดแอร์นอนตลอด เสื้อผ้าที่ลูกใส่ควรเลือกที่ไม่บางเกินไป สวมถุงเท้า เพื่อไม่ให้เท้าลูกเย็นเกินไป (ก็ไม่สบายได้เช่นกันค่ะ)

เนื้อผ้าที่เลือกให้ลูกควรเป็นเนื้อผ้าที่นุ่ม สบาย และระบายอากาศได้ดี ผ้าคอตตอน 100% เนื้อจะเนียนมาก นุ่ม ถ้าคุณแม่คนไหนไม่สะดวกเดินห้าง ก็สามารถช้อปออนไลน์เลยค่ะ แต่อย่าเพลินไปล่ะ เดี๋ยวพ่อบ้านตกใจ^^

น้องมินใส่ชุดอยู่บ้าน

ทำความสะอาดมือทุกครั้งก่อนอุ้มหรือจับลูก

พ่อแม่อาจดูซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือมาไว้ในห้องน้ำก็ได้ค่ะ เพราะก่อนจับลูกทุกครั้งควรทำความสะอาดมือเสียก่อน อย่างที่เป็นข่าวกันบ่อยๆ ว่าเด็กติดเชื้อเพราะเชื้อโรคจากผู้ใหญ่

การดูแลทารกไม่ใช่เรื่องยากหรอกค่ะ พอเราได้ดูแลเค้า ได้ทำไปในทุกๆ วัน เดี๋ยวเราก็จะคุ้นชินเอง ทีนี้ล่ะ…เมื่อเค้าโตขึ้นจนเข้าโรงเรียนแล้ว คุณแม่จะนั่งร้องคิดถึงลูกแล้ว^^


Mommy Note

3,061,043 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save