อาหารแม่หลังคลอดควรกินอะไร? อะไรที่ควรเลี่ยง?

อาหารแม่หลังคลอดควรกินอะไร? อะไรที่ควรเลี่ยง?
อาหาร & โภชนาการ

Last Updated on 2023 03 24

คุณแม่หลังคลอด สิ่งที่ต้องทำคือ การดูแลตัวเอง ฟื้นฟูร่างกาย และการเพิ่มปริมาณน้ำนมเพื่อที่จะได้มีพละกำลังดูแลลูกน้อยต่อไป เพราะฉะนั้น เรื่องของอาหารโภชนาการต่างๆ จึงสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง
เมื่อพูดถึงเรื่องโภชนาการ แม่บางท่านอาจไม่แน่ใจว่าอะไรบ้างที่แม่ในระยะให้นมควรกินหรือไม่ควรกิน ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ วันนี้โน้ตมีข้อมูลที่แม่ๆ อยากรู้มาฝากค่ะ

อาหารแม่หลังคลอด

ด้วยความที่เป็นคุณแม่ลูกอ่อน จึงมีเรื่องต้องดูแลหลายเรื่อง ไหนจะเรื่องร่างกายของตัวเอง ไหนจะแผลผ่าคลอด ไหนจะเรื่องน้ำนม คิดๆๆ ว่าจะทำอย่างไรถึงจะมีน้ำนมให้ลูกได้กินกันยาว ๆ คิดไปคิดมากลายเป็นคิดมาก กังวล เลยค่ะคราวนี้ แต่วันนี้คุณแม่ไม่ต้องกังวลแล้วนะคะ เพราะเรามีอาหารคุณแม่หลังคลอดมาแนะนำค่ะ ไปติดตามกันเลย

อาหารกลุ่มธัญพืช

อาหารในกลุ่มนี้จะช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำนมได้ดี อาหารกลุ่มธัญพืช ได้แก่ ข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ คุณแม่ควรกินให้ได้ 40% โดยประมาณ เมื่อเทียบกับปริมาณอาหารที่ได้รับต่อวัน

อาหารช่วยกระตุ้นน้ำนม

อาหารที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมมีอาหารหลายประเภท หลายอย่างค่ะ ได้แก่ หัวปลี ขิง ตำลึง กุยช่าย เม็ดขนุนต้มสุก ฟักทอง อินผลัม ผักโขม คะน้า แครอท ใบกะเพรา กระเทียม โน้ตกินมาหมดแล้วค่ะ การันตีได้เลย มาเป็นลิตร^^

อาหารสร้างสมดุลความร้อน-เย็นของร่างกาย

เนื่องจากในขณะคลอด คุณแม่ต้องเสียเหงื่อ เสียเลือดเยอะ และมีการเกร็งของกล้ามเนื้อ (โดยเฉพาะคุณแม่ที่คลอดด้วยวิธีธรรมชาติ) จึงส่งผลให้คุณแม่อาจจะกลายเป็นคนขี้หนาวเมื่อหลังคลอด อาหารที่สามารถช่วยสร้างสมดุลในร่างกายได้แก่ ขิง เพราะมีฤทธิ์ร้อน หรือตับ เพราะจะช่วยในเรื่องของการบำรุงเลือด สร้างเม็ดเลือดได้ดีค่ะ

อาหารที่มีไขมันจำเป็น

เมื่อพูดถึงคำว่า “ไขมัน” หลายท่านจะคิดว่ามันคือ “ความอ้วน” แต่แท้จริงแล้ว ไขมันก็ยังคงเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการอยู่นะคะ โดยเฉพาะไขมันดี เพราะวิตามินบางชนิดยังต้องการไขมันเพื่อการละลายที่ดี แต่ไขมันในที่นี้ที่ร่างกายต้องการเราจะเรียกมันว่า “ไขมันจำเป็น” ซึ่งไขมันจำเป็น แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ

โอเมก้า 6

อาหารที่มีโอเมก้า 6 ในปริมาณมากได้แก่ นมสดชนิดไม่พร่องมันเนย เนื้อสัตว์ ไข่ น้ำมันงา น้ำมันดอกทานตะวัน ธัญพืช และถั่ว

โอเมก้า 3

อีกส่วนคืออาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง ได้แก่ น้ำมันมะกอก ผักใบเขียว ไข่ น้ำมันตับปลา และปลา เป็นต้น

ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ

“น้ำ” ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่น้ำเปล่าที่สะอาดเพียงอย่างเดียว แต่หมายรวมถึง น้ำซุป น้ำผลไม้ และนมด้วยค่ะ เพราะช่วงนี้คุณแม่ต้องให้นมลูกและอาจมีความเหนื่อยล้าจากการเลี้ยงลูก จะส่งผลให้คุณแม่อ่อนเพลียและกระหายน้ำได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะหลังการให้นมกับลูกเสร็จใหม่ ๆ คุณแม่จะหิวมาก ควรมีนมอยู่ใกล้มือ เพื่อสะดวกในการหยิบดื่ม
เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ คุณแม่ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 3.8 ลิตร หรือ 1 แกลลอน ต่อวัน

กินอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

การกินอาหารให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการนั้น ไม่เพียงแค่ลดความหิวนะคะ แต่…เมื่อร่างกายเราอิ่มแล้ว ความรู้สึกอิ่มนี้จะมีผลไปเพิ่มในการหลั่งฮอร์โมนออกซีโทซิน ส่งผลให้มีการหลั่งปริมาณของน้ำนมที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

อาหารแม่ให้นมควรงด

อาหารรสจัด

เพราะอาหารรสจัด จะส่งผลให้เกิดกรดหรือแก๊สในกระเพาะเยอะ จนทำให้คุณแม่ไม่สบายตัว และอึดอัด ถ้าลูกน้อยกินนมแม่เข้าไปก็จะมีผลเช่นเดียวกัน ลูกน้อยจะเกิดความอึดอัดท้อง ร้องไห้ งอแงได้

อาหารและเคร่ื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ได้แก่ ชา กาแฟ ช็อกโกแลต และน้ำอัดลม เข้าใจค่ะว่าอาหารในกลุ่มนี้ บางชนิดก็เป็นของโปรดของคุณแม่ แต่…ถ้ากินเข้าไปคุณแม่อาจนอนไม่หลับ ลูกน้อยก็ไม่หลับด้วยน้า เพราะสารคาเฟอีนส่งผ่านไปทางน้ำนมสู่ลูกน้อยได้

ของหมักดอง

เพราะของหมักดองที่ว่าอร่อย ๆ นี้ มีโซเดียมหรือเกลือในปริมาณที่สูงมาก ส่งผลเสียต่อลูกน้อยทำให้อวัยวะภายในที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ต้องทำงานหนักเกินไป

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ไม่ว่าจะเป็นเหล้า ไวน์ หรือเบียร์ สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในระยะให้นมลูก แอลกอฮอล์จะส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางสมองของลูกได้โดยตรง

อาหารดิบ

ได้แก่ ปลาดิบ ปลาแซลมอนดิบ ลาบก้อย ซกเล็ก และซาชิมิ เป็นต้น เพราะอาหารกลุ่มนี้มีโอกาสเสี่ยงต่อลูกน้อยอันเกิดจากการปนเปื้อนของพยาธิ และแบคทีเรียได้
ไอนู่นก็ห้าม ไอนี่ก็ห้าม สำหรับคุณแม่มือใหม่อาจจะรู้สึกขัดใจเล็กน้อย แต่โน้ตเชื่อค่ะว่าคุณแม่ต้องทำได้แน่ ๆ เพื่อลูกน้อย เชื่อเถอะค่ะ ว่าพักเดียวลูกก็โตแล้ว เมื่อเขาโตแล้วเราจะกินอะไรก็ได้ตามใจ อดทนรออีกนิดนะคะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


Mommy Note

3,060,143 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save