ยาคุมฉุกเฉิน ภัยร้ายที่ผู้ใช้ควรรู้ ใช้ผิด เสี่ยงเสียชีวิต

ตั้งครรภ์

Last Updated on 2022 06 23

เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.ต.อรัณ ไตรตานนท์ นายแพทย์ สบ 2 กลุ่มงานสูตินรีเวชกรรม โรงพยาบาลตำรวจ ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับ “ภัยจากการใช้ยาคุมฉุกเฉิน” ยาคุมฉุกเฉินอันตรายถ้าใช้ผิดวิธี ผ่านเฟซบุ๊ก อรัณ ไตรตานนท์ โต๊ะทำงาน โดยระบุว่า

“จากประสบการณ์การดูแลคนไข้ บ่อยครั้งผมได้ดูแลสตรีตั้งครรภ์ที่ประสบปัญหาตั้งครรภ์นอกมดลูก ซึ่งเป็นภาวะที่ค่อนข้างอันตราย และในคนไข้บางรายอาจโชคร้าย ความรุนแรงจากการเสียเลือดอาจนำไปสู่การเสียชีวิตเลยนะครับ”

ซึ่งคุณหมอได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาเคสหนึ่งเป็นผู้หญิงอายุราว 20 ปี รู้จักคบหากับฝ่ายชายมาประมาณไม่ถึง 6 เดือน นานๆ ทีจะมีความสัมพันธ์กัน ผู้ชายเองก็ไม่ยอมใช้ถุงยางอนามัย ฝ่ายหญิงสาวก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงไปปรึกษาเพื่อนๆ ได้คำแนะนำกลับมาว่าให้ใช้ “ยาคุมฉุกเฉิน” โดยใช้ทุกครั้งหลังมีเพศมีเพศสัมพันธ์ โดยคุณหมอก็ถามต่อว่าแล้วใช้อย่างไร คนไข้ก็อธิบายได้ละเอียด คำตอบเป็นที่น่าถูกใจ จึงให้ไปเลยค่ะ…สามผ่าน เพราะแสดงว่ามีการศึกษามาเป็นอย่างดี และคนไข้ก็ใช้ได้อย่างถูกต้อง แต่ทุกอย่างมีข้อดีและข้อเสีย เราไปดูกันค่ะว่า ภัยที่ผู้เขียนเกริ่นเอาไว้นั้นมีความร้ายแรงอย่างไร

ภัยที่เพื่อนไม่ได้บอก

ทุกอย่างดูเหมือนจะดี แต่แล้วสิ่งที่ทำให้เธอคนนี้ต้องตกใจมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่เพื่อนไม่ได้บอกไว้ คือ “ภัยของมัน” ซึ่งคุณหมอระบุไว้ว่า

“ในคนไข้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นประจำ เช่น ใช้เดือนละสองกล่อง จะมีผลเสียเกิดขึ้นกับ รังไข่และเยื่อบุโพรงมดลูก ในจำนวนนี้ ร้อยละ2จะเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก

เนื่องจากยาคุมฉุกเฉิน มีผลทำให้ การบีบตัวของท่อนำไข่ และเส้นขนเล็กๆภายในท่อนำไข่ทำงานผิดปกติ ตัวอ่อนจึงเคลื่อนที่ไปยังโพรงมดลูกได้ช้ากว่าปกติ และการฝังตัวของตัวอ่อนมีเวลาที่จำกัด เมื่อถึงเวลาที่ร่างกายกำหนดต้องฝังตัวทันที ถ้าเคลื่อนที่ช้าตัวอ่อนจะไปไม่ถึงโพรงมดลูกตามธรรมชาตินะครับ _ทำให้เมื่อถึงเวลาต้องฝังตัว_ตัวอ่อนฝังตัวในตำแหน่งที่ผิดปกติ พูดง่ายๆว่า ฝังตัวก่อนไปถึงที่หมาย หรือไปไม่ถึงดวงดาวก็น่าจะพอได้นะครับ

“ผมจึงขอใช้พื้นที่นี้เล่าให้ฟัง ว่าการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน แนะนำให้ใช้ในกรณีที่ฉุกเฉินจริงๆ เช่น เหยื่อจากการข่มขืน , การมีเพศสัมพันธุ์ที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน เป็นต้น ไม่แนะนำให้คนไข้ใช้ยานี้เป็นประจำนะครับ ถ้าเกิดตั้งครรภ์นอกมดลูกขึ้นมา_อันตรายครับ

นอกจากนี้ คุณหมอได้ทิ้งท้ายไว้ให้วัยรุ่นหรือผู้ที่ยังไม่พร้อมจะมีลูกไว้ด้วยค่ะ

ในช่วงสองสามปีมานี้ ขณะที่ผมออกตรวจคนไข้ที่แผนกนรีเวชกรรม มีสุภาพสตรีวัยรุ่นหลายท่านเข้ามาขอคำปรึกษาเรื่องการคุมกำเนิด เนื่องจากยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ ในใจผมแอบชื่นชมความกล้าหาญของคนไข้กลุ่มนี้นะครับ ที่กล้าเปิดใจเข้ามาขอคำปรึกษา เพราะในสังคมบ้านเราอาจจะมองว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องน่าอาย อีกอย่างที่ผมชื่นชม เพราะตอนนี้ในบ้านเมืองของเรากำลังประสบปัญหาคุณแม่วัยรุ่น , ปัญหาท้องไม่พร้อม , ปัญหาทิ้งทารกแรกเกิด และอื่นๆอีกมากมายที่เพื่อนๆน่าจะพอนึกออกนะครับ การตั้งครรภ์ในช่วงวัยรุ่นซึ่งสรีระร่างกายยังไม่พร้อมอย่างสมบูรณ์ ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพและภาวะแทรกซ้อนมากมายต่อคนไข้ครับ

ยาคุมกำเนิด มีกี่ประเภท

 

ยาคุมกำเนิดที่เรารู้จักกันโดยทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น

  • ยาเม็ด 
  • ยาฉีด 
  • การใส่ห่วงอนามัย 
  • ยาฝังใต้ผิวหนัง 
  • ถุงยางอนามัย 
  • แผ่นแปะคุมกำเนิด 
  • การหลั่งข้างนอก
  • การนับระยะปลอดภัย เป็นต้น

การมีลูกในวัยที่ยังไม่พร้อม และการใช้ยาอย่างผิดวิธี อาจนำผลเสียมาสู่ร่างกายของเราและเด็กในท้องอย่างที่เราไม่รู้ตัว หากร้ายแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตอย่างที่คุณหมอได้นำประสบการณ์มาแชร์ให้พวกเราได้รู้กัน ทางที่ดี จะคุมกำเนิดอย่างไร แบบไหน ควรไปปรึกษาคุณหมอ เพื่อได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องนะคะ ยุคนี้ไม่ต้องอายแล้วค่ะ กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องจะมีแต่คนชื่นชมนะคะ

ขอบคุณเฟสบุ๊ก อรัณ ไตรตานนท์ โต๊ะทำงาน


Mommy Note

3,041,398 views

คุณแม่ลูกหนึ่ง ที่ใช้วิธีการเลี้ยงลูกแบบ "Tradigital" แบบดั้งเดิมผสมผสานกับความดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เน้นเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีสุข ติดต่องานได้ที่ e-mail : simplymommynote@gmail.com

Profile

Pickup posts

Related posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

Save